Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Malaysia nỗ lực duy trì tỷ lệ lạm pháở mức thấp nhất thế giới

Chính phủ Malaysia ngày 1/7 cho biết, tỉ lệ lạm phát ở nước này vẫn ở mức thấp nhất thế giới nhờ chính phủ thực thi các biện pháp kiểm soát giá hàng hóa và nhu yếu phẩm cũng như cam kết tiếp tục duy trì ổn định giá tiêu dùng vì đời sống của người dân.

Malaysia nỗ lực duy trì tỷ lệ lạm pháở mức thấp nhất thế giới

Phát biểu sau khi chủ trì cuộc họp đầu tiên của Lực lượng đặc nhiệm chống lạm phát, Bộ trưởng Bộ trưởng Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia, Annuar Musa – Trưởng ban đặc nhiệm chống lạm phát, cho biết trong khi nhiều quốc gia tiên tiến đang phải đối mặt với tỷ lệ lạm phát hai chữ số, Malaysia đã giữ được tỷ lệ này ở mức 2,8% nhờ sự can thiệp của chính phủ. Tỉ lệ lạm phát trên là mức thấp nhất trong các nước thành viên ASEAN và thấp hơn nhiều so với các nước phát triển.

Theo ông, kết quả này có được là nhờ chính phủ Malaysia thực hiện cam kết kiểm soát giá hàng hóa và nhu yếu phẩm tăng cao bằng cách cung cấp trợ cấp. Bộ Tài chính Malaysia dự đoán tổng ngân sách mà chính phủ chi cho trợ cấp trong năm 2022 có thể vượt 70 tỷ ringgit (hơn 15,8 tỉ USD), tăng hơn hai lần so với khoản trợ cấp 33 tỷ ringgit mà Quốc hội đã phê duyệt vào năm ngoái.

Tuy nhiên, ông Musa nhấn mạnh, chính phủ Malaysia sẽ tiếp tục chi trả cho các khoản trợ cấp để đảm bảo đồng ringgit không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi giá hàng hóa tăng cao đồng thời duy trì tỷ lệ lạm phát ở mức thấp. Tỷ lệ lạm phát của Malaysia năm 2021 là 2,5%, năm 2000 là 1,53% và năm 1999 là 2,74%.

Trước đó, chính phủ Malaysia đã quyết định tiếp tục trợ giá cho thịt gà và sẽ không thả nổi giá theo thị trường, giới hạn giá thịt gà tiêu chuẩn bán lẻ ở mức 9,40 ringgit/kg và có hiệu lực từ ngày 1/7. Ngoài ra, chính phủ cũng đồng ý ấn định giá trần bán lẻ trứng gà lần lượt theo từng loại A, B, C là 45, 43 và 41 cen/quả và cũng có hiệu lực từ ngày 1/7/2022./.