Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Ba điểm không thể bỏ qua khi mua Bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ là một công cụ bảo vệ trước những nguy cơ khi bạn ‘sống quá lâu’ hay ‘mất đi quá sớm’, đồng thời giúp bạn đảm bảo chất lượng cuộc sống của mình hay hoàn thành các mục tiêu kế hoạch dài hạn.

Ba điểm không thể bỏ qua khi mua Bảo hiểm nhân thọ Ông Gaurav Sharma- Tổng Giám đốc BIDV MetLife

Khi nói đến bảo hiểm nhân thọ, mọi người thường có khá nhiều thắc mắc -từ việc không chắc chắn về các lựa chọn và điều khoản, không hiểu được các thuật ngữ của bảo hiểm hoặc chỉ đơn giản là không hiểu tại sao mình cần bảo hiểm nhân thọ. Nhưng nếu bạn đã được trang bị những kiến thức cơ bản thì quyết định mua bảo hiểm sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bài viết này sẽ trả lời giúp bạn những câu hỏi cơ bản nhất về bảo hiểm nhân thọ. 

Bảo hiểm nhân thọ hoạt động như thế nào?

Bảo hiểm nhân thọ là một công cụ giúp bạn ‘quản lý rủi ro’, những rủi ro có khả năng xảy ra khi bạn ‘sống quá lâu’ hay ‘mất đi quá sớm’ -bảo hiểm nhân thọ sẽ cho bạn một nguồn thu nhập hưu trí ổn định, hoặc một khoản hỗ trợ lớn cho gia đình khi rủi ro tử vong hoặc thương tật xảy ra với bạn. 

Các ‘thuật ngữ’ cơ bản trong hợp đồng bảo hiểm

Hợp đồng bảo hiểm sẽ nêu rõ những điều kiệncụ thể mà bạn được bảo hiểm bảo vệ: chính sách/loại hình bảo hiểm của bạn, số tiền bảo hiểm (khi rủi ro xảy ra với bạn), các gói bảo hiểm bổ trợ/hỗ trợ, thời hạn bảo hiểm, người thụ hưởng khi rủi ro xảy ra với bạn - những điều này sẽ được diễn giải chi tiết trong hợp đồng. Tôi khuyên các bạn nên đọc kỹ những điều khoản này và hỏi rõ về từng mục trước khi đặt bút ký.

 

Phí bảo hiểm

Để duy trì hợp đồng bảo hiểm, bạn sẽ cần chi trả cho công ty bảo hiểm một khoản phí được gọi là phí bảo hiểm. Phí bảo hiểm được tính dựa trên thông tin cá nhân của bạn như: độ tuổi, tình trạng sức khỏe, giai đoạn trong cuộc sống của bạn. Phí bảo hiểm thường bao gồm chi phí bảo hiểm rủi ro, chi phí quản lý hợp đồng và chi phí hành trính khác để duy trì hợp đồng. Kỳ hạn chi trả cho phí bảo hiểm rất linh hoạt: bạn có thể thanh toán hàng tháng, hàng quý, 6 tháng một, hàng năm qua nhiều kênh thanh toán như trực truyến, payoo, các phòng giao dịch ngân hàng…

 Quyền lợi bảo hiểm 

Bảo hiểm nhân thọ đảm bảo cho người thân và gia đình một khoản hỗ trợ lớn, là quyền lợi bảo hiểm, khi rủi ro tử vong, thương tật hay bệnh tật nghiêm trọng xảy ra với người trụ cột gia đình- để giảm bớt gánh nặng về tài chính cho gia đình khi mất đi trụ cột về tài chính.

Bảo hiểm sẽ bảo vệ trước rủi ro mất mát về con người hay về tài sản, vì vậy, khi quyết định ký vào một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (sẽ đồng hành với bạn trong 10 năm hoặc lâu hơn), bạn cần phải đặt ra một số câu hỏi như: mức độ mình cần được bảo hiểm là bao nhiêu? Mình nên mua loại hình bảo hiểm nào? Công ty bảo hiểm có đáng tin cậy không? Và họ sẽ phản hồi như thế nào khi bạn yêu cầu quyền lợi bảo hiểm?

Mặc dù bạn có thể khôngtự giải đáp được những câu hỏi nói trên, nhưng để lựa chọn được chính sách phù hợp nhất với mình và trao đổi sâu hơn với tư vấn viên, hãy ghi nhớ một số yếu tố sau đây:

Danh mục đầu tư của bạn và nhu cầu bảo hiểm hiện tại: Bảo hiểm nhân thọ cũng sẽ là một khoản đầu tư, vì vậy cần phải cân đối danh mục đầu tư và bảo vệ cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Quy tắc ngón tay cái phổ biến trong bảo hiểm nhân thọ là số tiền bảo hiểm của bạn nên lớn gấp 10 lần thu nhập hàng năm. Các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp bạn tính và phân tích nhu cầu bảo hiểm với những công cụ minh họa và máy tính chuyên dụng.

Kiểm tra và thẩm định: Khi đã xác định được số tiền bảo hiểm phù hợp với mình, bạn sẽ cần tìm hiểu về công ty bảo hiểm. Hãy xem xét các loại hình, điều kiện và chính sách bảo hiểm, dịch vụ hỗ trợ khách hàng, quy mô và mạng lưới của công ty bảo hiểm, dịch vụ và nền tảng trực truyến

Hiểu rõ về hợp đồng bảo hiểm: Khi bạn đã lựa chọn được số tiền bảo hiểm, công ty bảo hiểm và loại hình bảo hiểm phù hợp với mình, điều quan trọng nhất là phải hiểu rõ hợp đồng bảo hiểm. Hãy đọc các điều khoản thật kỹ để hiểu rõ về các chi phí và điều khoản mất hiệu lực của hợp đồng. Nếu bạn mua bảo hiểm từ đại lý và chưa hiểu rõ về bảng minh họa, đừng ngần ngại hỏi lại đại lý hay liên lạc với công ty bảo hiểm để được giải thích thêm.

Để đảm bảo rằng gia đình mình được bảo vệ về tài chính, hãy tìm hiểu về các biện pháp bảo vệ sớm và hiểu rõ về mục tiêu tài chính của mình trước khi lựa chọn sản phẩm, tìm đến một công ty bảo hiểm uy tín, đáng tin cậy để đồng hành với bạn, bảo vệ tài chính tương lai cho bạn và gia đình.

Gaurav Sharma(Tổng Giám đốc BIDV MetLife)