HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
CEO BIDV MetLife: Sẵn sàng giữ vững mức tăng trưởng gấp đôi thị trường bảo hiểm
Năm 2018, thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục tăng trưởng mạnh, doanh thu phí bảo hiểm tăng 32,8% so với năm 2017. Một trong những công ty khá mới trên thị trường nhưng đã không ngừng phát triển với tỷ lệ gấp đôi thị trường là công ty bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife.

Với tư cách là Tổng Giám đốc BIDV MetLife và với kinh nghiệm của mình từ những thị trường khác, ông đánh giá như thế nào về ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam?

Ở Việt Nam, dân số trẻ và mức sống ngày càng được cải thiện do đó mọi người sẽ cần phải bảo vệ mức sống được cải thiện này trước các rủi ro như sức khỏe, tai nạn giao thông... Đây là một tác nhân kích thích lớn đối với các sản phẩm như bảo hiểm nhân thọ vì bảo vệ là mục đích chính của chúng tôi.

Tổng doanh thu phí bảo hiểm 7 tháng đầu năm 2018 ước đạt 44.364 tỷ đồng, tăng 33,68% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, mới có 8% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ, do đó ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển.

Chúng ta đã chứng kiến sự chuyển đổi từ việc coi bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp tiết kiệm, bảo vệ tính mạng sang công cụ bảo vệ và đầu tư cho cuộc sống hàng ngày, từ đó sự gia tăng về nhận thức và mức độ phổ biến của bảo hiểm nhân thọ phát triển mạnh mẽ trên thế giới - Tôi tin rằng xu hướng này cũng sẽ sớm xuất hiện tại Việt Nam.

 Vậy theo ông, yếu tố nào sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành bảo hiểm nhân thọ trong những năm tới?

Tôi tin rằng 3 yếu tố sẽ góp phần tăng tỷ lệ thâm nhập của bảo hiểm nhân thọ cho Việt Nam: Dân số trẻ với mức lương được cải thiện; Tuổi thọ ngày càng tăng; Mong muốn bảo vệ và cải thiện chất lượng cuộc sống.

 Đối với dân số trẻ, nhận thức về bảo hiểm nhân thọ vẫn chưa quá cao. Nhưng các công ty bảo hiểm nhân thọ đang nỗ lực rất nhiều trong việc thay đổi điều này: đối với BIDV MetLife, chúng tôi tận dụng các khả năng kỹ thuật số của mình để kết nối với dân số trẻ một cách thường xuyên hơn, chúng tôi sử dụng những hiểu biết về thị trường Việt Nam cùng kinh nghiệm toàn cầu để xây dựng các sản phẩm lấy khách hàng làm trung tâm cho dân số trẻ, hiện đại của Việt Nam. Chúng tôi cũng tuyển dụng nhân sự trẻ để họ có thể kết nối với các các khách hàng trẻ - tất cả những nỗ lực này sẽ giúp tiếp cận để tăng cường nhận thức về bảo hiểm nhân thọ

Với mức tuổi thọ ngày càng tăng, mọi người sẽ cần đảm bảo sức khỏe và khả năng tài chính của mình trong một thời gian dài hơn. Và bảo hiểm nhân thọ là một giải pháp cho những người cần bảo đảm tài chính cho tương lai dài. Đối với sức khỏe, bảo hiểm nhân thọ có thể đóng vai trò như một giải pháp hỗ trợ cho bảo hiểm y tế, đặc biệt là trong trường hợp bệnh hiểm nghèo.

Với mong muốn nâng cao chất lượng cuộc sống, trong một báo cáo gần đây, Nielsen cho thấy người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho việc cải thiện mức sống hàng ngày. Họ cũng lo lắng về sự cân bằng công việc/cuộc sống và tất nhiên sức khỏe luôn là mối quan tâm chính. Do đó, bảo hiểm nhân thọ sẽ cần phải đáp ứng 3 nhu cầu này: sức khỏe được bảo hiểm toàn diện, nhưng chúng ta sẽ cần nhấn mạnh để truyền tải thông điệp rằng bảo hiểm nhân thọ giúp cải thiện, bảo vệ mức sống và là một phần của cuộc sống hàng ngày.

 Điều này có nghĩa là BIDV MetLife sẽ đưa ra nhiều sáng kiến ​​hơn giúp người Việt cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Thị trường bảo hiểm hiện đang thấy sự chuyển đổi sang cách tiếp cận liên quan đến sức khỏe, và tại BIDV MetLife, chúng tôi muốn đưa vấn đề này đi xa hơn - chúng tôi muốn hỗ trợ người dân Việt Nam hướng đến hạnh phúc trong cuộc sống.

Hoạt động kinh doanh của chúng tôi luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, và để giúp người Việt sống hạnh phúc hơn, chúng tôi nỗ lực nghiên cứu những giải pháp linh hoạt, bảo vệ toàn diện, và những cách cung cấp sản phẩm, dịch vụ nhanh hơn, an toàn hơn và tiện lợi hơn cho khách hàng.

Chúng tôi phát triển đội ngũ tư vấn viên tại 1000 chi nhánh và văn phòng của ngân hàng BIDV trên toàn quốc và áp dụng nền tảng công nghệ để các yêu cầu bảo hiểm và hợp đồng được xử lý nhanh chóng, an toàn về thông tin. Chúng tôi là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên áp dụng ipad cho 100% tất cả các hợp đồng để đảm bảo thông tin xuyên suốt, chính xác, minh bạch và tốc độ.

Theo truyền thống 150 năm của tập đoàn MetLife, BIDV MetLife cũng đưa ra những sáng kiến táo bạo nhằm thay đổi cuộc sống hàng ngày của khách hàng. Cách đây 3 năm, chúng tôi đã bắt đầu định hướng khách hàng từ những sản phẩm bảo hiểm tiết kiệm ngắn hạn qua những sản phẩm bảo vệ, đầu tư dài hạn hơn. Hiện nay, các sản phẩm liên kết chung với yếu tố bảo vệ, đầu tư cùng với các sản phẩm bổ trợ chăm sóc sức khỏe đang chiếm 91% doanh thu của chúng tôi, và kỳ hạn hợp đồng trung bình của các hợp đồng đã lên tới 15 năm.

Để có thể kết nối với khách hàng thường xuyên hơn, hiện thực hóa con đường định hướng tới hạnh phúc, chúng tôi còn áp dụng nền tảng công nghệ để xây dựng một trang thông tin và cộng đồng nơi mọi người có thể lấy cảm hứng để hình thành những thói quen lành mạnh cho cuộc sống hàng ngày, trang thông tin mang tên ‘Cùng định hướng tương lai hạnh phúc’.

Những chiến lược này đã được chứng minh là có hiệu quả với BIDV MetLife vì năm 2018 vừa qua ghi nhận tốc độ tăng trưởng hợp đồng khai thác mới là 63%, tổng mức tăng trưởng 70% so với năm 2017, gấp đôi tốc độ tăng trưởng của ngành bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam.

Cảm ơn ông, chúc BIDV MetLife tiếp tục phát triển và đóng góp cho thị trường Việt Nam.

Nguồn: Nhịp sống kinh tế