Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Doanh nhân góp phần kiến tạo sự phát triển thị trường bảo hiểm

Doanh nhân góp phần kiến tạo sự phát triển thị trường bảo hiểm

Kinh doanh bảo hiểm cũng là một trong những nghề vất vả và áp lực, tuy nhiên dù trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt, các doanh nhân ngành bảo hiểm đã rất năng động, quyết đoán, sáng tạo cùng tập thể cán bộ công nhân viên chèo lái con thuyền doanh nghiệp gặt hái nhiều thành công.

Từ năm 1993 trở về trước thì nước ta mới chỉ có 1 công ty bảo hiểm phi nhân thọ duy nhất là Bảo Việt. Từ sau khi có Nghị định 100/CP ngày 18/12/1993 của Chính phủ về kinh doanh bảo hiểm thì thị trường bảo hiểm Việt Nam đã xuất hiện một loạt các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ có vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài.

Đến nay thị trường bảo hiểm Việt Nam đã phát triển với 30 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, 18 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp tái bảo hiểm cùng nhiều công ty môi giới, giám định bảo hiểm. Doanh thu phí bảo hiểm tăng từ 3.174 tỷ đồng (năm 2000) lên 87.468 tỷ đồng (năm 2016), tỷ trọng phí bảo hiểm trên GDP cả nước tăng từ 0,72% (năm 2000) lên khoảng 2% (năm 2016).

Tổng nguồn vốn đầu tư trở lại nền kinh tế của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) giai đoạn 2011 - 2016 đạt 160.466 tỷ đồng, tăng gấp 2,02 lần so với năm 2010, góp phần bổ sung nguồn vốn đầu tư ổn định cho nền kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô; các DNBH cũng đã đóng góp vào ngân sách nhà nước 7.558 tỷ đồng, tăng gấp 1,85 lần so với năm 2010.

Tính đến nay, toàn thị trường bảo hiểm có 1.189 sản phẩm bảo hiểm. Các sản phẩm bảo hiểm ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm ngày càng tăng của các tổ chức, cá nhân, góp phần ổn định nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội.

Để có được sự phát triển của ngành bảo hiểm như ngày hôm nay, đó là sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước thông qua các cơ chế chính sách quản lý và bên cạnh đó, nhân tố không thể thiếu được là sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ Lãnh đạo - Doanh nhân ngành bảo hiểm. Chính các doanh nhân - những người trực tiếp điều hành doanh nghiệp đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển mạnh mẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành bảo hiểm hôm nay.

Các doanh nhân chính là những người lãnh đạo DNBH (Chủ tịch, thành viên Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Giám đốc). Hiện nay Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định cụ thể cho các chức danh quản trị, điều hành của DNBH và đội ngũ doanh nhân bảo hiểm cũng sẵn sàng đáp ứng được các tiêu chuẩn này.

Các doanh nhân ngoài việc đảm bảo tốt hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mình còn phải lo toan đến rất nhiều vấn đề khác của doanh nghiệp như: Vấn đề tuân thủ pháp luật, phát triển mạng lưới, đào tạo cán bộ, kiểm soát nội bộ, đối ngoại… Ngoài ra thị trường cũng luôn phát sinh nhu cầu và thay đổi đòi hỏi các doanh nghiệp phải có sự cập nhật và thích nghi, ví dụ như các cam kết quốc tế mới mà Việt Nam tham gia, những thay đổi về lĩnh vực điện tử, về công nghệ thông tin một cách nhanh chóng, hay thậm chí là những thủ đoạn biến tướng để trục lợi bảo hiểm…  Chính vì lẽ đó, để trở thành một doanh nhân thành công, đòi hỏi mỗi người ngoài tài năng còn cần tâm huyết và tầm nhìn xa của người lãnh đạo.

Hàng năm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đều tổ chức Hội nghị lãnh đạo các DNBH nhân thọ, phi nhân thọ để các doanh nhân ngành bảo hiểm có dịp cùng ngồi lại với nhau, cùng chia sẻ, hợp tác để đưa ra những chương trình hoạt động chung, thúc đẩy, phát triển thị trường. Nhìn chung, các lãnh đạo DNBH đều nhận thức rõ vấn đề, quán triệt từ trên xuống dưới là phát triển doanh nghiệp luôn phải gắn liền với sự bền vững, ổn định.

Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hiện nay được xác định là một Chính phủ kiến tạo, trong đó tạo rất nhiều điều kiện phát triển đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp. Bên cạnh việc sửa đổi những quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh trong nước, Chính phủ cũng khuyến khích các DNBH tiếp tục nghiên cứu đầu tư ra các thị trường bảo hiểm nước ngoài để mở rộng cơ hội kinh doanh. Thị trường bảo hiểm những năm gần đây có tăng trưởng tốt trên 20%, đặc biệt là khối nhân thọ có mức tăng trưởng hàng năm khoảng 30%.

Theo Chiến lược Phát triển thị trường bảo hiểm giai đoạn 2011 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 193/QĐ-TTg, đến năm 2020, thị trường bảo hiểm dự kiến đạt tổng doanh thu 3% - 4% GDP; quy mô các quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đến năm 2020 tăng gấp 4,5 lần so với năm 2010.

Để hoàn thành được mục tiêu đề ra, đòi hỏi đội ngũ doanh nhân ngành bảo hiểm cần phải nỗ lực để vượt qua sóng gió, khó khăn, giữ vững vai trò người “thuyền trưởng”, định hướng rõ mục đích và có kế sách hành động hợp lý hướng đến thành công; duy trì được đà tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, song song với việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư ra nước ngoài. Theo đó, trong tương lai không xa ngành bảo hiểm Việt Nam có thể đạt đến trình độ phát triển tương xứng với tiềm năng to lớn của đất nước. 

Bên cạnh đó, các doanh nhân cần tiếp tục xây dựng văn hóa doanh nghiệp ngày một chuyên nghiệp hơn nhằm định hình phong cách doanh nghiệp thời kỳ mới. Văn hóa ấy thể hiện trong sản phẩm, trong phong cách giao tiếp của từng cán bộ, nhân viên, văn hóa thể hiện trong trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân đó đối với cộng đồng…

Trong bối cảnh sức nóng cạnh tranh của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang ngày càng gay gắt, hơn ai hết, các doanh nhân, doanh nghiệp sẽ là người phải thích nghi với biến đổi xung quanh. Nghĩ khác, làm khác, đổi mới, sáng tạo sẽ phải trở thành văn hóa doanh nghiệp. Như vậy doanh nghiệp ngành bảo hiểm sẽ phát triển và vươn xa hơn.

Tôi luôn mong muốn các Doanh nghiệp cùng đoàn kết, phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam trong việc cùng nhau tăng “tổng cầu bảo hiểm” thông qua các chương trình tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo hiểm, phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, ...Về phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, chúng tôi cũng sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng các DNBH nhằm xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam ngày càng bền vững./.

Bùi Gia Anh

Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam