Các ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt với dịch vụ công
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình ưu đãi, khuyến mại để thu hút khách thanh toán không tiền mặt với các dịch vụ công như y tế, giáo dục…
Theo văn bản số
6422/NHNN-TT vừa được ban hành, Thống đốc NHNN yêu cầu các NHNN chi nhánh tỉnh,
thành phố chủ động nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố và phối hợp chặt
chẽ với các sở, ban ngành trên địa bàn để triển khai có hiệu quả các giải pháp
thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công theo Quyết định
241/QĐ-TTg của Chính phủ và Quyết định số 923/QĐ-NHNN của Thống đốc NHNN với ưu
tiên trong thời gian tới cho lĩnh vực y tế, giáo dục.
Cụ thể, các chi nhánh
NHNN phối hợp với các sở, ban ngành trên địa bàn tham mưu, đề xuất xây dựng và
ban hành kế hoạch hành động của UBND tỉnh, thành phố về triển khai Nghị quyết
02/NQ-CP và Quyết định số 241/QĐ-TTg của Chính phủ; kế hoạch hành động cần gắn
với những giải pháp, mục tiêu cụ thể và yêu cầu về thời hạn hoàn thành cũng như
đơn vị đầu mối chịu trách nhiệm triển khai.
Các chi nhánh NHNN
cũng đề xuất giải pháp với UBND tỉnh, thành phố và phối hợp với các sở, ban
ngành và tổ chức cung ứng dịch vụ công trên địa bàn áp dụng các phương án triển
khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, như: Các trường học,
bệnh viện và các đơn vị cung ứng dịch vụ công thông báo số tài khoản của đơn vị
mình mở tại ngân hàng để tổ chức, cá nhân chuyển tiền thanh toán dịch vụ công bằng
các dịch vụ thanh toán mà ngân hàng đang cung ứng (chuyển tiền qua mobile,
thanh toán qua các kênh ngân hàng điện tử,..).
Các trường học, bệnh
viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công lắp đặt thiết bị chấp nhận thẻ, thanh toán
ứng dụng QR để cho phép phụ huynh, học sinh, người bệnh, người dân,.. sử dụng
thiết bị di động, thẻ ngân hàng để thanh toán (tương tự như việc thanh toán tiền
mua hàng hóa tại các cửa hàng, siêu thị).
Các trường học, bệnh
viện và đơn vị cung ứng dịch vụ công xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho
phép ghi nhận thông tin cần thanh toán (số tiền, mã hồ sơ/khách hàng,..) để người
sử dụng truy cập các ứng dụng trên internet, mobile và thực hiện trả tiền thông
qua các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng (thanh toán qua thiết
bị di động, thanh toán qua internet, ví điện tử, dịch vụ thanh toán hóa đơn,..)
tương tự như việc thanh toán hóa đơn tiền điện, cước viễn thông...hiện nay.
Bên cạnh đó, Thống đốc
NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa
bàn tích cực phối hợp với các sở, ban ngành và các đơn vị cung ứng dịch vụ công
liên quan trên địa bàn triển khai các giải pháp, phương thức thanh toán không
dùng tiền mặt nêu tại công văn này.
Cùng với đó, nghiên cứu,
áp dụng chính sách phí dịch vụ thanh toán hợp lý và triển khai các chương trình
ưu đãi, khuyến mại như: miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán cho khách hàng, các
cơ sở y tế, giáo dục, đơn vị cung ứng dịch vụ công trong thời gian đầu triển
khai; áp dụng các chương trình tặng quà, tích điểm, hoàn tiền, tham gia quay số
trúng thưởng,.. cho những khách hàng đăng ký, sử dụng dịch vụ thanh toán không
dùng tiền mặt để khuyến khích các đơn vị cung ứng dịch vụ công và khách hàng ưu
tiên lựa chọn sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện
thanh toán dịch vụ công.
Đồng thời, phổ biến,
hướng dẫn đầy đủ, kịp thời cho khách hàng biết về quy trình thủ tục, thao tác
thực hiện và các biện pháp đảm bảo an toàn; thực hiện tốt công tác tiếp nhận và
xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng.
Thống đốc NHNN cũng
yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường công tác phối hợp với các cơ
quan truyền thông, báo chí, tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung
gian thanh toán trên địa bàn xây dựng các chương trình truyền thông về đẩy mạnh
thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, tập trung trước hết cho
lĩnh vực y tế, giáo dục./.