HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM
Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam
Phùng Đắc Lộc – Tổng Thư ký HHBHVN
Nóng
vấn đề bảo hiểm xe cơ giới
Năm 2014 bảo hiểm xe cơ giới
có gần 4 triệu yêu cầu bồi thường với giá trị bình quân 2.728 bảng/vụ với tổng số tiền 9,8 tỉ bảng; Doanh
thu đạt 8 tỉ bảng, thu hút 29 triệu xe tham gia bảo hiểm.
Nhà nước ban hành quy tắc điều
khoản (cả bảo hiểm vật chất và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự) phí bảo hiểm
do các DN bảo hiểm tự quyết định, nếu lỗ thì lấy lãi nghiệp vụ khác bù đắp. Bảo
hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự áp dụng chung như khối EU: bắt buộc với thiệt
hại về người (không có tài sản), mức bồi thường theo thiệt hại thực tế hoặc
phán quyết của tòa án (không đưa ra mức trách nhiệm bảo hiểm) bao gồm thiệt hại
về sức khỏe và tổn thất thu nhập, tổn thất tinh thần. Bồi thường thiệt hại về
người bình quân 10.080 bảng/vụ chiếm 9% số vụ nhưng chiếm 51% giá trị bồi thường
bảo hiểm xe cơ giới. Bồi thường thiệt hại tài sản 2.649 bảng/vụ.
Phí bảo hiểm xe cơ giới giảm,
bình quân 420 bảng/xe năm 2012 xuống còn 370 bảng/xe. Bảo hiểm bắt buộc trách
nhiệm dân sự lỗ 527 triệu bảng năm 2014 làm cho bảo hiểm xe cơ giới lỗ.
Hiệp hội bảo hiểm Anh liên kết
với Ủy ban xe cơ giới Anh, Ban tai nạn con người, Tổ chức điều tra (Thatcham),
các luật sư và 13 doanh nghiệp bảo hiểm hàng đầu tập trung nghiên cứu các vấn đề:
Tai nạn gây thiệt hại ở mức
độ nhẹ thì không giải quyết bồi thường nhằm giảm các chi phí điều tra, xác
minh, thẩm định. Ý kiến đưa ra là đề nghị cải tổ phán quyết của tòa án dân sự với
mức thiệt hại từ 1.000 EURO đến 5.000 EURO đã được Chính phủ chấp thuận.
Tình hình tai nạn xảy ra với
lái xe ở độ tuổi từ 17 đến 25 ngày càng
gia tăng: nghiên cứu đưa ra kết luận độ tuổi này hay gây tai nạn vào buổi tối
và đêm nên phải tăng phí bảo hiểm hoặc giảm phí nếu chấp nhận không được bồi
thường khi tai nạn xảy ra vào buổi tối, đêm.
Các phương tiện xe cơ giới
phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và có kết nối với Cơ quan quản lý và
Cơ quan tự quản (chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải). Hiện nay 100% xe cơ giới
được lắp đặt và vận hành thiết bị này (Chính phủ bắt buộc).
Nghiên cứu phản đối phán quyết
của tòa án Châu Âu về việc mở rộng phạm vi bảo hiểm cho cả xe không tham gia
giao thông bị tai nạn trong phạm vi các trang trại ở nông thôn, chủ yếu do lỗi
chủ xe lái xe.
Cấm học lái xe cấp tốc,
chương trình đạo tạo lái xe phải là 12 tháng và đội tuổi học lái xe bắt đầu từ
16,5 tuổi.
Quy định về giảm lượng cồn
trong máu đối với lái xe trẻ (từ 17 – 24) tuổi so với độ tuổi khác. Nghiên cứu
về lượng người chết do tai nạn giao thông chỉ ra rằng: có tới 15% trong độ tuổi
từ 15 – 25 tuổi, 20% số này là độ tuổi 15 – 19.
Nghiên cứu còn đưa ra về Quy
tắc của ngành như: không tự giảm thiểu tổn thất khi bị tai nạn không được bồi
thường, chia sẻ thông tin thông qua cơ sở dữ liệu của Hiệp hội.
Số tiền trục lợi bình quân mỗi năm khoảng 2,1 tỷ Bảng
Thị trường Bảo hiểm Anh cũng
đang phải đối mặt với tình trạng trục lợi ngày càng gia tăng, bình quân mỗi năm
số tiền trục lợi bảo hiểm khoảng 2,1 tỉ bảng. Năm 2014 số tiền trục lợi bị phát
hiện là 1,32 tỉ bảng chiếm 3% doanh thu với 130.000 vụ chiếm 9% số vụ yêu cầu bồi
thường.
Ngành Bảo hiểm Anh đã và
đang rất nỗ lực hạn chế tình trạng này. Năm 2006, Ủy ban phòng chống trục lợi bảo
hiểm được thành lập với 40 DN bảo hiểm hàng đầu tham gia.
