Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Nhiều địa phương thực hiện tốt bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Đoàn công tác Cục C67 (Bộ Công an), Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI) vừa tiến hành kiểm tra bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới tại tỉnh Cần Thơ, Tiền Giang.

Nhiều địa phương thực hiện tốt bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới

Bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời

Báo cáo của Đoàn công tác về việc thực hiện Thông tư liên tịch số 35/2009/TTLT-BTC - BCA hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16/9/2008 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (BBTNDS) của chủ xe cơ giới tại các đơn vị được kiểm tra gồm Công an (CA) quận Cái Răng, CA quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) và CA TP. Mỹ Tho, CA thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và làm việc với một số chi nhánh, công ty thành viên của doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) trên địa bàn 2 tỉnh cho thấy, CA địa phương đã thực hiện nghiêm túc Thông tư liên tịch 35; quán triệt và thực hiện tốt các quy định của Bộ CA về phân công, phân cấp, quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT).

Bên cạnh đó, CA các địa phương cũng thường xuyên phối hợp với doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH), cơ quan truyền thông tuyên truyền vận động các doanh nghiệp (DN) vận tải, người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật giao thông đường bộ cũng như tuyên truyền phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho chủ xe, lái xe về bảo hiểm BBTNDS chủ xe cơ giới. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với DNBH trong việc trao đổi, cung cấp thông tin vụ TNGT, phục vụ việc giải quyết bồi thường bảo hiểm.

Báo cáo cũng chỉ rõ, các chi nhánh, công ty thành viên của các DNBH đã chủ động, tăng cường mối quan hệ phối hợp với cơ quan CA địa phương để trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu về vụ TNGT, phục vụ hoạt động bồi thường bảo hiểm theo quy định. Theo đó, việc giải quyết bồi thường bảo hiểm cho chủ xe cơ giới và người bị nạn đã được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Qua đó, người bị nạn, chủ xe được hỗ trợ tài chính để ổn định cuộc sống, sản xuất, kinh doanh sau tai nạn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

“Qua làm việc thực tế Đoàn chưa phát hiện hồ sơ giải quyết bồi thường bảo hiểm nào có nghi vấn trục lợi và gian lận bảo hiểm”, báo cáo của Đoàn công tác nêu rõ.

Cần hoàn thiện hệ thống dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới

Báo cáo của Đoàn công tác cũng cho thấy, qua thực tế làm việc tại các địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác phối hợp sao tài liệu điều tra, giải quyết TNGT của cơ quan CA cung cấp cho DNBH còn một số trường hợp chưa thực hiện đúng theo Thông tư 126/2008/TT-BTC và Thông tư liên tịch Thông tư liên tịch số 35/2009/TTLT-BTC-BCA và Công văn số 603/C61-C67 ngày 23/02/2013 của Tổng cục VII.

Về phía Cơ quan CA khi xử lý thông tin một số trường hợp TNGT chưa có báo cáo đề xuất của cán bộ thụ lý điều tra và ý kiến chỉ đạo của thủ trưởng đơn vị nên tính pháp lý, xác thực giá trị tài liệu còn thấp. Việc quản lý thông tin, tài liệu vụ TNGT còn chưa được thủ trưởng Công an cấp huyện quan tâm thường xuyên.

Hệ thống công nghệ thông tin, cơ sở dữ liệu, lưu trữ hồ sơ bồi thường bảo hiểm của một số DNBH còn chưa đồng bộ, phát sinh lỗi phần mềm dẫn đến công tác thống kê, chiết xuất báo cáo số liệu, kết quả bồi thường bảo hiểm BBTNDS chủ xe cơ giới còn thiếu chính xác.

Theo đó, Đoàn công tác kiến nghị, CA các địa phương và DNBH cần thực hiện nghiêm túc quy định của Thông tư liên tịch số 35 trong công tác phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin vụ TNGT phục vụ giải quyết bồi thường bảo hiểm nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định. CA các đơn vị trực tiếp thụ lý, điều tra TNGT cần có thống kê, báo cáo về những loại tài liệu vụ TNGT đã chuyển DNBH; đảm bảo cung cấp hồ sơ, tài liệu cho DNBH theo đúng quy định.

“Đặc biệt, CA các địa phương và DNBH cần đẩy mạnh tuyên truyền bảo hiểm BBTNDS chủ xe cơ giới nhằm nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của người điều khiển phương tiện trong việc chấp hành nghiêm quy định về bảo hiểm BBTNDS chủ xe cơ giới”, Đoàn công tác đề xuất.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng kiến nghị cơ quan CA tăng cường thanh tra, kiểm soát xử lý vi phạm đối với hành vi không có Giấy chứng nhận bảo hiểm BBTNDS của chủ xe cơ giới… Đặc biệt, DNBH và AVI cần thống kê định kỳ các vụ trục lợi bảo hiểm để AVI thông báo cho các DNBH và đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, để chia sẻ thông tin, chủ động phòng ngừa trục lợi, gian lận bảo hiểm.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm và AVI cần chỉ đạo DNBH rà soát, nâng cấp, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu, lưu trữ hồ sơ bồi thường bảo hiểm BBTNDS chủ xe cơ giới để phục vụ công tác chiết xuất báo cáo, công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết bồi thường cũng như phòng ngừa trục lợi và gian lận bảo hiểm./.

H.C - TBTCVN