HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Doanh nghiệp bảo hiểm: Cuộc đua sản phẩm chưa bao giờ hết “Nóng”
Theo số liệu thống kê, tính đến hết năm 2018, thị trường bảo hiểm Việt Nam có tổng số sản phẩm bảo hiểm xấp xỉ 850 sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ và 450 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Riêng trong năm 2018, các DNBH tập trung đẩy mạnh về chất lượng, dịch vụ, ra mắt nhiều sản phẩm với nhiều quyền lợi linh hoạt, ưu việt, hấp dẫn khách hàng.

1.300 sản phẩm bảo hiểm

Tính đến hết năm 2018, toàn thị trường tổng số lượng sản phẩm bảo hiểm toàn thị trường ước đạt khoảng 1.300 sản phẩm. Con số này hiện vẫn tiếp tục được nâng lên, chưa kể các sản phẩm bổ trợ được thiết kế đi kèm nhằm mở rộng nhiều quyền lợi cho sản phẩm chính.

Các sản phẩm bảo hiểm mới như bảo hiểm vi mô, bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm sức khỏe được triển khai, ngày càng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, các sản phẩm bảo hiểm còn không ngừng được mở rộng ra nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn như bảo hiểm nông nghiệp, tổng số hộ nông dân/tổ chức sản xuất tham gia thí điểm lên đến 304.017 hộ, với tổng giá trị được bảo hiểm là 7.747,9 tỷ đồng.

Hay trong lĩnh vực xuất khẩu cũng áp dụng chương trình thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu được thực hiện trong 3 năm 2011- 2013, nhằm đưa ra sản phẩm nghiệp vụ mới, góp phần bảo hiểm rủi ro trong thanh toán cho thương nhân xuất khẩu. Theo đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đã cấp được tổng số 46 hợp đồng bảo hiểm với tổng kim ngạch xuất khẩu được bảo hiểm là 12.592 tỷ đồng, tổng phí bảo hiểm thu được là 17,23 tỷ đồng, tổng số tiền bồi thường là 13,33 tỷ đồng.

Hiện nay, có gần 7,5 triệu người tham gia bảo hiểm nhân thọ, tương đương 8% dân số, 4 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, sức khỏe ngắn hạn; 12 triệu học sinh được bảo hiểm chăm sóc sức khỏe và tai nạn; 18 triệu lượt khách được bảo hiểm hàng không; trên 12 triệu lượt khách được bảo hiểm tai nạn đường sắt và 1.620 triệu lượt khách được bảo hiểm tai nạn hành khách vận chuyển đường bộ.

 

Bảo hiểm Nhân thọ: Đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng

Cuộc đua về sản phẩm chưa bao giờ hạ nhiệt. Năm 2018, các DNBH liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm bảo hiểm mới. Trung bình mỗi tháng thị trường đón nhận từ 2 đến 3 sản phẩm bảo hiểm được “trình làng”. Mỗi sản phẩm một ưu điểm, mặt mạnh, tuy nhiên đều hướng tới mục tiêu đem đến cho khách hàng những quyền lợi ưu việt nhất.

Mảng Bảo hiểm Nhân thọ có thể kể đến các sản phẩm nổi bât như: “Trọn đời yêu thương” của Bảo Việt Nhân thọ; “Gia đình là nhà” của Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir (MAP Life); “Chubb Life – Tương lai hoàn hảo” của Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Life; PRU – Đầu tư linh hoạt của Bảo hiểm Nhân thọ Prudential; “Sun – Hưu trí thanh nhàn” và “Sun – Trọn vẹn ước mơ” của Bảo hiểm Nhân thọ  Sun Life; “Phúc Bảo Phát Lộc” của Bảo hiểm Nhân thọ Fubon Life; “An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện” của Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Life; “Integr A – Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trọn đời” của Bảo hiểm Nhân thọ AIA.

• Chăm sóc sức khỏe toàn diện

Được ra mắt vào ngày đầu tiên của tháng 12/2018, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Trọn Đời Yêu Thương” của Bảo Việt Nhân thọ cung cấp giải pháp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện cả gia đình trong cùng 1 hợp đồng. Bên cạnh trách nhiệm bảo vệ cho người được bảo hiểm chính, sản phẩm cho phép người tham gia bảo hiểm lựa chọn gói Vàng và Kim Cương với 9 nhóm quyền lợi giúp cả gia đình được bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện chỉ trong 1 hợp đồng duy nhất. Khách hàng được chăm sóc y tế, hỗ trợ chi phí nằm viện ở mức cao tối đa; hỗ trợ các chi phí phát sinh; được bảo vệ trước 36 bệnh lý với mức chi trả tối đa là 500 triệu đồng và ứng trước 50% quyền lợi bảo hiểm tử vong của Hợp đồng chính khi người tham gia bảo hiểm mắc bệnh hiểm nghèo giai đoạn cuối.

• Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo trọn đời

IntegrA của Bảo hiểm Nhân thọ AIA không chỉ giúp khách hàng có sự chuẩn bị, được bảo vệ tài chính trước những rủi ro bệnh hiểm nghèo có thể gặp phải mà còn cung cấp quyền lợi chăm sóc dài hạn hàng tháng khi tuổi già cho những trường hợp đặc biệt và quyền lợi bảo hiểm tử vong.

• Nâng cao chất lượng cuộc sống

Sản phẩm cung cấp giải pháp giúp khách hàng thực hiện ước mơ nâng cao chất lượng cuộc sống. Khách hàng sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính, chủ động lựa chọn ngày đáo hạn hợp đồng hay thay đổi số tiền bảo hiểm tùy theo nhu cầu cá nhân kể từ năm thứ 5 của hợp đồng đồng thời linh hoạt với mức phí bảo hiểm đóng thêm. Sản phẩm còn cung cấp cấp kênh đầu tư an toàn, lãi suất cam kết và khoản thưởng duy trì hợp đồng sau mỗi 4 năm hợp đồng với tỉ lệ tăng dần lên đến 30%.

• Bảo hiểm giáo dục chuyên biệt

Là sản phẩm chuyên sâu đầu tư về giáo dục, con trẻ được bảo vệ ngay từ trong bụng mẹ cho đến khi trưởng thành. Nếu Quyền lợi Hỗ trợ Tài chính và Quyền lợi Miễn đóng phí sẽ đảm bảo kế hoạch học tập của con không bị gián đoạn khi cha mẹ gặp chuyện không may, thì Quyền lợi Tiền mặt (hay Quyền lợi Học vấn) – được xem như một khoản tiết kiệm dành riêng cho việc học tập của con – sẽ được Chubb Life Việt Nam đảm bảo với mức chi trả bằng 105% tổng Phí bảo hiểm đã đóng. Điểm nổi bật của sản phẩm là tích hợp dịch vụ tư vấn miễn phí 24/7 về y tế và du học với sự tham gia của Aspire Lifestyles và International SOS.

• Đầu tư linh hoạt

 “PRU - đầu tư linh hoạt” là tên gọi sản phẩm liên kết đầu tư mới được ra mắt của Prudential trong năm 2018.  Đúng như tên gọi, sản phẩm mang đến cơ hội đầu tư và gia tăng tài sản với 6 quỹ PRUlink; Bảo vệ tương lai tài chính gia đình với 100% số tiền bảo hiểm và toàn bộ kết quả đầu tư; Chủ động quyết định kế hoạch bảo vệ và đầu tư theo từng giai đoạn trong cuộc sống. Trong trường hợp người trụ cột của gia đình không may xảy ra rủi ro (tử vong hoặc thương tật toàn bộ vĩnh viễn), PRU - đầu tư linh hoạt sẽ hỗ trợ bù đắp vào nguồn tài chính gia đình với 100% số tiền bảo hiểm và toàn bộ kết quả đầu tư.

• An tâm hưu trí

Hướng tới giai đoạn hưu trí của người lao động, công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam) đã cung cấp ra thị trường sản phẩm mang tên “SUN – Hưu Trí Thanh Nhàn”. Sản phẩm được đánh giá là mang lại nhiều quyền lợi đối với doanh nghiệp và đặc biệt là đối với người lao động.

• Tiết kiệm và bảo vệ toàn diện

Dòng sản phẩm “truyền thống” với quyền lợi cơ bản là bảo vệ và tiết kiệm tiếp tục được khẳng định là sản phẩm cơ bản, chủ lực không thể thiếu của các DNBH. Năm 2018, thị trường đón nhận thêm các sản phẩm như: “SUN - Trọn Vẹn Ước Mơ” của Sun Life; “PHÚC BẢO PHÁT LỘC” của Fubon Life; “An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện” của Dai-ichi Life Việt Nam.

 “SUN - Trọn Vẹn Ước Mơ” được giới thiệu là lựa chọn thông minh với những ưu điểm: Đảm bảo kế hoạch tài chính với Quyền lợi tiền mặt định kỳ đảm bảo hàng năm; Tiết kiệm hiệu quả với khoản chi trả đáo hạn hấp dẫn; Bảo vệ dài lâu, đóng phí ngắn hạn; Miễn đóng phí khi mắc bệnh hiểm nghèo ngay từ giai đoạn đầu (quyền lợi tùy chọn).

