Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Bảo hiểm kỳ vọng sức mua quay trở lại vào cuối năm

Doanh thu phí của một số nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ bắt đầu tăng trưởng trở lại sau những tháng đầu năm nhờ các chính sách kích cầu của các doanh nghiệp phi nhân thọ.

Bảo hiểm kỳ vọng sức mua quay trở lại vào cuối năm

Về cơ bản, những doanh nghiệp có thị phần dẫn đầu thị trường vẫn giữ vững phong độ, trong đó, PJICO nổi bật lên với tốc độ tăng trưởng 24,8% trong 6 tháng đầu năm.

Theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, doanh thu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 26.991 tỷ đồng, tăng trưởng khoảng 7%. Trong đó, tăng trưởng doanh thu bảo hiểm của các doanh nghiệp thuộc Top đầu là: PTI tăng 7%, PVI tăng 2%, Bảo Minh tăng 20%, PJICO tăng 24,8%.

6 tháng đầu năm, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe con người vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tốt nhất, đạt hơn 35% so với cùng kỳ 2019. Một trong những yếu tố giúp doanh thu của nghiệp vụ này tăng trưởng cao là tâm lý e ngại của người dân trước tình hình dịch bệnh. Nhiều công ty bảo hiểm đã tung ra các chính sách hỗ trợ nhằm kích cầu mua bảo hiểm của doanh nghiệp như chia kỳ thanh toán phí, tổng đài trực bồi thường 24/7, online hóa quá trình nộp đơn bồi thường…

Với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, sự sụt giảm mạnh của lượng xe ô tô bán ra những tháng đầu năm khiến mức tăng trưởng bảo hiểm xe cơ giới toàn thị trường chỉ tăng 4% trong 6 tháng qua, đạt 8.236 tỷ đồng. Yếu tố tích cực hỗ trợ cho nghiệp vụ này thời gian tới chính là việc Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét cho phép doanh nghiệp bảo hiểm cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử thay cho hình thức cấp giấy chứng nhận bảo hiểm bản cứng như hiện tại… và lượng xe hơi bán ra những tháng cuối năm được kỳ vọng sẽ tăng lên.…

 Dù rủi ro về dịch bệnh cũng như tốc độ tăng trưởng còn khá chậm từ nền kinh tế vẫn đang đe dọa đến đà tăng trưởng của nghiệp vụ bảo hiểm tài sản kỹ thuật, nhưng từ quý II-2020 nghiệp vụ này cũng bắt đầu phục hồi khi một số đơn hàng được tái ký. Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển dự kiến cũng sẽ có thay đổi khi các hiệp định thương mại thế hệ mới có hiệu lực và các đơn hàng xuất khẩu tăng trở lại… Dù tăng trưởng khó có thể bằng cùng kỳ năm ngoái nhưng các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng sức mua sẽ quay trở lại vào những quý cuối năm.

Cũng như các doanh nghiệp bảo hiểm khác trên thị trường, tình hình dịch bệnh những tháng đầu năm đã tác động và làm thay đổi nhiều kế hoạch dự tính của PJICO. Tuy nhiên, nhờ sớm nắm bắt và có những quyết sách đúng đắn ngay khi dịch bệnh xảy ra, PJICO đã nhanh chóng "lật ngược thế cờ" và trở thành công ty bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng cao nhất khối phi nhân thọ. Được biết, doanh thu bảo hiểm gốc 6 tháng đầu năm 2020 của hãng bảo hiểm này đạt 1.776 tỷ đồng, tăng trưởng 24,8% so với cùng kỳ năm 2019 và gấp hơn 3 lần so với tốc độ tăng trưởng của thị trường, đạt 61,2% kế hoạch năm. Đây cũng là mức tăng trưởng 6 tháng cao nhất của PJICO trong vòng 15 năm trở lại đây. Lợi nhuận trước thuế đạt 134,8 tỷ đồng, tương đương hoàn thành 74% kế hoạch lợi nhuận năm 2020. Để có được kết quả này, thời điểm trong và sau dịch bệnh Covid-19, PJICO đã ban hành một loạt các chương trình thúc đẩy bán hàng, kịp thời "giải cứu" đối với nghiệp vụ gặp khó khăn như bảo hiểm xe cơ giới.

Hãng bảo hiểm này dự kiến doanh thu bảo hiểm gốc năm 2020 (chưa bao gồm doanh thu bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/NĐ-CP) tăng trưởng tối thiểu 10% so với 2019 và phấn đấu lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 200 tỷ đồng. Được biết, vào ngày 15/9 PJICO cũng chính thức được vinh danh xếp hạng thứ 4 trong Top 10 công ty bảo phi nhân thọ uy tín năm 2020 do Vietnam Report công bố. Đây là năm thứ 5 liên tiếp PJICO lọt vào danh sách này và luôn đứng ở top những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ có thứ hạng cao nhất với doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định.

(Theo Nhịp sống kinh tế)