Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Trung Quốc dự kiến sẽ là thị trường lớn nhất châu Á về trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực bảo hiểm trong 3 năm tới

Các công ty bảo hiểm châu Á đang tích hợp AI vào hoạt động của mình để cung cấp các giải pháp không có lỗi, nhanh hơn và thỏa đáng hơn, giúp quản lý rủi ro tốt hơn - Ông Amit Boni của công ty công nghệ Ensuredit trao đổi với Tạp chí bảo hiểm Châu Á về cách ngành bảo hiểm ở các khu vực khác nhau của châu Á đang áp dụng AI và các đề xuất giá trị mà họ thấy được.

Trung Quốc dự kiến sẽ là thị trường lớn nhất châu Á về trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực bảo hiểm trong 3 năm tới

Ở Châu Á, việc áp dụng AI của các công ty bảo hiểm có sự khác biệt đáng kể tùy theo quốc gia. Ví dụ, Ấn Độ đang trong giai đoạn đầu áp dụng AI mặc dù tốc độ AI được áp dụng đang tăng nhanh. Các công ty bảo hiểm ngày càng quan tâm đến AI để phát hiện gian lận, tự động hóa dịch vụ khách hàng, xử lý khiếu nại và phân tích dự đoán. Ở Trung Quốc, các công ty bảo hiểm đang đầu tư mạnh vào AI trong hoạt động bảo lãnh, dịch vụ khách hàng (thông qua chatbot và trợ lý ảo), xử lý khiếu nại và dự đoán rủi ro (chatbot là một phần mềm, ứng dụng được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI với mục đích giúp cho con người có thể quản lý các cuộc trò chuyện hay tương tác với người dùng bằng âm thanh, tin nhắn thay cho việc trao đổi trực tiếp). Sự hỗ trợ của chính phủ đối với công nghệ AI và quy mô thị trường khổng lồ khiến Trung Quốc trở thành quốc gia tiên phong trong lĩnh vực này.

 Đối với phần còn lại của Châu Á, việc áp dụng AI có sự khác biệt đáng kể, đặc biệt đối với các quốc gia đi đầu như Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc. Hầu hết các quốc gia Đông Nam Á cũng dành nhiều sự quan tâm đến các giải pháp dựa trên AI như tự động hóa bảo hiểm, thu hút khách hàng và quản lý bồi thường. Phát biểu với Tạp chí bảo hiểm Châu Á, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty Công nghệ Ensuredit, Amit Boni cho biết, “Trung Quốc có khả năng vẫn là thị trường lớn nhất về AI trong bảo hiểm trong ba năm tới do sự kết hợp giữa hỗ trợ của chính phủ, cơ sở hạ tầng công nghệ và quy mô của thị trường. Ấn Độ cũng đang nổi lên như một thị trường quan trọng đặc biệt là khi quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng nhưng quy mô và quỹ đạo áp dụng của Trung Quốc mang lại cho quốc gia Đông Á này một lợi thế”.

Ông Boni cho biết, “Có ba lĩnh vực chính ở Châu Á mà chúng tôi thấy việc áp dụng đang tăng nhanh chóng – dịch vụ khách hàng và quản lý trải nghiệm khách hàng, xử lý khiếu nại và phát hiện gian lận. “Trong dịch vụ khách hàng và quản lý trải nghiệm khách hàng, các chatbot và trợ lý ảo do AI điều khiển được sử dụng rộng rãi để tương tác với khách hàng, giảm thời gian phản hồi và cải thiện hiệu quả. AI trong xử lý khách hàng tiềm năng và khiếu nại giúp tăng tốc quá trình giải quyết khiếu nại bằng cách tự động hóa xử lý tài liệu, đánh giá thiệt hại và phát hiện gian lận. AI và tự động hóa nên được sử dụng để giảm thời gian khách hàng nhận được khoản thanh toán bồi thường, nâng cao sự hài lòng của khách hàng.”

 “Trong phát hiện gian lận, thuật toán AI phân tích các mẫu trong dữ liệu hồ sơ bồi thường để phát hiện các hoạt động gian lận. Điều này đặc biệt có liên quan ở những khu vực có rủi ro gian lận cao”. Ông cho biết, “Việc tương tác và tích hợp khách hàng nên được sắp xếp hợp lý để đảm bảo trải nghiệm của khách hàng từ khi ký hợp đồng bảo hiểm đến khi được hỗ trợ, tập trung mạnh vào các trải nghiệm liền mạch, trực quan như các loại bảo hiểm được đưa trên WhatsApp”. Bảo hiểm trên WhatsApp đề cập đến các dịch vụ bảo hiểm dựa trên WhatsApp như nhận báo giá bảo hiểm, mua bảo hiểm hoặc gửi hồ sơ yêu cầu bồi thường. Ông cho biết, “Chúng tôi cũng dự đoán AI sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn trong tái bảo hiểm cũng như đánh giá rủi ro”.

Đề xuất giá trị

 Ông Boni cho biết, “Lộ trình AI sẽ tăng lên trên nhiều lĩnh vực kể cả để bán và mua sản phẩm bảo hiểm”. Nói về những gì mang lại giá trị tốt nhất cho các công ty bảo hiểm khi đầu tư vào AI, ông Boni cho biết, “Đề xuất giá trị rõ ràng và được chứng minh nhiều nhất hiện nay là dịch vụ khách hàng. Các chatbot và trợ lý ảo hỗ trợ AI cung cấp dịch vụ khách hàng 24/7 tiết kiệm chi phí, cải thiện sự hài lòng của khách hàng đồng thời giảm nhu cầu về các tác nhân con người”. Các công ty bảo hiểm cũng cần đầu tư vào cá nhân hóa bằng cách sử dụng AI để cung cấp các giải pháp bảo hiểm được cá nhân hóa bao gồm các đề xuất sản phẩm dựa trên dữ liệu khách hàng, do đó cải thiện tính phù hợp của các sản phẩm được cung cấp. Việc áp dụng AI sẽ mang lại hiệu quả trong việc tiết kiệm chi phí vì vậy đầu tư vào AI thực chất là mang lại lợi nhuận cao. Ông nói thêm rằng với việc giảm đáng kể thời gian xử lý và đưa ra quyết định đúng đắn, việc áp dụng AI cải thiện đáng kể trải nghiệm của khách hàng”.

 Tác động chậm hơn

Các quy trình đòi hỏi nhiều con người bao gồm các chức năng đòi hỏi sự phán đoán, sự đồng cảm hoặc tương tác cá nhân đáng kể của con người (ví dụ: các trường hợp đàm phán giải quyết bồi thường phức tạp hoặc tư vấn pháp lý) có thể không được hưởng lợi nhiều từ AI. Tuân thủ quy định và các chức năng pháp lý là nơi AI có thể hỗ trợ xử lý dữ liệu; tuy nhiên, việc giải thích quy định và ra quyết định pháp lý thường đòi hỏi chuyên môn của con người. Đây là những hoạt động mà AI có thể có tác động chậm hơn.

 Ông Boni cho biết, “Các công ty bảo hiểm cũng phải đối mặt với một số thách thức trong việc áp dụng AI ở Châu Á. Những thách thức này bao gồm:

 Mối quan ngại về quyền riêng tư dữ liệu: Tính nhạy cảm của dữ liệu khách hàng, đặc biệt là ở các thị trường có quy định nghiêm ngặt như Ấn Độ và Trung Quốc, đặt ra những thách thức trong việc áp dụng AI.

 Thiếu nhân tài có kỹ năng: Thiếu các nhà khoa học dữ liệu và chuyên gia AI, cản trở việc triển khai thành công các giải pháp AI.

 Tích hợp với các hệ thống cũ: Nhiều công ty bảo hiểm dựa vào cơ sở hạ tầng CNTT lỗi thời, khiến họ khó tích hợp các công nghệ AI một cách trơn tru.

 Chi phí triển khai: Đầu tư ban đầu cao và lợi nhận không rõ ràng có thể làm nản lòng một số công ty bảo hiểm, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.

