HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM
Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam
Phát biểu khai mạc Hội thảo,
ông Nguyễn Xuân Việt - Tổng Giám đốc Bảo hiểm Bảo Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bảo
Hiểm Việt Nam, nhận định ngành bảo hiểm trong nước mới chỉ ở bước số hóa dữ liệu.
Dịch Covid-19 đã tạo ra cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn đến 5 năm, đây
là cơ hội cần nắm bắt cũng như là thách thức, cần nhiều bên phối hợp để đưa đến
thành tựu đột phá cho cả ngành.
Tham dự hội nghị, ông Nguyễn
Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc FPT Software cũng đánh giá, cạnh tranh trong thời
đại mới không chỉ nằm ở năng suất hay chất lượng dịch vụ, mà là cuộc đua tạo ra
trải nghiệm toàn diện cho khách hàng. Các cải tiến công nghệ về định danh số
hóa khách hàng giúp hạ thấp rào cản pháp chế, nhưng tăng độ khốc liệt cho cuộc
đua trong ngành bảo hiểm. Hội thảo chính là cơ hội để bảo hiểm và công nghệ
cùng đưa ra giải pháp chung.
Ông Đỗ Đức Toàn - Giám đốc
kinh doanh Khối khách hàng Trọng điểm, AWS Việt Nam đúc kết kinh nghiệm 12 năm
đồng hành với ngành tài chính về bài toán nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo
ông, khi công nghệ phát triển, khách hàng gia tăng nhu cầu và kỳ vọng vào doanh
nghiệp, muốn có nhiều kênh tiếp cận sản phẩm và phương thức trao đổi. Về việc
nhu cầu yêu cầu bồi thường tăng, ông đưa ra hai lý do: phương tiện giao thông
ngày càng có giá trị cao dẫn đến giá trị bồi thường cao, và biến đổi khí hậu
gây nhiều tổn thất.
Thế hệ khách hàng mới “Gen Z”
cũng có nhu cầu khác biệt. Họ thông thạo nền tảng số, có đời sống trên mạng, nắm
trong tay khả năng thay đổi các nền tảng xã hội và công nghệ. Họ có nhu cầu
giao dịch đơn giản và phát hành giao dịch nhanh gọn, trong khi vẫn có khả năng
theo dõi, cập nhật tiến trình xử lý bồi thường, và nhiều điểm chạm liên lạc khi
cần thêm thông tin.
Các chuyên gia đánh giá, cơ hội
tăng cường doanh thu và khai thác dữ liệu là rất lớn: đến 50% khách hàng sẵn
sàng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân để được tư vấn sản phẩm phù hợp. Tuy vậy,
chỉ có 30% ngân sách được đầu tư vào sáng kiến và đổi mới, 70% còn lại vẫn dùng
để bảo dưỡng hệ thống số hóa - một hệ thống tập trung quản lý giao dịch dựa
trên các sản phẩm thiết kế đại trà thiếu tính cá nhân. Việc nhập liệu thủ công
dễ làm thất thoát thông tin khi khách hàng liên hệ đa kênh.
Nhu cầu tái cấu trúc hệ thống
là có thật. Không chỉ vậy, các sản phẩm bảo hiểm cũng như trải nghiệm khách
hàng cần được cá nhân hóa sát với nhu cầu của khách hàng. Các doanh nghiệp tiên
phong chủ động tương tác, xác định nhu cầu nhanh chóng, có khả năng đưa ra gợi
ý sản phẩm chính xác sẽ tăng độ hài lòng trong khách hàng, tạo dựng sự trung
thành với thương hiệu bảo hiểm.
Đại diện của AWS dẫn chứng, kết
quả nghiên cứu của McKinsey cho thấy các doanh nghiệp dẫn đầu cải tiến công nghệ
có khả năng tăng cường lợi nhuận cao hơn 30%, với tốc độ phát triển gấp từ 2 đến
4 lần.
Theo ông Đào Ngọc Tú - Giám đốc
Trung tâm Đổi mới, nhóm Dịch vụ Tài chính của FPT Software cho biết, bảo hiểm
có thể cá nhân hóa tương tác thông qua gia tăng ứng dụng tự động, kết hợp trí
tuệ nhân tạo (AI) và học máy vào một hệ thống phân tích dữ liệu hiệu quả.
Phương án này giảm thời gian, tiết kiệm nguồn lực và chi phí vận hành nội bộ,
trong khi có thể sử dụng dữ liệu để thiết kế trải nghiệm riêng biệt.
Hệ thống này nên được xây dựng
trên nền tảng toán đám mây (Cloud), giúp cải thiện liên kết đa thiết bị và đồng
bộ hóa dữ liệu, đảm bảo bảo mật thông tin. Nền tảng Cloud cũng tích hợp nhiều
công nghệ phân tích dữ liệu, tạo nên chân dung khách hàng toàn diện, giúp cá
nhân hóa sản phẩm theo nhu cầu.
Đại diện AWS cho hay, nền tảng
Cloud này có khả năng cung cấp hơn 200 dịch vụ khác nhau, linh động kết hợp với
hệ ứng dụng riêng tự xây dựng (microservice), dễ dàng đáp ứng nhu cầu thay đổi
của doanh nghiệp. Tuy vậy, thách thức nằm ở quyết tâm của chính các lãnh đạo và
năng lực của đội ngũ nhân sự. Để đáp ứng vấn đề năng lực, AWS kết hợp FPT
Software cung ứng kỹ sư công nghệ có chuyên môn ngành dọc, kết hợp đào tạo và
tư vấn, đồng hành cùng doanh nghiệp cả về năng lực công nghệ và đội ngũ chuyên
gia.
Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm -
ông Nguyễn Xuân Việt cũng nhận định, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ và phi
nhân thọ đang có các phương án cụ thể, rõ ràng, nhằm tiếp tục thay đổi và đáp ứng
với tình hình đầy biến động của thị trường.