Mùa dịch, nhiều gói bảo hiểm corona ra đời
Đáp ứng nhu cầu bảo hiểm tăng cao do lo ngại dịch bệnh Covid-19, nhiều công ty bảo hiểm đã nhanh chóng tung ra các gói bảo hiểm chi trả cho các sự kiện bảo hiểm xảy ra do nhiễm Covid-19.
Nhiều khách hàng e ngại gặp
mặt trực tiếp để tư vấn bảo hiểm, do đó, các đại lý của công ty bảo hiểm thường
tư vấn trực tuyến hoặc qua điện thoại. Điều này cũng phần nào tạo rào cản nhất
định khi tư vấn, ảnh hưởng tới doanh thu của các công ty bảo hiểm.
Bảo
hiểm liên quan đến y tế được ưa chuộng
Anh N.T, một đại lý tại công
ty bảo hiểm Manulife Việt Nam, chia sẻ doanh thu của anh tăng 150% so với cùng
kỳ năm ngoái. Riêng quản lý của anh đã bán được 17 hợp đồng.
Lý giải sự tăng đột biến
này, anh T. cho hay sở dĩ nhu cầu tăng cao là bởi vì giữa mùa dịch Covid-19,
người dân với tâm lý lo sợ bị bệnh đã tìm đến những phương án bảo vệ tài chính
cho mình mà cụ thể ở đây là bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, những sản phẩm của
Manulife như thẻ chăm sóc sức khỏe, trợ cấp y tế đều chi trả gấp đôi những quyền
lợi cho khách hàng khi bị cách ly trong 14 ngày.
Anh T.L, một vị đại diện
công ty bảo hiểm A., cho hay giai đoạn này nhu cầu tìm hiểu về bảo hiểm nhân thọ
tăng lên rất nhiều. Những đại lý trong đội của anh T.L thường tư vấn trực tuyến
hoặc qua điện thoại cho khách hàng. Tuy vậy, đại lý muốn chốt được hợp đồng dường
như khó khăn hơn bởi khách hàng hạn chế gặp mặt trực tiếp để tư vấn.
Anh T.L cũng nhận định, tình
hình kinh doanh của từng đội nhóm khác nhau, song nhìn chung, tỷ lệ chốt hợp đồng
đã giảm khoảng 20% do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Vừa mua một gói bảo hiểm
Corona có thời hạn một năm, anh Vĩnh Hoàng (quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh),
chia sẻ, anh đọc được thông tin về gói bảo hiểm này trên mạng và cảm thấy phù hợp
với nhu cầu của bản thân nên quyết định mua. Theo đó, anh Vĩnh Hoàng chọn kế hoạch
bảo hiểm với mức phí khoảng 200.000 đồng/tháng. Quyền lợi bảo hiểm là chi trả
ngay khi khách hàng dương tính với SARS-CoV-2.
Đa
dạng các gói bảo hiểm mùa Covid-19
Nhiều công ty bảo hiểm đã tiến
hành đưa ra quy định chi trả cho sự kiện bảo hiểm phát sinh do nhiễm virus
Corona chủng mới.
Hình thức chi trả quyền lợi
bảo hiểm mà nhiều công ty bảo hiểm áp dụng bao gồm áp dụng miễn thời gian chờ
30 ngày và chi trả toàn bộ chi phí y tế trong hạn mức qui định trong sản phẩm
phụ – bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của hợp đồng bảo hiểm. Chẳng hạn, đối với công
ty AIA là thẻ bảo lãnh viện phí Pacific Cross, đối với công ty Dai-ichi Life là
sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe (cũng là thẻ Pacific Cross), đối với công
ty Manulife là sản phẩm chăm sóc sức khỏe Manucare và quyền lợi trợ cấp y tế.
Những quyền lợi như thế này kéo dài từ khoảng cuối 2-2020 đến khoảng cuối
4-2020.
Đối với sản phẩm chính của hợp
đồng bảo hiểm, hầu như các công ty bảo hiểm đều cam kết chi trả các quyền lợi bệnh
lý nghiêm trọng hoặc bệnh hiểm nghèo, quyền lợi tử vong gây ra do các biến chứng
của việc nhiễm SARS-CoV-2.
Ngoài ra, còn có những hợp đồng
bảo hiểm chỉ có chi phí khoảng vài trăm ngàn đồng và đáo hạn hợp đồng một năm.
Những hợp đồng này cam kết chi trả ngay cho những sự kiện bảo hiểm liên quan đến
Covid-19. Có thể kể đến như gói bảo hiểm Corona của FWD với mức phí chỉ vài
nghìn đồng/ ngày nhưng hỗ trợ lên đến 20 triệu đồng/ người khi được xác định
dương tính với virus SARS-CoV-2 hay gói Manulife khởi đầu bảo vệ với chỉ
199.000 đồng với các quyền lợi trợ cấp y tế chi trả khi bị cách ly do Covid-19
khoảng vài trăm nghìn đồng/ ngày (được xác định ngang với mỗi ngày nằm viện tại
khoa chăm sóc đặc biệt).