Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Úc: Các công ty bảo hiểm không nên “miễn cưỡng phải hành động vì sức ép của nhà quản lý

Ngành bảo hiểm phi nhân thọ của Úc đang đứng trước thách thức phải thể hiện tốt hơn trong việc đáp ứng các mối quan tâm về sản phẩm hoặc dịch vụ thay vì miễn cưỡng phải hành động trước sức ép của các nhà quản lý, các chính trị gia và Ủy ban Hoàng gia.

Úc: Các công ty bảo hiểm không nên “miễn cưỡng phải hành động vì sức ép của nhà quản lý

Ông John Lonsdale, phó chủ tịch của Cơ quan quản lý thận trọng Úc (APRA), đã thách thức ngành bảo hiểm, nói rằng các công ty bảo hiểm phải được chuẩn bị để tiến xa hơn nữa mà vẫn tuân thủ các quy định của pháp luật.

Phát biểu tại Diễn đàn thường niên của Hội đồng Bảo hiểm Úc 2019 tại Sydney tuần trước, ông Lonsdale cho biết, “Cuối cùng, các công ty tư nhân phải đưa ra quyết định sáng suốt để làm điều đúng đắn, ngay cả khi không được pháp luật yêu cầu nghiêm ngặt. Các công ty trong lĩnh vực tài chính phải đối mặt với thách thức tương tự. Bán bảo hiểm cho khách hàng có khả năng tài chính thấp, tính phí dịch vụ nhưng không mang lại lợi ích hoặc dựa vào định nghĩa y tế lỗi thời chỉ có thể mang lại lợi nhuận trong thời gian ngắn.”

 

Các công ty bảo hiểm đôi khi không làm như những gì họ khuyên người khác

Ngành bảo hiểm không phải lúc nào cũng nghe theo lời khuyên mà họ đưa ra cho người tham gia bảo hiểm – đó là hiểu mức độ rủi ro của họ và thực hiện các bước để giảm thiểu hoặc chống lại rủi ro.

Ngành bảo hiểm đã nhận thức được những lo ngại nghiêm trọng xung quanh việc bán các sản phẩm bổ sung trong nhiều năm, bao gồm bảo hiểm tín dụng. Tuy nhiên, các sản phẩm bổ sung đã thu hút nhiều bình luận trong báo cáo cuối cùng của Ủy ban Hoàng gia được công bố vào tháng trước.

Ủy ban đã đưa ra một số lời chỉ trích chính đáng về bảo hiểm phi nhân thọ cho vay hỗ trợ các khoản vượt mức được đưa ra trong báo cáo tạm thời vào năm ngoái: hành vi sai trái trong lĩnh vực tài chính chủ yếu được thúc đẩy bởi lòng tham và theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn mất đi các tiêu chuẩn cơ bản của sự trung thực và hành vi đạo đức.

 

Tham lam

Ông Lonsdale cho biết, quá trình cải cách lâu dài của ngành bảo hiểm đã chứng kiến hoa hồng giảm từ mức cao 80% phí bảo hiểm xuống còn 20%, đây là một cải tiến đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, dữ liệu ASIC (Cơ quan quản lý bảo hiểm Úc) gần đây cho thấy tỷ lệ tổn thất của các sản phẩm bổ sung mặc dù tăng vẫn thấp hơn đáng kể so với bảo hiểm nhà hoặc xe hơi. Các công ty bảo hiểm vẫn đang kiếm được rất nhiều tiền từ các sản phẩm này, với nỗi sợ về những bất lợi của người đi đầu dường như cản trở một số công ty bảo hiểm tư nhân trong việc giải quyết vấn đề một cách đầy đủ, hoặc thậm chí rút lui khỏi thị trường đầy cạnh tranh này. Về cơ bản, sự thận trọng này chung quy là vì tiền, và không bị mất thị phần cho các đối thủ cạnh tranh.

Cuối cùng, doanh thu tăng thêm đó phải trả giá, và không chỉ thiệt hại về mặt uy tín, ngành bảo hiểm miễn cưỡng giải quyết đầy đủ các vấn đề như các sản phẩm bảo hiểm bổ sung có nghĩa là một số vấn đề đã được đưa ra khỏi tầm kiểm soát của các công ty bảo hiểm. Một mô hình bán hàng trả chậm sẽ được áp dụng trong khi ASIC sẽ áp đặt giới hạn hoa hồng. Tương tự như vậy, các công ty bảo hiểm hiện nay ít có khả năng kiểm soát quá trình thay đổi đối với các vấn đề quan trọng bao gồm nghĩa vụ khai báo thông tin của người tiêu dùng, đưa ra các chính sách bảo hiểm tuân theo luật điều khoản hợp đồng bất bình đẳng và xem xét miễn trừ lệnh cấm đối với xung đột về mức hoa hồng. Họ đã mất quyền kiểm soát đó vì cộng đồng đã mất niềm tin vào khả năng tự điều chỉnh của ngành bảo hiểm theo cách bảo vệ toàn diện cho người được bảo hiểm.

Phương Dung lược dịch