HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Hội thảo về chuyên đề “Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm xuất khẩu” và “Bảo hiểm cho nhà máy điện năng lượng mặt trời”
Nhằm nâng cao năng lực khai thác của thị trường bảo hiểm cũng như trao đổi chuyên sâu về các sản phẩm bảo hiểm mới như Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm xuất khẩu và Bảo hiểm cho nhà máy điện năng lượng mặt trời, với sự hỗ trợ của doanh nghiệp hội viên là Công ty TNHH bảo hiểm Fubon Việt Nam, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã tổ chức buổi hội thảo về chuyên đề “Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm xuất khẩu” và “Bảo hiểm cho nhà máy điện năng lượng mặt trời” với sự tham gia của ba chuyên gia về thẩm định và phòng chống tổn thất đến từ Đài Loan. Hội thảo được tổ chức tại Hà Nội và ngày 11/11/2019 và tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 13/11/2019.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thẩm định, đánh giá rủi ro bảo hiểm trách nhiệm và bảo hiểm cho các nhà máy điện năng lượng, các chuyên gia đến từ Công ty bảo hiểm Fubon Đài Loan đã trao đổi và chia sẻ ba nội dung như: Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩn xuất khẩu; Đánh giá rủi ro cho dự án điện năng lượng mặt trời; Thực hành thẩm định rủi ro cho hệ thống pin năng lượng mặt trời.

Bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm tuy không phải là sản phẩm bảo hiểm mới ở thị trường Việt Nam nhưng các doanh nghiệp BH vẫn cần có những nghiên cứu thêm về thủ tục kiện tụng cũng như trách nhiệm pháp lý ở nước ngoài khi xẩy ra các sự kiện bảo hiểm, nhất là thị trường Bắc Mỹ. Do đó hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia và cán bộ phụ trách thẩm định, bồi thường đến từ các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước. Các đại biểu đến dự hội thảo đã có cơ hội tìm hiểu chuyên sâu về xu hướng, các vụ khiếu nại tiêu biểu, cũng như những điểm loại trừ cần chú ý trong nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm xuất khẩu.

Điện năng lượng mặt trời cũng là ngành công nghiệp mới phát triển và hiện đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là một ngành công nghiệp thuộc công nghệ cao, do đó nhu cầu về bảo hiểm cho các nhà máy điện năng lượng mặt trời cũng đòi hỏi các doanh nghiệp bảo hiểm cần có sự am hiểu về chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ tốt. Trong buổi hội thảo các đại biểu đã được lắng nghe chia sẻ về các loại hệ thống pin năng lượng, quy trình lắp đặt… từ đó đưa ra được những đánh giá về các rủi ro của hệ thống điện năng lượng mặt trời cũng như những trường hợp có thể xảy ra tổn thất, để có thể thiết kế chương trình bảo hiểm phù hợp nhất.

Kết thúc buổi hội thảo, tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam ông Bùi Gia Anh đánh giá cao những nội dung hữu ích, những kinh nghiệm quý báu của các chuyên gia đến từ công ty Bảo hiểm Fubon Đài Loan chia sẻ. Thông qua buổi hội thảo, các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước có thể hiểu sâu hơn về sản phẩm bảo hiểm, về các vấn đề pháp lý phát sinh, những thử thách sẽ phải đối mặt …

Những vướng mắc mà thị trường bảo hiểm Việt Nam đang gặp phải cũng được các chuyên gia giải đáp ngay trong buổi hội thảo.

Trịnh Tuyết Nga