Úc: Các công ty bảo hiểm không nên “miễn cưỡng phải hành động vì sức ép của nhà quản lý
Ngành bảo hiểm phi nhân thọ của Úc đang đứng trước thách thức phải thể hiện tốt hơn trong việc đáp ứng các mối quan tâm về sản phẩm hoặc dịch vụ thay vì miễn cưỡng phải hành động trước sức ép của các nhà quản lý, các chính trị gia và Ủy ban Hoàng gia.
Ông John Lonsdale, phó chủ tịch
của Cơ quan quản lý thận trọng Úc (APRA), đã thách thức ngành bảo hiểm, nói rằng
các công ty bảo hiểm phải được chuẩn bị để tiến xa hơn nữa mà vẫn tuân thủ các
quy định của pháp luật.
Phát biểu tại Diễn đàn thường
niên của Hội đồng Bảo hiểm Úc 2019 tại Sydney tuần trước, ông Lonsdale cho biết,
“Cuối cùng, các công ty tư nhân phải đưa ra quyết định sáng suốt để làm điều
đúng đắn, ngay cả khi không được pháp luật yêu cầu nghiêm ngặt. Các công ty
trong lĩnh vực tài chính phải đối mặt với thách thức tương tự. Bán bảo hiểm cho
khách hàng có khả năng tài chính thấp, tính phí dịch vụ nhưng không mang lại lợi
ích hoặc dựa vào định nghĩa y tế lỗi thời chỉ có thể mang lại lợi nhuận trong
thời gian ngắn.”
Các
công ty bảo hiểm đôi khi không làm như những gì họ khuyên người khác
Ngành bảo hiểm không phải
lúc nào cũng nghe theo lời khuyên mà họ đưa ra cho người tham gia bảo hiểm – đó
là hiểu mức độ rủi ro của họ và thực hiện các bước để giảm thiểu hoặc chống lại
rủi ro.
Ngành bảo hiểm đã nhận thức
được những lo ngại nghiêm trọng xung quanh việc bán các sản phẩm bổ sung trong
nhiều năm, bao gồm bảo hiểm tín dụng. Tuy nhiên, các sản phẩm bổ sung đã thu
hút nhiều bình luận trong báo cáo cuối cùng của Ủy ban Hoàng gia được công bố
vào tháng trước.
Ủy ban đã đưa ra một số lời
chỉ trích chính đáng về bảo hiểm phi nhân thọ cho vay hỗ trợ các khoản vượt mức
được đưa ra trong báo cáo tạm thời vào năm ngoái: hành vi sai trái trong lĩnh vực
tài chính chủ yếu được thúc đẩy bởi lòng tham và theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn mất
đi các tiêu chuẩn cơ bản của sự trung thực và hành vi đạo đức.
Tham
lam
Ông Lonsdale cho biết, quá
trình cải cách lâu dài của ngành bảo hiểm đã chứng kiến hoa hồng giảm từ mức
cao 80% phí bảo hiểm xuống còn 20%, đây là một cải tiến đáng hoan nghênh. Tuy
nhiên, dữ liệu ASIC (Cơ quan quản lý bảo hiểm Úc) gần đây cho thấy tỷ lệ tổn thất
của các sản phẩm bổ sung mặc dù tăng vẫn thấp hơn đáng kể so với bảo hiểm nhà
hoặc xe hơi. Các công ty bảo hiểm vẫn đang kiếm được rất nhiều tiền từ các sản
phẩm này, với nỗi sợ về những bất lợi của người đi đầu dường như cản trở một số
công ty bảo hiểm tư nhân trong việc giải quyết vấn đề một cách đầy đủ, hoặc thậm
chí rút lui khỏi thị trường đầy cạnh tranh này. Về cơ bản, sự thận trọng này
chung quy là vì tiền, và không bị mất thị phần cho các đối thủ cạnh tranh.
Cuối cùng, doanh thu tăng
thêm đó phải trả giá, và không chỉ thiệt hại về mặt uy tín, ngành bảo hiểm miễn
cưỡng giải quyết đầy đủ các vấn đề như các sản phẩm bảo hiểm bổ sung có nghĩa
là một số vấn đề đã được đưa ra khỏi tầm kiểm soát của các công ty bảo hiểm. Một
mô hình bán hàng trả chậm sẽ được áp dụng trong khi ASIC sẽ áp đặt giới hạn hoa
hồng. Tương tự như vậy, các công ty bảo hiểm hiện nay ít có khả năng kiểm soát
quá trình thay đổi đối với các vấn đề quan trọng bao gồm nghĩa vụ khai báo
thông tin của người tiêu dùng, đưa ra các chính sách bảo hiểm tuân theo luật điều
khoản hợp đồng bất bình đẳng và xem xét miễn trừ lệnh cấm đối với xung đột về mức
hoa hồng. Họ đã mất quyền kiểm soát đó vì cộng đồng đã mất niềm tin vào khả
năng tự điều chỉnh của ngành bảo hiểm theo cách bảo vệ toàn diện cho người được
bảo hiểm.
Phương Dung lược dịch