Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Triển vọng của Bảo hiểm sức khỏe thời đại công nghệ số

Lĩnh vực chăm sóc sức khỏe luôn năng động và luôn phát triển. Các loại bệnh, phương pháp điều trị và hệ thống pháp lý trên khắp thế giới đều đã trải qua những thay đổi đáng kể và nhanh chóng. Với sự phát triển của số hóa, tốc độ đó đang ngày càng tăng lên. Ông Alan Watts người đứng đầu RGA của mảng sức khỏe toàn cầu nói rằng bây giờ là thời khắc hành động của cả nền công nghiệp.

Triển vọng của Bảo hiểm sức khỏe thời đại công nghệ số

Những khó khăn đã và đang được nhận thấy rõ nét hơn và đã được tích góp trong nhiều năm. Chăm sóc sức khỏe là một trong những vấn đề lớn của xã hội trên toàn cầu, sẵn sàng tạo ra những biến động chưa từng thấy trên phạm vi toàn cầu.

Các vấn đề và thách thức được chỉ ra cặn kẽ và ngày càng cấp bách:

•             Chi phí leo thang: Năm 2020, tổng chi tiêu toàn cầu cho chăm sóc sức khỏe dự kiến sẽ đạt $ 8,7 ngàn tỷ hoặc 10,5% GDP của thế giới

•             Chuyển dịch bệnh từ các rối loạn mạn tính truyền nhiễm sang những bệnh liên quan tới lối sống (không lây nhiễm) (béo phì, tiểu đường, bệnh tim, vv)

•             Hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện đại tuy nhiên tập trung vào điều trị chứ không phòng ngừa

•             Hệ thống chăm sóc không có tiêu chuẩn và không có sự kết nối

•             Các mô hình thanh toán đa dạng tuy nhiên không hiệu quả (chủ yếu là phí dịch vụ)

•             Phân mảnh dịch vụ

Với những vấn đề và thách thức nêu trên đang ngày càng lớn, câu hỏi chính vẫn là: Các công ty bảo hiểm có thể thực hiện các bước nào để làm cho mảng chăm sóc sức khỏe trong tương lai dễ tiếp cận hơn, giá cả phải chăng, công bằng và chất lượng cao hơn?

 Dự báo kỹ thuật số

Giống như các nhà khí tượng học, các công ty bảo hiểm y tế phải đưa ra các dự đoán - về cơ bản, các dự đoán mang tính định hướng - dựa trên dữ liệu có sẵn, các xu hướng hiện tại và các mô hình dự báo. Trong bảo hiểm sức khỏe, một vấn đề không thể tránh khỏi trong hầu hết các dự án đó là việc số hóa trong lĩnh vực dược phẩm và rộng hơn là chăm sóc sức khỏe. “Số hóa” trong trường hợp này đề cập đến phạm vi rộng của công nghệ và ứng dụng cho phép tự động hóa một cách hiệu quả nhiều khía cạnh chăm sóc và quản trị, đưa ra quyết định tốt hơn, kết nối mạnh mẽ hơn đem lại cho khách hàng nhiều thông tin cần thiết hơn và nhiều cải tiến nâng cao về mặt dữ liệu.

Trong số đó có bao gồm:Y tế từ xa; Các ứng dụng có thể mang theo bên người- wearable apps/ hoặc các ứng dụng về sức khỏe – wellness apps (kết nối cộng với dữ liệu); Công nghệ big data - tăng trưởng trong luồng dữ liệu,gia tăng tốc độ thu thập dữ liệu và tăng tính tiện ích; Trí tuệ nhân tạo và cỗ máy thông minh; Điều trị kỹ thuật số

Vấn đề phức tạp là số lượng các công ty hiện đang định hướng phát triển trong lĩnh vực y tế số ngày càng tăng. Đầu tiên là các loại hình công ty hiện có như các nhà sản xuất thiết bị y tế, các chuỗi bệnh viện, các nhà sản xuất dược phẩm và hơn thế nữa. Cùng với đó là vô số những nhà khởi nghiệp công nghệ từ mọi phần của chuỗi chăm sóc sức khỏe, tạo ra những màn hình công nghệ cao theo dõi em bé không chỉ cho phép cha mẹ theo dõi trẻ sơ sinh mà còn theo dõi các chỉ số về sức khỏe; những lựa chọn điều trị mang tính công nghệ và các nền tảng nhà thông minh dành cho người già. Và tất cả đều xuất phát từ những nhà đầu tư mạo hiểm.

Ngoài ra còn có những gã khổng lồ kỹ thuật số như Amazon, Google (Alphabet), Apple và IBM Watson, tất cả đều đang chú ý đến các cơ hội phát triển và phá vỡ việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống. Sự hợp tác gần đây của Berkshire Hathaway, JPMorgan Chase và Amazon để tạo ra một công ty mới chuyên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, chi phí thấp cho nhân viên của họ có thể là tiền thân của những thứ sắp tới.

 Tương lai không sáng sủa

Mục tiêu của số hóa chăm sóc sức khỏe có vẻ rõ ràng, nhưng con đường phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và thử thách. Thay đổi ngành đòi hỏi phải thay đổi hành vi của cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Việc chuyển đổi các mô hình kinh doanh bảo thủ hiện có, mà hầu hết vẫn đang chủ yếu giao dịch và lưu trữ trên giấy tờ, không phải là chuyện một sớm một chiều. Các quy định pháp lý liên quan đến tất cả các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cũng là trở ngại bởi nó liên quan đến vấn đề bảo mật dữ liệu.