 Ông cho biết, “Để áp dụng AI rộng rãi hơn trong ngành bảo hiểm Châu Á, các công ty bảo hiểm cần đảm bảo đầu tư đầy đủ vào cơ sở hạ tầng dữ liệu để cho phép dữ liệu chất lượng cao, có cấu trúc và an toàn để đào tạo các mô hình AI một cách hiệu quả. “Các công ty bảo hiểm cũng nên xem xét hợp tác với các công ty khởi nghiệp kỹ thuật và các tổ chức nghiên cứu để nâng cao năng lực AI và chia sẻ kiến thức. Ngoài ra, việc thúc đẩy chuyên môn về AI trong ngành bảo hiểm thông qua các chương trình giáo dục và đào tạo cũng nên là ưu tiên hàng đầu”. 

Chính sách hỗ trợ

 Ông Boni cho biết, “Có chính sách quy định rõ ràng sẽ đảm bảo triển khai AI vừa an toàn vừa có lợi. Các chính sách của chính phủ ở Châu Á khác nhau tùy theo mỗi quốc gia. Trung Quốc dẫn đầu với các chính sách hỗ trợ cao. Ấn Độ vẫn đang phát triển các chính sách quy định về AI và các sáng kiến như Chiến lược quốc gia về trí tuệ nhân tạo cho thấy sự hỗ trợ ngày càng tăng. “Ở các khu vực khác của Châu Á, chẳng hạn như Nhật Bản và Singapore, chính phủ ngày càng ủng hộ AI trong bảo hiểm, với các khuôn khổ rõ ràng và các ưu đãi tài trợ cho đổi mới công nghệ”. Nói về một số lỗ hổng quy định liên quan đến AI trong bảo hiểm, ông cho biết, “Không gian về các quy định liên quan đến AI đang phát triển trong bối cảnh AI phát triển và giải quyết nhiều vấn đề hơn trong ngành bảo hiểm. Nhìn chung, cuộc tranh luận lớn nhất sẽ là quyền riêng tư dữ liệu. Các ngành được quản lý có thể muốn triển khai 'tại chỗ' thay vì triển khai trên nền tảng đám mây. Ngoài ra, luật bảo vệ dữ liệu không đầy đủ hoặc không nhất quán ở các khu vực khác nhau, đặc biệt là ở Nam Á và Đông Nam Á cũng là một vấn đề quan ngại.”

 Phí bảo hiểm phải chăng hơn

Mặc dù công nghệ được sử dụng trong hoạt động đánh giá rủi ro và giải quyết khiếu nại nhưng phí bảo hiểm vẫn tăng. Ông Boni cho biết, “Mặc dù về mặt lý thuyết, công nghệ sẽ giúp giảm chi phí, nhưng phí bảo hiểm tăng vẫn có thể do nhiều yếu tố khác. Rủi ro gia tăng như thiên tai, bệnh tật do lối sống và khủng hoảng sức khỏe cùng những rủi ro mới như rủi ro mạng, làm tăng phí bảo hiểm. “Tần suất bồi thường và mức độ nghiêm trọng của các sự cố xảy ra cũng tác động đến phí bảo hiểm. Khi nhiều khiếu nại bảo hiểm được giải quyết và ngành bảo hiểm phải đối mặt với tỷ lệ tổn thất gia tăng, phí bảo hiểm có xu hướng tăng mặc dù ngành bảo hiểm đã được hỗ trợ bởi công nghệ.”

Ông cho biết cách để làm cho mức phí bảo hiểm dễ tiếp cận hơn nên bao gồm những điều sau:

Tập trung vào phân khúc rủi ro do AI thúc đẩy: Cung cấp các mức phí bảo hiểm được điều chỉnh dựa trên các đánh giá rủi ro chính xác hơn thông qua AI và phân tích dữ liệu.

 Quản lý khiếu nại hiệu quả về mặt chi phí: Sử dụng AI để hợp lý hóa việc xử lý khiếu nại và giảm gian lận, giảm các chi phí mà khách hàng phải gánh chịu.

Nâng cao giáo dục và quyền truy cập thông tin cho khách hàng: Sử dụng công nghệ để cung cấp các tùy chọn hợp đồng bảoa hiểm rõ ràng hơn, minh bạch hơn và giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt, có thể làm tăng sự hài lòng và tin tưởng./. 

Phương Dung biên dịch

(Theo Asia Insurance Review | Jun 2025)