Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Hội thảo “Định hình kỹ năng cho nhân lực bảo hiểm và kinh nghiệm quốc tế về bảo hiểm xe điện”

Ngày 9/5/2023, tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phối hợp cùng Học viện Bảo hiểm và Tài chính Australia và New Zealand (ANZIIF), Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức Hội thảo “Định hình kỹ năng cho nhân lực bảo hiểm và kinh nghiệm quốc tế về bảo hiểm xe điện”.

Hội thảo “Định hình kỹ năng cho nhân lực bảo hiểm và kinh nghiệm quốc tế về bảo hiểm xe điện”

Tham dự Hội thảo có PGS. TS Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân, bà Prue Willsford, Tổng Giám đốc Viện Bảo hiểm và Tài chính Úc và New Zealand, Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cùng các diễn giả, chuyên gia đến từ ANZIIF, Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt, Tổng Công ty CP Bảo hiểm Bưu điện; đại diện các doanh nghiệp bảo hiểm Phi nhân thọ.

Hội thảo chia làm 2 phần. Ở phần đầu, diễn giả đến từ ANZIIF – Bà Prue Willsford, Tổng Giám đốc ANZIIF đã chia sẻ về chủ đề định hình kỹ năng cho nhân lực thị trường bảo hiểm Việt Nam. ANZIIF được biết đến là tổ chức đào tạo quốc tế hàng đầu trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương, luôn đi đầu trong việc hỗ trợ Chính phủ, các tổ chức và các doanh nghiệp bảo hiểm nâng cao năng lực và các chuẩn mực nghề nghiệp cũng như nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về lĩnh vực Tài chính, Bảo hiểm.

Tại hội thảo lần này, ANZIIF mong muốn được hỗ trợ thị trường bảo hiểm Việt Nam, các doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam trong việc định hình các kỹ năng và năng lực để thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới.

Phần thứ 2, Hội thảo dành nhiều thời gian để thảo luận các kinh nghiệm quốc tế về bảo hiểm xe điện; Chia sẻ kinh nghiệm thực tế triển khai bảo hiểm xe điện tại Việt Nam.

Thực tế cho thấy, xe điện là xu thế tất yếu trên thế giới. Tình trạng ô nhiễm môi trường, các tác hại không nhỏ do khí thải từ các phương tiện giao thông gây ra đã thúc đẩy thế giới chuyển đổi sang hướng sử dụng năng lượng xanh.

Tại Việt Nam, ngày 22/7/2022, Chính phủ đã phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh trong ngành giao thông vận tải (quyết định số 876/QĐ-TTg) trong đó ghi rõ mục tiêu cần đạt được là phát thải ròng khí nhà kính năm 2050 về mức “0”. Đồng thời Chương trình cũng nêu lộ trình cụ thể cho mỗi giai đoạn để đến năm 2050, 100% xe cơ giới tham gia giao thông sử dụng điện/ năng lượng xanh.

Ông Bùi Gia Anh – Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam chia sẻ: Với sự chuyển dịch dần từ việc sử dụng xe xăng sang xe điện, thị trường bảo hiểm Việt Nam chắc chắn sẽ phải có sự thay đổi về sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới truyền thống.

Tại hội thảo, các diễn giả của ANZIIF đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai bảo hiểm xe điện từ thị trường Trung Quốc. Đây là thị trường đi đầu về việc sử dụng xe điện trên thế giới.

Trên thế giới, bảo hiểm xe điện đã triển khai từ lâu, tuy nhiên tại Việt Nam đây là xu hướng mới, do vậy doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam rất mong muốn tiếp nhận các kinh nghiệm từ các nước có bảo hiểm xe điện phát triển, đặc biêt là về vấn đề định phí, quản trị rủi ro đối với bảo hiểm xe điện.

Theo ông Anthony Baker, Phó Tổng Giám đốc Kỹ thuật, Allianz Partners APAC, mô hình định giá cho bảo hiểm xe điện khá phức tạp và chi tiết, ví dụ như ở Đức có tới 35 mô hình định phí cho bảo hiểm xe điện, trong mỗi mô hình lại chia ra từng loại nhỏ rât cụ thể, rõ ràng.

Theo kinh nghiệm của Trung Quốc, mỗi nhà sản xuất xe điện có nhiều công nghệ khác nhau, có dòng xe điện phải thay toàn bộ bộ phận pin, nhưng có dòng xe có thể bóc tách bộ phận, nên việc nắm rõ từng loại xe, từng hãng xe và thông tin từ các gara, trạm cứu hộ xe, … là điều vô cùng cần thiết cho việc định phí và quản trị rủi ro trong bảo hiểm xe điện.

Với khoảng 25.000 yêu cầu bồi thường bảo hiểm mỗi năm, chính phủ Trung Quốc cùng các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước chú trọng rất nhiều cho hệ thống cơ sở dữ liệu bằng cách đầu tư thu thập dữ liệu về các hãng xe điện, tần suất xảy ra sự cố xe (đâm va, hỏng hóc, …), thói quen điều khiển xe của người dùng, lịch sử yêu cầu bồi thường của khách hàng, đầu tư vào công nghệ (cài thêm thiết bị vào xe để có thông tin chính xác khi rủi ro xảy ra), đầu tư lắp đặt và thu phí với hệ thống sạc pin cho xe điện…

Với mục đích hỗ trợ thị trường bảo hiểm Việt Nam trong việc định hình các kỹ năng và năng lực để thích ứng với bối cảnh kinh doanh mới, hội thảo với sự phối hợp 3 bên đã thành công tốt đẹp.

Được biết trước đó, ngày 8/5/2023, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và ANZIIF đã ký kết Biên bản ghi nhớ. Theo biên bản ghi nhớ, ANZIIF và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam sẽ cùng trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức chuyên môn của thị trường tài chính - bảo hiểm Úc và New Zealand. Ngoài ra, hai bên sẽ cùng hợp tác tổ chức các cuộc hội thảo và sự kiện; tổ chức tham quan học tập và các khóa đào tạo ngắn hạn; cung cấp các khóa đào tạo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế… cho các hội viên Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam./.

(NC)