Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Sẽ xây dựng 3 trung tâm logistics hàng không tại Bắc, Trung, Nam

Việc xây dựng các trung tâm logistics hàng không nhằm tạo cơ sở cho ngành logistics phát triển, thúc đẩy hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và hoạt động xuất nhập khẩu, trung chuyển hàng hóa.

Sẽ xây dựng 3 trung tâm logistics hàng không tại Bắc, Trung, Nam Sẽ xây dựng 1 trung tâm logistics hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: Cảnh Dương

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) mới đề xuất Bộ Giao thông vận tải chủ trương xây dựng các trung tâm Logistic hàng không

Theo Cục HKVN, việc xây dựng các trung tâm logistics hàng không nhằm tạo cơ sở cho ngành logistics phát triển, thúc đẩy hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và hoạt động xuất nhập khẩu, trung chuyển hàng hóa

Trung tâm logistics hàng không (ALP) cũng có đầy đủ các tính chất của các trung tâm logistics thông thường và có những đặc điểm riêng biệt như mặc dù được kết nối với các phương tiện vận tải khác nhau như đường ôtô, đường sắt, đường biển, đường sông, đường hàng không, nhưng trung tâm logistics hàng không phụ thuộc vào cảng hàng không và vận chuyển bằng đường hàng không là chủ yếu.

Hàng hóa chủ yếu của trung tâm logistics hàng không là những mặt hàng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của các yếu tố như: biến động nhanh về giá, giá trị của sản phấm hay những yêu cầu vận chuyển về thời gian, như đồ điện tử, đồ triển lãm, đồ tươi sống hay quà, thư từ, hàng chuyển phát nhanh.

Địa điểm của trung tâm logistics hàng không phải nằm trong hoặc gần khu vực cảng hàng không, tốt nhất là nằm cùng phía với nhà ga hàng hóa của cảng hàng không.

Cũng theo Cục HKVN, các trung tâm logistics hàng không cũng có các chức năng cơ bản của một trung tâm logistics như lưu kho bãi, xếp dỡ hàng, tối ưu hóa năng lực chứa hàng của kho và bến bãi, tối thiểu hóa không gian không dùng để chứa hàng, giảm số lần thao tác xếp dỡ, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và hiệu quả, tối thiểu hóa lao động thủ công, giảm chi phí, gom hàng, chia nhỏ hàng và phối hợp phân chia hàng...

Trước đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị được giao là chủ đầu tư xây dựng, khai thác 3 trung tâm logistics hàng không này. Trên cơ sở đó, Cục HKVN đề nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận về chủ trương và giao cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam lập đề xuất đầu tư xây dựng, khai thác 3 trung tâm logistics hàng không tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng./.

Theo Thời báo Tài chính