Châu Á sẽ là thị trường InsurTech“hot” nhất
Nếu tôi thu 1 đô-la cho mỗi lần có người hỏi tôi trong năm nay, rằng: “Này George, khởi nghiệp nào về InsurTech mới nhất và ‘nóng nhất’ tại châu Á?”, thì tôi có thể tiết kiệm đủ tiền để mua phiên bản mới nhất của máy tính xách tay MacBook Pro.
Đây không phải là điều gì đáng ngạc nhiên vì trong khi trào lưu đầu tư vào FinTech (công nghệ – tài chính) trong lĩnh vực ngân hàng đã đạt đỉnh cao vào năm 2016 thì người anh em InsurTech (công nghệ – bảo hiểm) mới đang bước ra sân khấu và bắt đầu dậy sóng trên toàn cầu.
Một khảo sát nhanh do Google
Trends thực hiện với từ khóa là “Insurtech tại Singapore” trong vòng 2 năm qua
cho thấy mức độ quan tâm tới vấn đề này chỉ tăng vọt kể từ giữa năm 2016.
Tin tức về các khoản đầu tư
lớn vào khởi nghiệp InsurTech tại Hoa Kỳ và châu Âu nhanh chóng lan tỏa tới
châu Á. Do vậy, Singapore và Hồng Kông – hai trung tâm tài chính và bảo hiểm lớn
nhất châu Á – đang chứng kiến làn sóng hứng khởi và quan tâm lớn về InsurTech từ
phía các nhà đầu tư. Đồng thời, ở chiều ngược lại cũng xuất hiện những lo lắng
từ các doanh nghiệp bảo hiểm truyền thống.
Dưới đây là các lý do tại
sao tôi tin tưởng rằng châu Á sẽ trở thành thị trường “nóng” nhất đối với khởi
nghiệp về bảo hiểm:
Lý do 1: Khu vực hấp dẫn nhất
đối với ngành bảo hiểm và mức độ sẵn sàng đầu tư cao
Châu Á là nơi có độ hấp dẫn
rất cao đối với ngành bảo hiểm, xuất phát từ quy mô và tốc độ phát triển của tầng
lớp trung lưu. Với 4,4 tỷ người, châu Á là khu vực đông dân nhất trên thế giới
(sau đó là châu Phi với 1,2 tỷ người, châu Âu với 738 triệu người, Mỹ Latinh với
641 triệu và cuối cùng là Bắc Mỹ với khoảng 360 triệu người). Đến năm 2030, tầng
lớp trung lưu tại châu Á sẽ chiếm tới 64% toàn cầu, cao gấp rưỡi so với tỷ lệ
40% hiện nay (theo thống kê của Brookings Institution).
Nhận thấy cơ hội lớn ở đây,
các công ty bảo hiểm toàn cầu đã đầu tư rất mạnh vào châu Á, đặc biệt kể từ sau
khi Trung Quốc, Ấn độ và Nam Á đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao đầu những
năm 2000.
Minh chứng cho điều này có
thể kể đến khoản tiền 1,2 tỷ USD mà Manulife trả cho Ngân hàng DBS để có quyền
phân phối sản phẩm thông qua các chi nhánh của ngân hàng này tại Singapore, Hồng
Kông, Trung Quốc và Indonesia. Tập đoàn AIA trả 800 triệu USD cho Citibank châu
Á và Prudential trả 1,25 tỷ USD cho ngân hàng Standard Chartered.
Mặc dù làn sóng InsurTech bắt
nguồn từ Hoa Kỳ hay châu Âu song châu Á mới là nơi chứng kiến sự bùng nổ do nguồn
vốn đầu tư dồi dào và dân số đông.
Lý do 2: Mô hình phân phối bảo
hiểm truyền thống hoạt động không tốt tại châu Á
Một bộ phận lớn người tiêu
dùng và doanh nghiệp tại châu Á chưa được bảo hiểm, không đủ khả năng chi trả
cho bảo hiểm tại thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, bộ phận dân cư này có mức độ
phân tán cao về mặt địa lý.
