Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Lễ trao Giải báo chí về Bảo hiểm năm 2022 và phát động Giải báo chí về Bảo hiểm năm 2023

Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức lễ công bố và trao giải báo chí về Bảo hiểm 2022; đồng thời phát động Giải báo chí về Bảo hiểm 2023.

Lễ trao Giải báo chí về Bảo hiểm năm 2022 và phát động Giải báo chí về Bảo hiểm năm 2023

Sau gần 1 năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 500 tác phẩm báo chí về bảo hiểm được đăng tải và phát sóng, qua các vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, Ban giám khảo đã chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Trong đó, Giải A được trao cho 4 tác phẩm: Để “con gà” của các ngân hàng chỉ đẻ “trứng vàng” của tác giả Hứa Chung - VietnamPlus/TTXVN; Sửa đổi Luật kinh doanh Bảo hiểm để thúc đẩy sự phát triển của thị trường của nhóm tác giả Thu Trang, Hồng Nguyên và Đỗ Văn Cường - Cổng thông tin điện tử Chính phủ; Giúp chi trả bảo hiểm xe máy nhanh gọn hơn thay vì bãi bỏ của tác giả Kim Lan - Báo Đầu tư Chứng khoán và Bảo hiểm nhúng: Xu hướng dần hình thành của tác giả Nguyễn Ngọc - Báo Đầu tư Chứng khoán. Ngoài ra, còn có 4 giải B, 5 giải C và 10 giải khuyến khích được trao cho các tác giả đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm báo chí trong mùa giải 2022, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo, cho biết các tác phẩm báo chí về bảo hiểm được xem là “biên niên sử” của ngành bảo hiểm Việt Nam trong năm, ghi nhận lại toàn bộ những vấn đề thời sự của ngành, sự phát triển của thị trường với những mặt tích cực và những tồn tại mà cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp cần giải quyết để mang đến sự hài lòng cho khách hàng cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành.

“Những chủ đề nổi bật trong năm bao gồm việc hoàn thiện khung pháp lý về hoạt động của thị trường bảo hiểm với Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 được thông qua vào ngày 16.6.2022; mối hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm, hay còn gọi là bancassurance; bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đối với xe máy; chuyển đổi số; những xu hướng mới trong ngành bảo hiểm như bảo hiểm xanh, bảo hiểm nhúng…; bảo hiểm nông nghiệp; trục lợi trong ngành bảo hiểm hay các chủ đề liên quan đến hậu Covid-19. Có thể thấy những ý kiến trái chiều đến từ cả khách hàng và các chuyên gia độc lập đã được các nhà báo ghi nhận đầy đủ và phỏng vấn cả những người có trách nhiệm để đưa ra giải pháp. Chúng tôi cho rằng ở kỳ trao giải lần này, chúng ta thấy sự hiện diện rất rõ của báo chí giải pháp - một xu hướng tích cực của báo chí trong giai đoạn hiện nay. Báo chí của chúng ta không chỉ thiên về phản ánh, hay phản ánh kết hợp phê phán như trước, mà báo chí đã tiến đến thực hiện vai trò hiến kế, đề xuất các giải pháp, biện pháp thực hiện đối với các vấn đề đặt ra, thể hiện vai trò tích cực hơn, trách nhiệm hơn đối với sự phát triển của ngành bảo hiểm nói riêng và nền kinh tế của đất nước nói chung”.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phụ trách khối nhân thọ, Phó Trưởng Ban giám khảo Giải Báo chí về Bảo hiểm 2022, thị trường bảo hiểm trên thế giới đã rất phát triển, còn tại Việt Nam, thị trường có tốc tốc độ tăng trưởng cao, song quy mô còn nhỏ, tỷ lệ người dân tham gia thấp... Do đó, sự hài lòng của khách hàng, của người dân chính là nền tảng cốt lõi nhất để thị trường tiếp tục phát triển. Sự đóng góp của các tác phẩm báo chí cho sự phát triển của thị trường và tri ân các nhà báo đã luôn phản ánh và đóng góp ý kiến với tinh thần xây dựng cũng như đưa ra các kiến giải để thị trường phát triển ngày một tốt hơn, hài hòa lợi ích của tất cả các bên tham gia bảo hiểm".

Cũng tại buổi lễ, ông Bùi Gia Anh, Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã chính thức phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2023. Cuộc thi sẽ bắt đầu nhận các tác phẩm được đăng tải từ ngày 1.1 – 31.12.2023. “Chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo trong việc triển khai nhiều bài viết chất lượng hơn nữa về ngành bảo hiểm, đặc biệt trong giai đoạn mới sau khi Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 có hiệu lực, các nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành để tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý của ngành, đặt cơ sở vững chắc cho sự phát triển của thị trường”, ông Gia Anh chia sẻ.

Thể lệ Giải báo chí năm 2023 tại file đính kèm

Đính kèm: