Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Mua bảo hiểm nhân thọ: Cẩn trọng với “bẫy” cam kết lợi nhuận

Theo các chuyên gia, bảo hiểm nhân thọ đề cao tính bảo vệ sức khỏe, chứ không phải thu nhập hay lợi tức. Tuy nhiên, không phải bất kỳ người dân nào cũng hiểu rõ điều này. Đây là kẽ hở được nhiều nhân viên tư vấn bảo hiểm lợi dụng để thu hút khách hàng đang tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn, lợi nhuận cao.

Mua bảo hiểm nhân thọ: Cẩn trọng với “bẫy” cam kết lợi nhuận Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam

Cẩn trọng với "bẫy" cam kết lợi nhuận 

Ông Ngô Trung Dũng - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam - cho rằng, theo thời gian, bảo hiểm nhân thọ ngày càng phát triển và mở rộng, ngoài yếu tố bảo vệ còn tích hợp thêm các gói tiết kiệm, liên kết đầu tư.

 Với sản phẩm bảo hiểm có yếu tố bảo vệ và tiết kiệm, thông thường công ty bảo hiểm có cam kết đảm bảo chia lãi một tỉ lệ nhất định. Với gói bảo hiểm liên kết đầu tư, phí bảo hiểm khách hàng đóng được công ty bảo hiểm đầu tư và khách hàng hưởng lợi theo kết quả đầu tư của công ty. 

Doanh nghiệp bảo hiểm không cam kết về kết quả đầu tư. Vì vậy, sau 1 thời gian nhất định, khách hàng có thể nhận được số tiền cao hơn hay thấp hơn số tiền tương đương gửi tiết kiệm. Điều này căn cứ theo hiệu quả hoạt động đầu tư thực tế của công ty bảo hiểm. Khách hàng có thể lựa chọn các quỹ đầu tư và phải chịu trách nhiệm với quyết định của mình.

 “Trong giao dịch bảo hiểm nhân thọ, về nguyên tắc người mua bảo hiểm thường hướng tới mục đích dự phòng rủi ro như ốm đau, bệnh tật, tử vong… Còn công ty bảo hiểm hướng tới mục đích lợi nhuận từ kinh doanh khoản tiền huy động bảo hiểm. Tham gia bảo hiểm nhân thọ quan trọng nhất là mục tiêu bảo vệ trước các rủi ro trong cuộc sống, ngoài ra cũng là một kênh tiết kiệm, đầu tư để khách hàng cân nhắc lựa chọn, nhưng kết quả đầu tư không thể chắc chắn như gửi tiền tiết kiệm” - ông Dũng nhấn mạnh và khuyến cáo người dân nên xác định, cân nhắc giữa yêu cầu và khả năng của mình trước khi chọn mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chính và các sản phẩm phụ thích hợp nhất để đảm bảo quyền lợi. 

Tận dụng tối đa quyền lợi của khách hàng

 Để tránh những tranh chấp, xung đột giữa khách hàng và các công ty bảo hiểm, ông Ngô Trung Dũng lưu ý, người mua bảo hiểm cần kê khai đầy đủ, trung thực tình trạng sức khỏe hiện nay, tiền sử bệnh, trước đây đã khám bệnh ở đâu… Sau này khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, các công ty bảo hiểm thường tổ chức thẩm định và điều tra trước khi trả tiền bảo hiểm. Công ty bảo hiểm sẽ từ chối trả tiền bảo hiểm nếu họ phát hiện người mua không cung cấp đầy đủ, trung thực các thông tin về sức khỏe, tình trạng bệnh tật khi mua bảo hiểm. Đây là nguyên nhân chủ yếu xảy ra các tranh chấp của hợp đồng bảo hiểm giữa khách hàng và các doanh nghiệp bảo hiểm nhiều năm qua. 

“Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là một dạng hợp đồng phức tạp và không dễ để hiểu hết, vì vậy khách hàng cần có đại lý/tư vấn viên hỗ trợ, hướng dẫn giải đáp các điều khoản trước khi mua. Khách hàng nên cố gắng xem hết các nội dung hợp đồng và yêu cầu đại lý tư vấn, giải thích cặn kẽ các nội dung điều khoản. Hợp đồng bảo hiểm có thể dài, những nội dung khách hàng đặc biệt lưu ý nên xem kĩ là quyền lợi bảo hiểm (bao gồm cả quyền lợi cơ bản và quyền lợi bổ trợ…), nghĩa vụ (trong đó lưu ý nghĩa vụ kê khai thông tin trung thực, đặc biệt về bệnh có sẵn, tiền sử khám chữa bệnh), bảng minh họa quyền lợi (trong đó thể hiện các minh họa về đóng phí, về phân bổ phí bảo hiểm, các loại phí, về giá trị hoàn lại…), thời hạn đóng phí mình lựa chọn thể hiện ở chỗ nào trong hợp đồng (là nội dung khách hàng hay hoang mang thời gian gần đây nếu không được tư vấn chỉ ra rõ ràng trong hợp đồng). 

Đặc biệt, sau khi hợp đồng bảo hiểm được phát hành và khách hàng đã đóng kì phí đầu tiên, khách vẫn có 21 ngày cân nhắc để xem xét, nếu cảm thấy phân vân chưa chắc chắn, khách hàng vẫn có thể chấm dứt hợp đồng và yêu cầu hoàn lại khoản phí đã đóng. Hãy sử dụng tối đa quyền của mình để không bị thiệt thòi khi giao kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ” - ông Dũng nhấn mạnh.

 Ông Ngô Trung Dũng đánh giá, trải qua hơn 20 năm phát triển ở Việt Nam, người dân ngày càng có nhận thức tốt hơn về vai trò của bảo hiểm nhân thọ, đồng thời, chất lượng đội ngũ tư vấn bảo hiểm cũng ngày càng được nâng cao. 

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận tư vấn viên tư vấn không đúng, mập mờ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa các sản phẩm bảo hiểm, gây tiếng xấu và giảm uy tín trong lĩnh vực bảo hiểm. Do đó, việc kiểm tra giám sát chất lượng hoạt động đại lý đang là vấn đề được cơ quan quản lý, hiệp hội bảo hiểm quan tâm giải quyết. 

“Tới đây, trong quy định hướng dẫn luật mới, sẽ có quy định yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện ghi âm quá trình tư vấn các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư của tư vấn viên với khách hàng. Điều này sẽ giúp kiểm soát được tốt hơn chất lượng hoạt động tư vấn” - ông Dũng chia sẻ.Bảng minh họa điều chỉnh danh mục đầu tư của quỹ thời gian mục tiêu trong một gói bảo hiểm liên kết đơn vị./.

Theo Lao Động online