HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Nhật Bản: Thiệt hại về bảo hiểm và tái bảo hiểm do siêu bão Faxai dự kiến sẽ khá cao
Trong khi vẫn còn đang rên xiết với những mất mát trước đây về thảm họa tự nhiên Nat CAT, Nhật Bản lại một lần nữa bị một thảm họa tự nhiên Nat CAT khác tấn công mới đây, khi siêu bão Faxai với sức mạnh điên cuồng tấn công vào Tokyo và các khu vực lân cận, cho thấy khả năng tổn thất về bảo hiểm sẽ tương đối cao trong khi quốc gia này đang chuẩn bị sẵn sàng đăng cai World Cup bóng bầu dục cuối tháng này và Thế vận hội Tokyo 2020 vào năm tới.

Theo các báo cáo trên các phương tiện truyền thông khác nhau, siêu bão đã làm chết ít nhất ba người và làm bị thương hơn 40 người, trong khi gây ra sự cố mất điện và nước giữa lúc nhiệt độ ngoài trời tăng cao. Mạng lưới giao thông chính đã bị gián đoạn trong khu vực đô thị. Hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt qua đêm tại sân bay Narita của Tokyo sau khi các chuyến bay bị hủy bỏ, trong khi các tuyến đường bộ và đường sắt đi đến sân bay bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại quận Chiba, đã có thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng với hai tháp truyền tải điện và một số cột điện bị đánh sập. Hơn 200 ngôi nhà cũng bị hư hại và đất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng với những cánh đồng lúa và trang trại trái cây bị phá hủy ngay trước khi thu hoạch.

Trong vài năm qua, một số lượng lớn các thảm họa liên quan đến thời tiết và các sự kiện tự nhiên địa vật lý đã ảnh hưởng đáng kể đến Nhật Bản, gây ra thiệt hại kinh tế nặng nề bao gồm cả những thiệt hại bảo hiểm đáng kể. Trên thực tế, năm 2018 được gọi là năm thảm họa của Nhật Bản với 05 thảm họa tự nhiên Nat CAT là nguyên nhân gây ra trên 1.58 nghìn tỷ Yên (14 tỷ đô la Mỹ) thiệt hại được bảo hiểm, theo ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Nhật Bản cho biết.

Trong số đó, siêu bão Jebi gây ra thiệt hại lớn nhất, với các yêu cầu bồi thường do siêu bão này vẫn đang được nộp, tương đương hơn 8 tỷ đô la Mỹ tổng giá trị tổn thất được bảo hiểm. Điều này đã khiến cho siêu bão Jebi lập kỷ lục về mức độ tổn thất bảo hiểm và tái bảo hiểm liên quan đến siêu bão cao chưa từng thấy trong lịch sử Nhật Bản.

Bão Faxai, được nâng cấp thành siêu bão “rất mạnh” với khả năng có tốc độ gió và lượng mưa kỷ lục, đã đổ bộ vào tỉnh Chiba ở phía đông thủ đô Nhật Bản trước khi trời sáng, sau khi càn quét qua Vịnh Tokyo. PHOTO: EPA-EFE

Sau các yêu cầu bồi thường và tổn thất lớn, các công ty bảo hiểm Nhật Bản đã phải chịu áp lực xây dựng lại mức dự phòng nghiệp vụ của họ, sau khi đã sử dụng một phần lớn vào năm 2018, theo một báo cáo do AM Best phát hành vào tháng 5 năm 2019 tiết lộ.

Do đó, mùa tái tục mới vào ngày 1 tháng 4 năm nay phản ánh một số đợt tăng phí tương đối đột ngột, đặc biệt là trong các hợp đồng bảo hiểm vượt lỗ thảm họa đối với rủi ro về gió của Nhật Bản, do các thiệt hại thảm họa xảy ra năm 2018. Kỳ tái tục sắp tới có thể sẽ xảy ra một tình trạng tương tự.

Trung bình có bốn cơn bão mỗi năm đổ bộ vào một trong bốn hòn đảo của Nhật Bản kể từ năm 1951 và năm cơn bão khác tấn công trong phạm vi 500 km bờ biển, với khoảng một nửa dân số Nhật Bản và khoảng 75% tổng tài sản bảo hiểm trên vùng đồng bằng ngập nước phải hứng chịu rủi ro, theo đến một ấn phẩm của công ty tư vấn AIR Worldwide phân tích về tình hình tổn thất Nat CAT năm 2018 của quốc gia này cho biết.

(Asia Insurance Review)