Với sự hỗ trợ của cảnh sát,
đã có 1.100 vụ bị phát hiện, những kẻ trục lợi bị kết án 3.40 năm tù. Chi phí cho hoạt động của Ủy ban này khoảng
200 triệu bảng/năm nhưng thu lại 1,3 tỉ bảng trục lợi bảo hiểm (tỉ lệ 1/6,5).
Năm 2015, Ủy ban này cũng đã
tiến hành kiểm tra 1.400 vụ có dấu hiệu nghi ngờ. Kết quả có khoảng 200 trường hợp bị buộc tội và hơn 290
trường hợp cảnh cáo, thu hồi hơn 1,4 triệu bảng.
Ủy ban phòng chống trục lợi
đã xây dựng cơ sở dữ liệu về những tổ chức cá nhân trục lợi bảo hiểm do DN bảo
hiểm tài trợ kinh phí. Dữ liệu cập nhật thông tin ở tất cả sản phẩm bảo hiểm và
tất cả các bước của dòng đời sản phẩm bảo hiểm, lưu giữ các đơn bảo hiểm bị trục
lợi bảo hiểm và danh sách các bên liên quan. Khi hồ sơ yêu cầu bồi thường có dấu
hiệu trục lợi, DN bảo hiểm gửi lên cho Ủy ban phòng chống trục lợi và ủy quyền
lại cho Ủy ban điều tra đồng thời đóng góp kinh phí điều tra.
Hệ thống quản và tự quản chặt chẽ
Ủy ban giám sát tài chính Quốc
gia
Thị trường Bảo hiểm Anh có một
hệ thống quản lý và tự quản lý rất chặt chẽ.
Với chức năng giám sát độc lập
so với quyền quản lý, giám sát của Chính phủ và chi phí được tính vào phí hội
viên, Ủy ban giám sát tài chính quốc gia của Anh quản lý 56.000 DN hoạt động
trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, bảo hiểm. Trong đó bộ phận Quản lý giám
sát bảo hiểm quản lý 6.500 doanh nghiệp phi nhân thọ (903 doanh nghiệp bảo hiểm
phi nhân thọ còn lại là trung gian môi giới) và 379 DN bảo hiểm nhân thọ.
Các nghiệp vụ bảo hiểm được
quản lý bao gồm bảo hiểm bán sỉ, bảo hiểm bán lẻ, nhà cửa, hàng không, hàng hải,
đường bộ. Lĩnh vực quản lý được ưu tiên là quản trị doanh nghiệp bảo hiểm, công
nghệ thông tin, đối xử công bằng với khách hàng, hưu trí, tư vấn tài chính, thị
trường vốn, ngân hàng.
Ủy ban giám sát tài chính quốc
gia có nhiệm vụ Xây dựng chính sách và
luật, cẩm nang hướng dẫn DN bảo hiểm thực hiện (tương tự như Thông tư); Đưa ra
quy trình bán bảo hiểm, xây dựng quy tắc, điều khoản bảo hiểm; Quy định về sản
phẩm bảo hiểm rủi ro; Xây dựng quy trình bồi thường; Quy định về cạnh tranh
đúng chức năng; Giám sát chương trình khuyến mãi.
Đặc biệt, Ủy ban này có chức
năng thanh, kiểm tra. Khi có các dấu hiệu bất thường, Ủy ban sẽ cử các chuyên gia xuống DN (có báo trước). Kết
quả được thông báo bí mật cho DN để DN khắc phục vi phạm, nếu không khắc phục
được sẽ đưa vào giám sát đặc biệt.
Ủy ban còn có quyền được xử lý các hành vi vi phạm bằng cách cấm cá nhân được hành nghề, đình chỉ doanh nghiệp kinh doanh một số nghiệp vụ bảo hiểm liên quan.
Hiệp hội Bảo hiểm Anh
Quan hệ khăng khít với Ủy
ban giám sát tài chính quốc gia của Anh, Hiệp hội Bảo hiểm Anh cũng có vai trò
rất lớn trọng việc hỗ trợ, quản lý các DNBH hội viên và thúc đẩy thị trường bảo
hiểm phát triển.
Hiệp hội bảo hiểm Anh (HH)
được thành lập năm 1985 có 250 hội viên
là DN bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, hoạt động dựa trên nguồn kinh phí đóng
góp của các hội viên. Chức năng hoạt động của HH là: Đóng góp ý kiến xây dựng
chính sách pháp luật cho Chính phủ; Tuyên truyền thúc đẩy phát triển bảo hiểm;
Xây dựng tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp; Tổ chức hội thảo tập huấn đào tạo… Đến
nay, HH đã có nhiều thành công trong việc kiến nghị với Chính phủ về quản lý quỹ
hưu trí tự nguyện, phát triển hoạt động bảo hiểm hưu trí, nhà nước hỗ trợ DN bảo
hiểm cung cấp sản phẩm bảo hiểm thiên tai cho nhà có nguy cơ cao về lũ lụt.
Ngoài ra, HH cũng có vai trò rất lớn trong việc phòng chống trục lợi bảo hiểm
thông qua việc thành lập Ủy ban Phòng chống trục lợi bảo hiểm./.