“Phúc bảo phát lộc” của Fubon Life có nhiều khác biệt: Quyền lợi tiền mặt đáo hạn lên tới 140%; Quyền lợi bảo vệ gia tăng 8%/năm trong thời gian đóng phí; Quyền lợi bảo vệ chi trả lên tới 140% Số tiền bảo hiểm; Đóng phí 5 năm, bảo vệ tới 20 năm; Bảo vệ cả gia đình trong cùng 1 hợp đồng bảo hiểm khi tham gia thêm (các) sản phẩm gia tăng quyền lợi chi trả khi mắc bệnh hiểm nghèo, ung thư và tai nạn. “Phúc Bảo Phát Lộc”còn có thể kết hợp với nhiều sản phẩm bảo hiểm tăng cường quyền lợi chi như “Phúc Bảo Bổ Trợ Bệnh hiểm nghèo”; “Phúc Bảo Bổ trợ Tử Kỳ Do Tai Nạn”.

Là phiên bản mới được cải tiến với nhiều ưu điểm vượt trội, “An Tâm Hưng Thịnh Toàn Diện” của Dai-ichi Việt Nam tích hợp hoàn hảo 3 giải pháp: tích lũy hiệu quả, bảo vệ toàn diện và linh hoạt lựa chọn, giúp khách hàng chủ động hoạch định tương lai ngay trong tầm tay. Sản phẩm được giới thiệu là có mức phí hợp lý, thời hạn từ 11-25 năm và đặc biệt linh hoạt đối với các lựa chọn của khách hàng.

 

Phi Nhân thọ: Tiện dụng nhờ công nghệ

Năm 2018 là năm đánh dấu sự trở mình mạnh mẽ với việc ra mắt các sản phẩm mang đậm “hơi thở” từ làn sóng công nghệ 4.0 của các DNBH khối Phi nhân thọ. Đi đầu cho xu hướng này phải kể đến “Bảo hiểm tình yêu”, “Bảo An Khang” và “Trip Insurance” của Tổng Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI).

Đón nhận trong sự “ngỡ ngàng” của cộng đồng bảo hiểm, “Bảo hiểm Tình yêu” ra đời đúng dịp kỷ niệm 20 năm thành lập PTI. Sản phẩm thiết kế dành riêng cho những cặp đôi muốn gắn bó, đồng hành với nhau lâu dài. Có 3 gói sản phẩm để các cặp đôi lựa chọn: Gói Đam mê bất tận; Gói Say đắm quyến rũ; Gói Hân hoan lời chào. Để tham gia bảo hiểm, các cặp đôi chỉ cần đăng ký thông tin của cặp đôi, sau khoảng thời gian thử thách 3 năm, cặp đôi sẽ nhận được “quà cưới” trị giá tới 30 triệu đồng từ PTI.

Là sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ viện phí đầu tiên được triển khai qua mạng di động Viettel, “Bảo An Khang” dành cho đối tượng khách hàng từ độ tuổi từ 5 - 65 với các quyền lợi thiết yếu bao gồm trợ cấp nằm viện, hỗ trợ phẫu thuật trong trường hợp bệnh tật và tai nạn, quyền lợi tử vong khi đang điều trị rủi ro do tai nạn tại bệnh viện, với mức phí bảo hiểm chỉ từ 1.200 đồng/ngày. Khách hàng không phải kiểm tra sức khỏe mà chỉ cần cam kết tình trạng sức khỏe ngay trên mẫu đơn đăng ký online hoặc xác nhận qua tư vấn trên điện thoại. Phí bảo hiểm sẽ được trừ trực tiếp theo tuần qua tài khoản di động của khách hàng đối với thuê bao trả trước và ghi nhận vào hóa đơn cước hàng tháng đối với thuê bao trả sau. Các lựa chọn thanh toán phí khác như ví điện tử, internet banking và thẻ cào cũng sẽ đưa vào triển khai trong thời gian tới.

 “Trip Insurance” là dịch vụ kết hợp giữa dịch vụ đưa đón hành khách qua hệ thống App taxi Open 99 với một sản phẩm bảo hiểm của PTI, mà quyền lợi bảo hiểm của khách hàng được gắn bó chặt chẽ theo từng chuyến xe. Trip Insurance trở thành một sản phẩm tiện ích khác biệt dành cho khách hàng khi đặt chuyến xe và đồng ý tham gia bảo hiểm qua App Open99.

Liên kết cùng ngân hàng để đem đến sự thuận tiện nhất cho khách hàng là cách mà các DNBH đang thực hiện. Năm 2018, Bảo hiểm Liberty ra mắt giải pháp “Bảo hiểm toàn diện - Thanh toán linh hoạt”. Theo đó, các khách hàng có thể sử dụng phương thức trả góp lãi suất 0% để thanh toán cho hai sản phẩm bảo hiểm ô tô AutoCare Liberty và sản phẩm bảo hiểm sức khỏe Liberty HealthCare với thời gian trả góp linh hoạt gồm có 3, 6, 9 và 12 tháng.

Lan Hương