Bảo hiểm tín dụng thương mại của Bảo Việt: Lá chắn giúp doanh nghiệp Việt vươn xa
Bảo hiểm Bảo Việt vừa tiên phong ra mắt sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại như một tấm lá chắn vững vàng để bảo vệ và giúp cho các doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam tự tin bước ra biển lớn.
Bảo vệ doanh nghiệp trước rủi ro
Thực tế, các DN cung
cấp hàng hóa và dịch vụ trên cơ sở cho trả chậm thường phải chịu rủi ro cao về
việc không thu hồi được khoản nợ do khách hàng bị mất khả năng thanh toán,
thanh toán chậm trễ hoặc do rủi ro chính trị không cho phép khách hàng thực hiện
việc thanh toán. Việc này không chỉ mang lại những rủi ro tiềm tàng cho nguồn
tiền từ những khoản nợ khó đòi mà còn khiến cho DN thận trọng hơn trong kinh
doanh, mất đi những cơ hội mở rộng thị trường cho hàng hóa và dịch vụ của mình.
Thấu hiểu những vấn đề đó, Bảo hiểm Bảo Việt đã nghiên cứu và đưa ra thị trường
sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại như một tấm lá chắn vững vàng để bảo vệ
và giúp cho các DN tại Việt Nam tự tin bước ra biển lớn.
Đặc biệt, đối với các
DN xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại còn có
thể bảo vệ cho các rủi ro chính trị xuất phát từ hành động của chính phủ tại
các quốc gia khiến cho người mua không thể thực hiện được việc thanh toán cho
người bán tại Việt Nam. So với các sản phẩm bảo hiểm truyền thống đang có mặt
trên thị trường phần lớn đang bảo vệ cho các tài sản hữu hình như nhà xưởng,
hàng hóa, Bảo hiểm tín dụng thương mại bảo vệ cho các khoản phải thu bán hàng.
Vì các khoản phải thu này sẽ được chuyển đổi thành tiền mặt trong tương lai gần
nên nó cũng được coi là một phần tài sản của DN và hiện nay chưa có các sản phẩm
bảo hiểm thích hợp để bảo vệ cho loại tài sản này.
Sản phẩm Bảo hiểm tín
dụng thương mại bao gồm: Bảo hiểm tín dụng thương mại nội địa (dành cho các DN
kinh doanh trong nước) và Bảo hiểm tín dụng thương mại xuất khẩu (dành cho các
DN xuất khẩu với khách hàng là nhà nhập khẩu ở nước ngoài).
Tùy tính chất, giá trị
hàng hóa, thông thường như nông sản, nguyên liệu sản xuất, thiết bị điện tử… và
phương thức thanh toán trong giao dịch xuất khẩu, hình thức phổ biến của Bảo hiểm
tín dụng thương mại xuất khẩu có thể là sản phẩm bảo hiểm cho rủi ro thanh toán
với điều khoản thanh toán trung bình từ 30 ngày, 60 ngày, 90 ngày…, tối đa đến
180 ngày.
Tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu
Hiện nay, Việt Nam
đang nổi lên như là một trong những nước có kim ngạch xuất khẩu mạnh về các mặt
hàng dệt may, nông - lâm - thủy sản. Để tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất
khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam, ngoài các yếu tố về chất lượng sản phẩm hay
giá thành thì việc linh hoạt trong điều kiện thanh toán cũng là một vấn đề cần
lưu tâm. Việc đồng ý để người mua mua hàng theo phương thức trả chậm sẽ tăng
tính cạnh tranh trong chính sách bán hàng, tuy nhiên điều này cũng mang đến rủi
ro về tín dụng cho DN, đây là lúc Bảo hiểm tín dụng thương mại phát huy tối đa
vai trò của mình.
Ngoài ra, khi các DN
bán hàng hay cung cấp dịch vụ mà mong muốn sẽ được ngân hàng hỗ trợ vốn để sản
xuất, kinh doanh, việc có Bảo hiểm tín dụng thương mại có thể được xem như một
công cụ đảm bảo và từ đó DN có thể được hỗ trợ giảm lãi suất vay. Khi bán hàng ở
thị trường mới, DN có thể gặp một số thử thách trong việc hiểu rõ về người mua
của mình khả năng tài chính có lành mạnh cũng như có đầy đủ khả năng chi trả
hay không? Nếu tham gia Bảo hiểm tín dụng thương mại, Bảo Việt sẽ đánh giá và
đưa ra những hạn mức tín dụng cho người mua và như vậy, DN có thể hoàn toàn yên
tâm để giao hàng, tăng tính linh hoạt và cạnh tranh của sản phẩm xuất khẩu, nắm
bắt được thêm thông tin người mua, tự tin mở rộng thị trường.
Với vị thế là đơn vị
bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu tại Việt Nam, Bảo hiểm Bảo Việt không ngừng
nghiên cứu, xây dựng các chương trình, sản phẩm bảo hiểm đa đạng, tối ưu nhất,
đón đầu xu thế mới của xã hội và thị trường, đồng thời cung cấp cho khách hàng
những lợi ích tài chính bảo hiểm trọn vẹn và hữu ích để an tâm phát triển kinh
doanh. Sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương mại hướng tới các DN có nhu cầu bảo vệ
cho các khoản phải thu từ việc bán hàng hóa và dịch vụ theo phương thức trả chậm,
bảo vệ DN trước rủi ro chậm thanh toán hoặc mất khả năng thanh toán của người
mua, mang đến cho DN rất nhiều lợi ích thiết thực, hỗ trợ DN phát triển, vươn
xa.
Lợi ích thiết thực của sản phẩm Bảo hiểm tín dụng thương
mại
- Bồi thường cho rủi
ro không thu hồi được nợ, giảm khoản dự phòng nợ xấu của DN; có thể sử dụng dịch
vụ thu hồi nợ với sự ủy quyền của DN xuất khẩu, xử lý, thu hồi các khoản nợ quá
hạn, không làm ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa DN xuất khẩu và khách hàng.
- Giúp DN cải thiện
khả năng quản lý tín dụng và dòng tiền, theo dõi chặt chẽ rủi ro tín dụng của
những người mua và cập nhật những xu hướng liên quan đến thanh toán ở các thị
trường trên toàn thế giới; Bảo hiểm tín dụng thương mại là một công cụ đáng giá
hỗ trợ DN xuất khẩu trong quản lý rủi ro tín dụng, tăng ưu thế trong việc tiếp
cận nguồn vốn tín dụng.
- Giúp DN an tâm giao dịch và tự tin mở rộng thị trường, tăng doanh số bán hàng.