Bảo hiểm phi nhân thọ: Dù khó vẫn hướng vào kênh trực tuyến
Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch và xe cơ giới đang là những sản phẩm bán tốt nhất qua kênh trực tuyến
Bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch và xe cơ giới đang là những sản phẩm bán tốt nhất qua kênh trực tuyến
Hiện tại, tỷ trọng doanh thu từ bán bảo hiểm trực tuyến còn khá khiêm tốn trong tổng doanh thu của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các doanh nghiệp khối này, đầu tư cho kênh trực tuyến chính là đầu tư cho tương lai, nhất là trong xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh như hiện nay.
Thực tế, tùy từng chiến lược
mà mỗi công ty bảo hiểm phi nhân thọ sẽ đẩy mạnh từng loại sản phẩm bán trên
kênh trực tuyến. Theo ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán, bảo hiểm sức khỏe, bảo
hiểm du lịch và xe cơ giới đang là những sản phẩm bán tốt nhất qua kênh này.
Kênh trực tuyến của Tổng
CTCP Bảo hiểm BIDV (BIC) hiện đang bán các sản phẩm bảo hiểm cho cá nhân, bao gồm
bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm nhà và bảo hiểm
ô tô. Trong đó, bảo hiểm sức khỏe đang là sản phẩm bán chạy nhất.
Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện
(PTI) cũng là doanh nghiệp đang tung ra nhiều dòng sản phẩm ngách trên kênh bán
hàng trực tuyến, với các sản phẩm như bảo hiểm theo chuyến xe (Trip
Insurance), bảo hiểm viện
phí (Bảo An Khang)…
Tại Bảo hiểm Liberty Việt
Nam, bảo hiểm du lịch và bảo hiểm ô tô cũng là 2 sản phẩm dẫn đầu trong chiến
lược khai thác kênh bán hàng trực tuyến.
Thực tế cho thấy, ở thời điểm
hiện tại, tuy lợi nhuận từ kênh trực tuyến chưa cao, thậm chí là lỗ, nhưng các
doanh nghiệp phi nhân thọ vẫn đang đẩy mạnh triển khai nhằm xây dựng thương hiệu,
tạo dựng thói quen mua hàng của khách hàng.
Theo các doanh nghiệp bảo hiểm,
có nhiều nguyên nhân khiến bảo hiểm trực tuyến chưa thực sự trở thành một phân
khúc lớn mạnh, song lý do chủ yếu là tâm lý người Việt Nam vẫn ngại mua bảo hiểm
online.
Bên cạnh đó, để thực sự đẩy
mạnh kênh này, cần phải có nhiều chương trình khuyến mại giảm phí sâu (30-50%)
kết hợp với đầu tư mạnh cho quảng cáo. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh các chương
trình khuyến mại giảm phí sẽ nảy sinh 2
vấn đề.
Một là, doanh nghiệp bảo hiểm
sẽ bị lỗ vì chi phí quá lớn (các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, ô tô vốn có tỷ lệ
bồi thường lớn, cộng thêm chi phí khuyến mại, quảng cáo - cũng là các khoản chi
phí không nhỏ). Hai là, việc giảm phí cũng không thể triển khai quanh năm do phải
tuân thủ về giới hạn thời gian triển khai theo quy định pháp luật.
“Khi bán bảo hiểm qua kênh
trực tuyến, các khách hàng sẽ dễ dàng so sánh mức phí giữa các công ty bảo hiểm,
nếu phí không cạnh tranh thì sẽ rất khó bán”, đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm
nói.
Gặp không ít khó khăn trong
việc khai thác, thực tế doanh thu đến từ bảo hiểm trực tuyến mới đóng góp chưa
đến 10% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm chung của khối này (doanh số bán hàng
trực tuyến hiện cũng chưa phải tách bạch báo cáo và các công ty bảo hiểm cũng
không cần báo cáo riêng lẻ doanh số kênh này).
Tuy nhiên, các doanh nghiệp
bảo hiểm phi nhân thọ vẫn nhìn nhận rằng, nếu thị trường bảo hiểm Việt Nam dần
phát triển như các nước tiên tiến, thì kênh này sẽ mang lại nhiều lợi thế, bởi
kênh trực tuyến luôn hướng tới sự đơn giản, tiện lợi, tiết giảm công sức mua
hàng cho khách hàng.
Hơn nữa, trong bối cảnh cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa rộng và xu hướng thương mại điện tử đang
diễn ra mạnh mẽ buộc các doanh nghiệp bảo hiểm không thể đứng ngoài. Doanh nghiệp
nào đi trước sẽ chiếm được lợi thế trong kinh doanh.
Nhìn về dài hạn, kinh doanh
từ kênh bảo hiểm trực tuyến sẽ là kênh đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn các
kênh truyền thống do các doanh nghiệp sẽ cắt giảm được khâu trung gian và có
thêm nguồn lực triển khai các chương trình dành cho khách hàng.
Đồng thời, các sản phẩm bán
trên kênh online cũng là những sản phẩm đơn giản, dễ mua, giúp các doanh nghiệp
bảo hiểm tìm được thị trường ngách, hạn chế cạnh tranh trực tiếp trên các sản
phẩm truyền thống như bảo hiểm xe ô tô, bảo hiểm con người…
Cũng vì lẽ đó, cuộc chạy đua
đầu tư vào công nghệ thông tin, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm trực tuyến,
đang ngày càng trở nên quyết liệt. Đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân
thọ cho biết, đầu tư vào bảo hiểm trực tuyến là cuộc đầu tư dài hơi, chứ không
thể "một sớm, một chiều". Theo vị này, cuộc đua sẽ chỉ dành cho những
doanh nghiệp có nguồn lực và kiên nhẫn.
"Hãy nhìn vào dữ liệu của
Google Analytic - một công cụ phân tích website về các yếu tố như thị phần, lượt
chia sẻ, tìm kiếm..., nếu sản phẩm trực tuyến của hãng bảo hiểm nào nằm trong
nhóm thị phần cao nhất, thì doanh thu phí bảo hiểm của hãng đó cũng sẽ tỷ lệ
thuận với thị phần này", đại diện một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước
ngoài nhìn nhận.
Theo ĐTCK