Tất cả các khía cạnh của mô hình kinh doanh hiện tại của bảo hiểm sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng bởi sự chuyển đổi kỹ thuật số sắp tới: Phân phối, đánh giá rủi ro, phát triển sản phẩm, định phí và bồi thường, cũng như cách các công ty bảo hiểm y tế tương tác với khách hàng của họ. Người chiến thắng và kẻ thua cuộc sẽ xuất hiện. Vai trò của công ty với tư cách là bên thứ ba có trách nhiệm thanh toán trong mối quan hệ thuần túy về tài chính phải được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu thị trường và thách thức đối với ngành là phải thực hiện được nhiệm vụ đó một cách kịp thời. Vì thị trường hiện tại có hơn 160.000 ứng dụng y tế, điều này có thể không đơn giản.

Tại thời điểm này có nhiều câu hỏi hơn câu trả lời: Các kênh phân phối có trở nên thuần túy kỹ thuật số không?; Liệu Quản lý nghiệp vụ sẽ tăng tốc bứt phá với việc số hóa và quản lý tập trung dữ liệu?; Thời đại của big data đã được tiến hành. Chúng tôi đang đấu tranh để quản lý dữ liệu hiện có - làm thế nào các công ty bảo hiểm y tế sẽ quản lý nhiều hơn nữa?; Những loại sản phẩm mới sẽ xuất hiện và loại sản phẩm nào sẽ tồn tại?; Mối quan hệ giữa người tiêu dùng và bảo hiểm sức khỏe thay đổi như thế nào khi các công ty chuyển đổi cách tiếp cận người tiêu dùng trong các chương trình quản lý sức khỏe và bệnh tật?; Khi các công ty bảo hiểm y tế mở rộng dịch vụ, thì giá trị cốt lõi sẽ là gì? 

 Danh sách các câu hỏi này chỉ phản ánh phần nổi của tảng băng chìm. Tìm câu trả lời là một quá trình gian nan vất và và dường như bất tận. Với tất cả những thách thức và ẩn số này, bảo hiểm y tế có thực sự phải trải qua số hóa không? Và câu trả lời chắc chắn là có.

 

Một tương lai tươi sáng hơn

Số hóa đại diện cho một cơ hội toàn cầu để phát triển các thị trường hiện có và mở ra các thị trường mới. Các công ty bảo hiểm sẽ có thể phát triển các mối quan hệ gần gũi hơn với khách hàng của họ và thuận tiện hơn trong việc hợp tác với khách hàng trong việc quản lý sức khỏe và cải thiện lối sống. Các quy trình kỹ thuật số hiệu quả hơn cũng sẽ giúp kiểm soát, và thậm chí giảm, chi phí và tạo cơ hội thay đổi cấu trúc thanh toán bảo hiểm.

Tất nhiên, nói luôn dễ hơn hiện thực hóa nó. Việc số hóa một cách hiệu quả yêu cầu tư duy chiến lược mới, bắt đầu với việc ưu tiên nó. Việc số hóa cũng sẽ yêu cầu một khoản đầu tư đáng kể về tài chính lẫn tài nguyên (ngay cả khi không có lợi nhuận ở một số thị trường), cũng như chấp nhận rủi ro cho khoản đầu tư đó. Sẽ không có sự “chắc ăn”, và các công ty bảo hiểm phải có sự chuẩn bị cho thất bại và chấp nhận điều đó như là một bài học của một quá trình đổi mới. Cuối cùng, quá khứ thành công có thể không còn chắc chắn cho sự tăng trưởng trong tương lai: Thời gian để thực hiện định hướng bài bản và đặt cược vào tương lai đã đến.

Quá trình đổi mới cũng có thể yêu cầu mở rộng hệ sinh thái bảo hiểm sức khỏe bằng cách xác định và làm việc với các đối tác bên ngoài mới, chẳng hạn như MedTech start-up, nhà phát triển ứng dụng và chuyên gia về gen. Ví dụ sử dụng những nhân lực có kỹ năng và quan điểm khác nhau, chẳng hạn như nhà khoa học dữ liệu, nhà kinh tế học hành vi và nhà phát triển web, và làm việc với các nhà quản lý để xác định đối tác nào có thể làm gì. Quan trọng nhất, các công ty bảo hiểm phải thể hiện được giá trị cụ thể của mình (ngoài giá trị tài chính) mà khách hàng sẽ sẵn sàng tin tưởng đủ để chia sẻ thêm thông tin về bản thân và sức khỏe của họ hơn bao giờ hết.

Với rất nhiều thay đổi và rất nhiều cơ hội, nhiều con đường số hóa khác nhau đang chờ đợi một thế hệ các nhà tiên phong mới . Một công ty bảo hiểm y tế có thể tập trung vào việc phân phối các sản phẩm thương mại điện tử đơn giản và giá cả phải chăng cho những người không thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày nay, trong khi một công ty khác có thể trở thành về big data và áp dụng bảo hiểm chăm sóc sức khỏe. Bên cạnh đó, một công ty khác có thể chuyên về bảo hiểm các rối loạn mãn tính như bệnh tiểu đường loại 2 thông qua việc sử dụng công nghệ dây đeo và các tiến bộ y tế khác. Có rất nhiều hình thức kinh doanh khác nhau có thể triển khai và sẽ có lúc trùng lặp hoặc khác biệt. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn duy nhất đó là: Các công ty bảo hiểm cần bắt đầu các bước đầu tiên ngay bây giờ.

  1. Bùi Thế Quý lược dịch