WOLRD CUP và việc khai thác bảo hiểm nhân thọ nhóm trên thế giới
Bóng đá “khá giống” với việc khai thác bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt là khai thác sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nhóm. Cả hai lĩnh vực đều kiếm ra tiền, mang lại doanh thu. Đồng thời, cả hai đều sẽ “đau” khi thất bại. Trong bóng đá, nếu thua cuộc, đội tuyển bị loại khỏi vòng đấu, còn trong khai thác bảo hiểm nhân thọ nhóm, doanh nghiệp mất cả loạt khách hàng.
1. Bóng đá và Bảo hiểm nhân thọ
Khách hàng tham gia bảo hiểm nhân thọ nhóm không trung thành như fan hâm mộ của đội Argentia hay đội Đức. Nếu doanh nghiệp bảo hiểm mang lại ít quyền lợi, họ sẽ đi tìm một công ty khác. Đây là điểm “hơi khác” giữa bóng đá và khai thác bảo hiểm nhân thọ, vì cho dù bị loại ngay từ vòng đầu tiên như đội Anh hay đội Tây Ban Nha thì fan hâm mộ vẫn không bỏ rơi đội tuyển, họ sẽ cùng đội tuyển mình hâm mộ chờ 4 năm World Cup tiếp theo.
Rõ ràng là doanh nghiệp thất
bại trong trận đấu bán hàng, doanh nghiệp sẽ khó trụ lại trên thị trường, cũng
như các cầu thủ đá thua thì bị loại. Vì vậy, mục tiêu chiến lược của công ty bảo
hiểm hay của từng đội bóng ở đây luôn luôn là ghi bàn hay nói cách khác là chốt
hợp đồng.
2.
Những quy tắc trong bóng đã có thể dùng trong khai thác bảo hiểm nhân thọ nhòm
a.
Chơi đúng luật
Nếu không tuân thủ quy tắc
này, doanh nghiệp bảo hiểm cũng sẽ bị phạt như đang chơi bóng đá. Trong khi các
quy tắc bóng đá được soạn và phổ biến rộng rãi thì các quy định về khai thác bảo
hiểm nhóm lại được thể chế hóa thành quy định pháp luật, thậm chí từng doanh
nghiệp bảo hiểm còn có các quy trình riêng để giảm thiểu rủi ro khi khai thác bảo
hiểm nhóm.
Tuân thủ đúng pháp luật song
doanh nghiệp bảo hiểm cũng nên ứng xử mềm mại để đảm bảo phương châm “khách
hàng luôn luôn đúng”. Họ là khách hàng, doanh nghiệp là chuyên gia, giống như
người hâm mộ chỉ là người hâm mộ, còn cầu thủ trong trận đấu mới chính là người
đấu trí. Đây là quy tắc đầu tiên, kiên quyết trong bóng đá và kinh doanh, là
quy tắc vàng không được quên, nếu quên sẽ bị phạt thẻ đỏ, bị loại khỏi cuộc
chơi ít nhất 2 trận.
b.
Mục tiêu nhất quán
Để giành được World Cup, phải
thắng nhiều trận. Để thắng nhiều trận đấu, phải ghi nhiều điểm. Mỗi đường chuyền
bóng là mỗi cơ hội ghi điểm.
Rất hay nhưng cũng rất phi
thực tế khi đặt ra hàng loạt mục tiêu. Thay vào đó, hãy đặt ra những mục tiêu
ghi bàn nhất định. Thiết lập và thực hiện những mục tiêu hợp lý trong hoạt động
khai thác bảo hiểm nhóm: mỗi tháng mấy hợp đồng nhóm, mỗi nhóm bao nhiêu khách
hàng, thuyết phục nhóm khách hàng mấy lần trước khi chốt hợp đồng… Sự nhất quán
làm nên nhà vô địch. Nhưng cũng nên cẩn thận vì nó có thể khiến đội tuyển sớm bị
loại khỏi cuộc chơi do mục tiêu quá lớn, khả năng doanh nghiệp không gánh vác
được rủi ro. Còn nếu không đặt ra mục tiêu, thua cuộc là chắc chắn.
c.
Chú ý thời gian
Mỗi trận bóng đá chỉ từ 90 đến
120 phút, nhiều lắm là đến 150 phút. Thời điểm chốt hợp đồng cũng giống như thời
điểm quyết định thắng thua trên sân cỏ. Không có hình phạt nào cho việc tìm kiếm
khách hàng sớm. Không có tiếng còi trọng tài nào cho các mối quan hệ hữu hảo
trên sân cỏ. Vì vậy, hãy tìm khách hàng càng sớm, càng nhanh, càng tốt. Sự hỗ
trợ khách hàng đúng lúc thể hiện sự quan tâm mà doanh nghiệp dành cho họ. Chốt
được một hợp đồng bảo hiểm nhóm, đem lại nhiều quyền lợi bảo hiểm, hành động
này có thể biến một khách hàng khó tính thành “fan” trung thành của doanh nghiệp.
d.
Sẵn sàng tấn công
Cuối cùng, khoảnh khắc ghi
bàn thắng lớn đã đến và quả bóng đang lăn về phía khung thành, nếu không sẵn
sàng bắt bóng, nó sẽ chệch đi hướng khác. Đối với khai thác bảo hiểm nhóm,
doanh nghiệp bảo hiểm nên sự hỗ trợ đặc biệt so với khách hàng cá thể. Chẳng hạn có đường dây
riêng, đường dây nóng, tổng đài hỗ trợ 24/7. Đó còn chưa kể đến hệ thống email,
trò chuyện trực tuyến, Facebook, Twitter... những cách tuyệt vời luôn trong tư
thế sẵn sàng chốt hợp đồng. Vậy đã bắt được bóng rồi, hãy sút vào lưới và ghi
bàn.
e.
Một lối chơi “lạ”
Cũng giống như bóng đá,
đương nhiên, trong kinh doanh luôn có thắng có thua. Tinh thần tốt rất quan trọng
với cả 2 đội tuyển. Khi một cầu thủ phạm lỗi, việc chăm chú vào lỗi lầm đó cũng
đủ khiến tinh thần toàn đội bị rối loạn, từ đó dẫn đến nhiều sai lầm khác. Với
việc chốt hợp đồng bảo hiểm nhóm, tiếp xúc với một nhóm khách hàng khó tính, bị
từ chối thẳng thừng có thể sẽ làm tâm trạng xấu đi, nhưng đừng để nó ảnh hưởng
đến những nhóm khách hàng tiếp theo. Hãy bấm F5 “làm mới lại” cách tư vấn, thuyết
phục, chốt hợp đồng của mình, khách hàng sẽ tự đến với doanh nghiệp. Vậy, hãy
thực hiện theo những bí quyết chơi bóng đá và khai thác hợp đồng bảo hiểm nhân
thọ nhóm để giành được chiếc Cup trong kinh doanh.
Trần Phương Dung - HHBHVN