HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM
Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam
Rất nhiều khách hàng xem đội ngũ đại lý là những “thầy giáo tài chính” đáng tin cậy, một số khác vẫn còn cái nhìn chưa thiện cảm đối với đội ngũ này.
Chúng tôi đã có cuộc trò
chuyện với ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, về một
cái nhìn toàn diện đối với sự đóng góp của đội ngũ đại lý hiện nay đối với sự
phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ.
Thưa ông, ông đánh giá vai
trò của đại lý bảo hiểm hiện nay đối với ngành như thế nào, nhất là khi kênh
bancassurance đang được các doanh nghiệp bảo hiểm ưu tiên đầu tư?
- Thật ra kênh nào cũng có
ưu điểm riêng, nhưng đại lý bảo hiểm vẫn đang đóng góp đến 90% lượng hợp đồng
khai thác trên toàn thị trường. Con số này cho thấy vai trò rất quan trọng của
đội ngũ đại lý đối với sự phát triển của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Muốn bán được hợp đồng bảo
hiểm thật ra không dễ, vì nhiều người dân vẫn còn định kiến với ngành này. Các
đại lý phải gặp gỡ, dùng khả năng của mình thay đổi ý niệm của khách hàng về
BHNT, rồi tư vấn các giải pháp tài chính phù hợp theo nhu cầu của khách hàng.
Công sức họ bỏ ra không hề nhỏ, từ việc thuyết phục, chăm sóc khách hàng cho đến
duy trì mối quan hệ để giới thiệu những sản phẩm mới nên họ luôn được công ty
tưởng thưởng xứng đáng, tất nhiên cũng phải nằm trong quy định của Bộ Tài
chính.
Nhưng cũng có ý kiến cho rằng
các đại lý hoạt động trôi nổi, “ăn xổi ở thì”, “nay vào mai ra” như đi chợ, chạy
đua doanh số lấy thưởng, bán xong hợp đồng rồi nghỉ việc để khách hàng không ai
lo…
- Các doanh nghiệp đều có
tiêu chí tuyển dụng và đào tạo đại lý riêng, theo tôi là ngày càng chặt chẽ. Luật
Kinh doanh Bảo hiểm cũng quy định, doanh nghiệp bảo hiểm phải có những đánh giá
về đại lý hoạt động (active agents) có doanh thu. Thậm chí, người được cấp chứng
chỉ đại lý nhưng không có hoạt động trong thời hạn 3 năm liên tục phải thực hiện
thi lại lấy chứng chỉ đại lý trước khi hoạt động trở lại. Đây là quy định cần
thiết, vì sau thời gian dài không hoạt động, kiến thức có thể bị mai một, không
thể tư vấn đúng và chính xác cho khách hàng, chưa kể sản phẩm mới ra liên tục.
Như vậy, thời gian hoạt động của đại lý phải liên tục và được doanh nghiệp theo
sát quản lý chất lượng công việc, không thể đơn giản như “nay vào mai ra” như
đi chợ được.
Hoặc khi nói đại lý bán hợp
đồng cho khách xong rồi “chạy”, “đem con bỏ chợ” cũng không chính xác. Các
doanh nghiệp bảo hiểm luôn có quy trình nghiệp vụ, khi đại lý bảo hiểm nghỉ việc
chuyển sang công ty khác, doanh nghiệp có bộ phận chuyên trách theo dõi và quản
lý hợp đồng 5-10 hoặc vài chục năm, tiếp tục phục vụ khách hàng.
Bên cạnh đó, để bảo vệ quyền lợi khách hàng, các công ty BHNT cũng đưa ra khuyến cáo, nếu thấy có những ứng xử của đại lý chưa phù hợp hay tư vấn chưa rõ ràng, khách hàng nhất thiết phải gọi về đường dây nóng của công ty để được chăm sóc chu đáo hơn.
Cũng có người nhận xét mua bảo
hiểm qua đại lý thì họ có thể “biến mất”, trong khi qua các kênh khác như mua
bancasurance qua ngân hàng thì yên tâm hơn, ông nghĩ sao về ý kiến này?
- Nói như vậy là không hiểu
đúng và chính xác về bản chất của bảo hiểm và hoạt động giám sát của cơ quan quản
lý nhà nước. Doanh nghiệp bảo hiểm chịu sự giám sát, kiểm tra chặt chẽ của cơ
quan quản lý Nhà nước, trong đó có quy định về vốn, biên khả năng thanh toán. Đại
lý bảo hiểm bán bảo hiểm cho doanh nghiệp, kể cả khi họ chuyển công tác, thì
quyền lợi khách hàng vẫn được đảm bảo, bởi trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm
vẫn luôn luôn còn đó.
Còn chi nhánh, trụ sở ngân hàng không có giá trị gì đối với khả năng thanh toán, chi trả quyền lợi bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm. Ngân hàng hoạt động với tự cách tương tự đại lý, họ không có trách nhiệm chi trả quyền lợi bảo hiểm mà đó là trách nhiệm của bảo hiểm, nên nói cán bộ ngân hàng, chi nhánh còn đó thì khách hàng hoàn toàn yên tâm về trách nhiệm là chưa hiểu đúng bản chất.