HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Ngành Bảo hiểm năm 2018: Đạt tất cả các chỉ tiêu
Sáng ngày 29/3/2019, tại Hà Nội, Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã tổ chức Hội nghị thường niên thị trường bảo hiểm năm 2019.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phùng Ngọc Khánh – Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho hay: Năm 2018, tất cả các lĩnh Tvực bảo hiểm gồm bảo hiểm gốc, nhân thọ, phi nhân thọ, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm,… đều đạt tất cả các chỉ tiêu. Đáng mừng, doanh thu, tổng tài sản, tổng đầu tư, tổng dự phòng, tổng nguồn vốn,… đều đạt mức tăng trưởng 2 con số và nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DN BH) có lãi trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.

Nhận định này được minh chứng tại báo cáo Bộ Tài chính mang tới hội nghị. Cụ thể, năm 2018, tổng tài sản toàn thị trường ước đạt hơn 394 nghìn tỷ đồng (tăng 25% so với cùng kỳ năm trước), trong đó DN BH nhân thọ ước đạt hơn 311 nghìn tỷ đồng; DN BH phi nhân thọ ước đạt gần 83 nghìn tỷ đồng. Các DN BH đã đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt hơn 321 nghìn tỷ đồng (tăng 30% so cùng kỳ năm trước). Tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt hơn 81 nghìn tỷ đồng (tăng 24% so với cùng kỳ năm trước).

Tổng doanh thu bảo hiểm ước đạt hơn 160 nghìn tỷ đồng, tương đương 2,9% GDP. Trong đó, tổng doanh thu phí toàn thị trường ước đạt gần 133 nghìn tỷ đồng. Doanh thu hoạt động đầu tư ước đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng.

Năm qua, năng lực tài chính của các DN BH được tăng cường. Đã có 18 DN BH thực hiện tăng vốn điều lệ, trong đó có 13 DN BH và 5 DN BH phi nhân thọ với tổng số tiền là hơn 20,4 nghìn tỷ đồng. Các DN BH đã chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt hơn 38 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo ông Khánh, tiềm năng của thị trường bảo hiểm trong tất cả các lĩnh vực trong xã hội kể cả khu vực công, khu vực tư, khu vực công nghiệp, thương nghiệp, các hộ dân cư, gia đình,…vẫn còn nhiều.

Hơn nữa, phương thức kinh doanh bảo hiểm đang thay đổi rất nhanh. Công tác quản trị DN, chiến lược kinh doanh, cạnh tranh hiện nay chưa theo kịp diễn biến, đòi hỏi của thị trường. Ngoài ra, đội ngũ cán bộ, người lao động của thị trường lao động còn khá vất vả, thu nhập của người lao động chưa tăng trưởng tương xứng với tăng trưởng của DN. Việc tuân thủ tiết giảm chi phí, đẩy mạnh hoạt đông kinh doanh chưa đồng đều giữa các DN.

Lãnh đạo Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm cũng chia sẻ: Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu thị trường BH, trong đó có các giải pháp cụ thể cho từng lĩnh vực. Bộ Tài chính cũng đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh Bảo hiểm.

“Luật sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm dự kiến thông qua vào năm 2020 sẽ là một cơ sở pháp lý mang tính chất cách mạng, khi đó thể chế chính sách gần như được gỡ về mặt cơ bản. Đây là cơ hội rất lớn để các DN cũng như mỗi người lao động nâng cao năng suất, vừa góp phần vào tăng trưởng chung của thị trường, vừa tăng thu nhập cho cá nhân” – ông Khánh nói.

Tại hội nghị, đại diện các DN BH, Hiệp hội Bảo hiểm cũng đưa ra nhiều góp ý vào định hướng phát triển thị trường trong thời gian tới. Những vướng mắc cụ thể cũng được đại diện Bộ Tài chính giải đáp thấu đáo và ghi nhận.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính chúc mừng và biểu dương những nỗ lực của Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, các DN BH, Hiệp hội Bảo hiểm đã chung tay góp sức cho sự phát triển ổn định, an toàn, bền vững, hiệu quả của thị trường bảo hiểm.

Để tiếp tục mang lại lợi ích hiệu quả cho từng doanh nghiệp bảo hiểm và đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững hơn trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị liên quan cần triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm với chức năng giúp Bộ Tài chính thực hiện quản lý nhà nước đối với lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, trong năm 2019 cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ thể chế pháp luật về thị trường bảo hiểm và trọng tâm là xây dựng triển khai kế hoạch cụ thể về Đề án tái cấu trúc thị trường bảo hiểm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trình Bộ Tài chính phê duyệt kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ cụ thể năm 2019 và những năm tiếp theo. Trên cơ sở đó, chủ động phối hợp với các cơ quan của Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan để hoàn thiện cơ chế chính sách.

Thứ hai, Thứ trưởng mong muốn các DN cần chủ động trong việc nâng cao năng lực tài chính, năng lực quản trị doanh nghiệp và năng lực kinh doanh; rà soát lại các hoạt động kinh doanh, các sản phẩm bảo hiểm hiện có... nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu, khả năng tham gia bảo hiểm của các tổ chức, cá nhân theo cách thức hiệu quả một cách cao nhất. Ngoài ra, đề nghị DN BH tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin giữa các DN BH, tránh việc các DN BH cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng an toàn về thị trường tài chính. 

Thứ ba, về phía Hiệp hội Bảo hiểm, cần tích cực phát huy vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp bảo hiểm. Cùng với đó, hợp tác với các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước trong việc đào tạo nguồn nhân lực, chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm quản lý, kinh doanh bảo hiểm nhằm phát huy hơn nữa vai trò của mình trong phát triển thị trường bảo hiểm.

CTV