Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Thị trường bảo hiểm: Tăng trưởng gắn liền với cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Trong tháng 5, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (Hiệp hội) sẽ phát hành Số liệu thị trường bảo hiểm năm 2017, trên cơ sở tổng hợp báo cáo số liệu chính thức đã được kiểm toán của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) hội viên gửi về Hiệp hội.

Thị trường bảo hiểm: Tăng trưởng gắn liền với cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ

Theo số liệu chính thức, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2017 của thị trường đạt 107.574 tỷ đồng, tăng trưởng 23% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 66.230 tỷ đồng, tăng trưởng 31%; Doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ đạt 41.344 tỷ đồng, tăng trưởng 13%.

Tổng tài sản của các DNBH toàn thị trường đạt 308.282 tỷ đồng, trong đó khối nhân thọ là 234.484 tỷ đồng, tăng 31%; khối phi nhân thọ đạt 73.798 tỷ đồng, tăng 14%. Các DNBH đầu tư vào nền kinh tế 231.973 tỷ đồng, trong đó khối nhân thọ đạt 193.508 tỷ đồng, tăng 41%; khối phi nhân thọ đạt 38.465 tỷ đồng, tăng 27%.

Các DNBH đã tạo công văn việc làm cho 702.282 lao động, trong đó có 29.584 cán bộ nhân viên và 672.698 đại lý. Hiệp hội chưa có đầy đủ báo cáo số liệu quý I/2018 của các DNBH, nhưng dự kiến cả khối nhân thọ và phi nhân thọ đều duy trì được đà tăng trưởng tốt trong quý I năm 2018.

Tốc độ tăng trưởng tích cực của thị trường gắn liền với chất lượng ngày càng được cải thiện của các sản phẩm, dịch vụ  mà DNBH cung cấp.

Về sản phẩm, ngoài những sản phẩm bảo hiểm đã cung cấp ổn định trong nhiều năm, thời gian vừa qua chứng kiến việc các DNBH giới thiệu một loạt các sản phẩm bảo hiểm mới, đáp ứng nhu cầu thiết thực và ngày càng đa dạng của khách hàng, trong đó sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư, bệnh hiểm nghèo được các DNBH đặc biệt chú ý triển khai.

Về dịch vụ, xu thế áp dụng công nghệ mới để nâng cao tương tác khách hàng và DNBH, cung cấp thêm nhiều tiện ích, trải nghiệm cho khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ bảo hiểm được các DNBH tích cực áp dụng. Các DNBH đang thực hiện bán bảo hiểm online một số sản phẩm bảo hiểm đơn giản; một số DNBH nhân thọ đang trong quá trình thực hiện số hoá toàn bộ quy trình nghiệp vụ từ tiếp cận, tư vấn, tìm hiểu sản phẩm cho đến khi chốt hợp đồng bảo hiểm (BH) và chi trả quyền lợi BH. Các quy trình giao dịch hoàn toàn được chuyển đổi qua công nghệ số, loại bỏ hoàn toàn giấy và tiền mặt. Tất cả các DNBH, ở các mức độ khác nhau đều đã và đang bắt đầu cuộc đua áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó có thể kể tên một số DNBH thời gian vừa qua hay được báo chí nhắc tới như FWD (với 1 số sản phẩm bán online qua website và trang thương mại điện tử tiki.vn, việc số hoá quy trình nghiệp vụ), Prudential (với các ứng dụng Prubot chatbot, Pop up store, My DNA, Matchbox), Generali (với Genclaim)… trong khối nhân thọ, hay Bảo Việt (sản phẩm BH xe máy trên ứng dụng ví điện tử Momo), BIC (BH nhà tư nhân trực tuyến qua website)…

Về văn bản pháp luật mới có liên quan đến bảo hiểm, trong tháng 5/2018, Nghị định 48/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm và xổ số, bắt đầu có hiệu lực (từ ngày 10/5/2018). Nghị định mới là một bước hoàn thiện hơn quy định đã có về việc xử lý vi phạm hành chính của cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh bảo hiểm,  là cơ sở pháp lý quan trọng giúp cơ quan quản lý có công cụ để răn đe, xử phạt các hành vi vi phạm, giúp cho thị trường bảo hiểm phát triển lành mạnh.

Đối với hoạt động của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong tháng 5/2018, ngoài những công việc thường xuyên (điều phối các hoạt động hợp tác tự quản của các hội viên, giải quyết khiếu nại của các hội viên, của đại lý; phản ánh những vướng mắc của DNBH hội viên tới cơ quan quản lý có liên quan…) ,  một trong các trọng tâm công tác của Hiệp hội là việc phối hợp với Toà án Nhân dân Tối cáo tổ chức Hội thảo chuyên đề về pháp luật kinh doanh bảo hiểm và giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ vào cuối tháng 5/2018. Hội thảo sẽ tạo ra diễn đàn để chia sẻ những vấn đề pháp lý đặc thù trong giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế trong giải quyết tranh chấp bảo hiểm nhân thọ, cùng nhau trao đổi về những vướng mắc  trong giải quyết tranh chấp về bảo hiểm nhân thọ hiện nay tại Việt Nam. Trong tháng 5/2018, Hiệp hội cũng sẽ phát hành viral clip tuyên truyền, quảng bá về bảo hiểm nhân thọ trên các mạng xã hội, cùng với các hoạt động tuyên truyền quảng bá khác trong dự án tuyên truyền bảo hiểm nhân thọ do Hiệp hội phối hợp cùng các DNBH nhân thọ triển khai, sẽ mang lại những hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân về vai trò của bảo hiểm nhân thọ./.

Ngô Trung Dũng

Phó Tổng Thư ký HHBHVN