Bộ Tài chính ban hành Thông tư 50/2017/TT-BTC tháo gỡ nhiều khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp bảo hiểm
Ngày 15/5/2017, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 50/2017/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm. Thông tư mới đã thay thế cho cả 3 Thông tư gồm Thông tư 124/2012/TT-BTC, Thông tư 125/2012/TT-BTC, Thông tư 194/2014/TT-BTC, qua đó tạo được sự hợp nhất, đơn giản, rõ ràng về mặt hình thức văn bản...
Về mặt nội dung, Thông tư đã được Bộ Tài chính
lấy ý kiến tham gia của các Ban Ngành, các doanh nghiệp bảo hiểm, Hiệp hội Bảo
hiểm Việt Nam theo đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thông tư
mới đã kế thừa được những nội dung còn phù hợp của các Thông tư cũ, những nội
dung mới được sửa đổi bổ sung cũng đã tháo gỡ được nhiều khó khăn cho doanh
nghiệp bảo hiểm, đảm bảo phát huy được chức năng quản lý, giám sát của Nhà nước
tạo điều kiện để thị trường bảo hiểm Việt Nam tiếp tục phát triển ổn định cũng
như tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích người tham gia bảo hiểm. Một số nội dung
nổi bật được sửa đổi bổ sung:
- Bỏ quy định doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
không được trả hoa hồng bảo hiểm cho đại lý bảo hiểm trong trường hợp đấu thầu.
Trước đây Thông tư 124/2012/TT-BTC quy định doanh nghiệp không được trả hoa hồng
cho đại lý bảo hiểm trong trường hợp đấu thầu. Thực tế triển khai cho thấy nhiều
bất cập khi doanh nghiệp bảo hiểm vẫn cần sử dụng đại lý bảo hiểm trong các
khâu như thu thập thông tin chào thầu, thu xếp giao kết hợp đồng bảo hiểm. Quy
định mới là phù hợp với thực tế hiện nay.
- Bổ sung nguyên tắc chấp thuận đăng ký sản phẩm
bảo hiểm xe cơ giới. Thực tế cho thấy, khi doanh nghiệp bảo hiểm triển khai các
sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới có phát sinh nhiều khiếu nại về quy tắc, điều khoản,
cạnh tranh hạ phí, mở rộng điều khoản ảnh hưởng đến an toàn tài chính của doanh
nghiệp. Quy định mới này sẽ làm giảm hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh cũng
như đảm bảo quyền lợi của khách hàng vì sản phẩm trước khi được ban hành phải
được Bộ Tài chính kiểm tra, phê chuẩn, áp dụng theo mức phí bảo hiểm thuần mà Bộ
Tài chính công bố. Trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày Thông tư có hiệu lực,
doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, chi nhánh nước ngoài có trách nhiệm rà
soát, đăng ký quy tắc, điều khoản, biểu phí của các sản phẩm bảo hiểm thuộc
nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới với Bộ Tài chính.
- Sửa đổi quy định về thời hạn thanh toán phí
bảo hiểm giữa doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm. Quy định
cũ tại Thông tư 124/2012/TT-BTC doanh nghiệp môi giới bảo hiểm có trách nhiệm
thanh toán phí bảo hiểm khi bên mua đã đóng phí bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo
hiểm trong thời hạn 5 ngày. Thực tế cho thấy thời hạn 5 ngày là quá ngắn và khó
khả thi. Quy định mới đã nâng thời hạn lên tối đa không quá 30 ngày, phù hợp
hơn cho cả doanh nghiệp bảo hiểm và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm.
- Sửa đổi, bổ sung quy định về nguyên tắc hạch
toán doanh thu trong trường hợp nhận và nhượng tái bảo hiểm. Quy định cũ tại
Thông tư 125/2012/TT-BTC doanh nghiệp bảo hiểm hạch toán thu phí nhận tái bảo
hiểm, thu hoa hồng nhượng tái bảo hiểm và các khoản thu khác phát sinh từ hoạt
động nhượng tái bảo hiểm khi bản thanh toán về tái bảo hiểm được xác nhận. Thực
tế bản thanh toán về tái bảo hiểm thường được thông báo sau 45 ngày kể từ ngày
kết thúc quý có thể dẫn đến lệch kỳ kế toán trong hạch toán doanh thu, chi phí.
Vấn đề này đã được khắc phục trong Thông tư mới.
- Quy định về công bố thông tin, theo đó trong
thời hạn 15 ngày đầu mỗi tháng, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải
công bố các sản phẩm bảo hiểm được phép triển khai trong tháng trước liền kề (nếu
có) bao gồm: Quy tắc, điều khoản, biểu phí bảo hiểm, mẫu hồ sơ yêu cầu bảo hiểm
và các tài liệu có liên quan trong quá trình giao kết, thực hiện hợp đồng bảo
hiểm trên cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính, Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam
và doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài. Quy định này nhằm đảm bảo sự rõ
ràng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho người
tham gia bảo hiểm.
- Quy định về thành lập và hoạt động của Ban
Kiểm soát khả năng thanh toán Thông tư đã bổ sung một chương quy định về thành
lập và hoạt động của Ban Kiểm soát khả năng thanh toán. Quy định này phù hợp với
hướng dẫn trong tại Nghị định 73/2016/NĐ-CP: Trong trường hợp DNBH không khôi
phục được khả năng thanh toán theo yêu cầu của Bộ Tài chính quy, DNBH bị đặt
vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Bộ Tài chính hướng dẫn việc thành lập và cơ
chế hoạt động của Ban Kiểm soát khả năng thanh toán để áp dụng các biện pháp
khôi phục khả năng thanh toán theo quy định.
Ngoài ra Thông tư còn có sửa
đổi các quy định về chế độ báo cáo, mẫu báo cáo, quy định về trích lập dự phòng
nghiệp vụ, sửa đổi quy định về tách quỹ chủ sở hữu và quỹ chủ hợp đồng trong bảo
hiểm nhân thọ, sửa đổi về cách tính biên khả năng thanh toán… Thông tư
50/2017/TT-BTC sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2017.
Bùi Gia Anh – Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt
Nam