Thị trường này thực sự rất
thách thức cho ngành bảo hiểm trong nỗ lực nâng cao tỷ lệ xâm nhập bảo hiểm nếu
chỉ thông qua kênh phân phối truyền thống – vốn chủ yếu dựa vào các trung gian
phân phối như đại lý, chi nhánh ngân hàng hoặc các trung tâm dịch vụ khách hàng
marketing trực tiếp. Thêm vào đó, các kênh phân phối này khá tốn kém, khó có thể
tăng nhanh về quy mô và dễ có xu hướng “bán nhầm” (mis-selling) do xung đột về
lợi ích – đặc điểm cố hữu của hoạt động phân phối qua trung gian.
Trong số các thị trường đứng
đầu về InsurTech tại châu Á, Singapore đang tích cực chuẩn bị cho cuộc cách mạng
về bảo hiểm nhằm nâng cao hơn nữa vị thế là trung tâm dịch vụ tài chính trong
khu vực
Các dự án khởi nghiệp về
InsurTech đang giải quyết các vấn đề của kênh phân phối bảo hiểm truyền thống bằng
cách dụng các công nghệ số tiên tiến nhằm nâng cao hiệu quả và giảm dần sự lệ
thuộc vào kênh phân phối truyền thống.
Châu Á sẽ là nơi cảm nhận rõ
rệt nhất tác động của những đổi mới này, đặc biệt là khi một bộ phận lớn dân
chúng từ trước đến nay “ngoài vùng phủ sóng” của bảo hiểm, giờ đây bất ngờ được
tiếp cận với các sản phẩm bảo hiểm được thiết kế riêng biệt, phù hợp với nhu cầu
và những mối lo lắng của mình.
Lý do 3: Sự tăng nhanh mức độ
xâm nhập của điện thoại thông minh và dữ liệu di động
Năm 2015, có 62% dân số châu
Á-Thái Bình Dương có thuê bao di động. Dự kiến đến năm 2020, số thuê bao mới sẽ
tăng lên 600 triệu (Nguồn: Nghiên cứu của GSM 2016)
Khả năng kết nối và giao dịch
trực tuyến là yếu tố then chốt. Khách hàng tại các nước lớn nhất châu Á-Thái
Bình Dương (như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc và Australia)
đã chi tiêu khoảng 594 tỷ USD cho các giao dịch mua sắm online vào năm 2015.
Một thực tế khó tin hơn là cả
Ấn Độ và Trung Quốc đều được dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng mua sắm trực tuyến
hàng năm tương ứng 53% và 28% trong giai đoạn 2014-2017 (Nguồn: Báo cáo của
PayPal và Ipsos).
Sự gia tăng nhanh chóng khả
năng kết nối và tiến nhanh vào cộng đồng trực tuyến đang là động lực quan trọng,
gỡ bỏ các rào cản để giúp châu Á có thể trở thành thị trường dẫn đầu về
InsurTech.
Để xác nhận lại những đánh
giá của mình, gần đây tôi đã nói chuyện với nhiều nhà lãnh đạo bảo hiểm và tái
bảo hiểm tại Singapore và Hồng Kông nhằm tìm hiểu những thay đổi đáng kể trong
tư duy của họ về xu hướng khởi nghiệp bảo hiểm.
Hai năm về trước, startup vẫn
còn là khái niệm xa lạ. Hầu hết các công ty đều cho rằng hàng rào quy định pháp
lý khắt khe, yêu cầu cao về vốn và những mối quan ngại của khách hàng sẽ khiến
ngành bảo hiểm hầu như không thể tiếp cận được với startup.
May thay, các nhà lãnh đạo bảo
hiểm đã bắt đầu nhận ra rằng ngành bảo hiểm sẽ sớm đối mặt với “cơn bão” khởi
nghiệp InsurTech sắp đổ bộ. Điều này sẽ làm thay đổi tình trạng hiện tại thông
qua việc gỡ bỏ những rào cản trong chuỗi giá trị.
Sau những nỗ lực bất thành
nhằm thúc đẩy sáng tạo từ nội bộ doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo bảo hiểm giờ
đây đang thể hiện sự quan tâm đặc biệt và sẵn sàng làm việc với các khởi nghiệp
InsurTech.
Khi kết hợp giữa tư duy đổi
mới của giới lãnh đạo bảo hiểm với các lý do tôi đã liệt kê trên đây, bạn sẽ thấy
rằng không còn nghi ngờ gì nữa, châu Á sẽ trở thành tâm điểm của cuộc cách mạng
bảo hiểm toàn cầu.
George Kesselman (Forbes.com)