Bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng: Doanh thu phục hồi đạt trên 67.000 tỷ đồng
Số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang có hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu hợp đồng và tăng 1,06%, cho thấy khách hàng vẫn tiếp tục duy trì hợp đồng, tin tưởng vào giá trị bảo vệ mà bảo hiểm mang lại.
Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình ghi nhận 6 tháng đầu năm bằng những tín hiệu phục hồi lạc quan. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 67.242 tỷ đồng và tổng tài sản toàn ngành vượt mốc 910.000 tỷ đồng.
Động lực
chính đến từ cuộc tái cấu trúc sản phẩm sâu rộng theo quy định mới của Chính phủ
với nỗ lực nâng cao tính minh bạch, đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và khẳng định
trách nhiệm xã hội của toàn ngành.
Để có
cái nhìn toàn cảnh về thị trường, VietnamPlus đã có cuộc trao đổi với ông Ngô
Trung Dũng, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) về những chuyển động
của thị trường.
Khách hàng vẫn tin tưởng bảo hiểm nhân thọ
- Thưa ông, thị trường bảo hiểm nhân thọ
Việt Nam ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc trong nửa đầu năm 2025. Ông có thể
chia sẻ những kết quả nổi bật và đánh giá những tín hiệu này đối với sự phục hồi
của toàn ngành?
Ông Ngô Trung Dũng: Sau một giai đoạn đối mặt với nhiều thử thách, những con số thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy những tín hiệu đáng mừng, phản ánh nỗ lực của ngành Bảo hiểm nói chung và bảo hiểm nhân thọ nói riêng. Những số liệu ước tính được các doanh nghiệp gửi về Hiệp hội thể hiện “bức tranh” tổng thể khá tích cực trên nhiều phương diện.
Về kết
quả kinh doanh, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ toàn thị trường 6 tháng đầu
năm 2025 ước đạt 67.242 tỷ đồng, trong đó phí bảo hiểm khai thác mới đạt 11.728
tỷ đồng. Dù doanh thu hoạt động khai thác mới vẫn cần thêm thời gian để phục hồi
mạnh mẽ, nhưng sự ổn định của tổng doanh thu cho thấy nền tảng khách hàng hiện
hữu vẫn rất vững chắc.
Tổng số
lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ đang có hiệu lực đạt hơn 11,7 triệu hợp đồng,
tăng 1,06% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy khách hàng vẫn tiếp tục duy trì hợp
đồng, tin tưởng vào giá trị bảo vệ mà bảo hiểm mang lại.
Về quy
mô và sức khỏe tài chính, tổng tài sản toàn ngành đã tăng trưởng ấn tượng, đạt
910.829 tỷ đồng, tăng 10,74% so với cùng kỳ 2024. Các doanh nghiệp bảo hiểm
nhân thọ đang đầu tư trở lại nền kinh tế khoảng 787.000 tỷ đồng, tăng 10,25%.
Con số này khẳng định vai trò của ngành bảo hiểm như một “tấm lá chắn” tài
chính cho người dân đồng thời là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng
cho sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.
Hiện,
vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ của các doanh nghiệp cũng ghi nhận mức tăng trưởng
ổn định, lần lượt là 5,33% và 1,32%, điều này đã thể hiện năng lực tài chính vững
vàng và sự cam kết đầu tư lâu dài của các doanh nghiệp bảo hiểm tại thị trường
Việt Nam.
Tuy
nhiên, con số có ý nghĩa và nhân văn chính là chi trả quyền lợi bảo hiểm. Trong
6 tháng qua, các doanh nghiệp đã chi trả ước tính 27.468 tỷ đồng, tăng gần 4,4%
so với cùng kỳ. Hoạt động chi trả quyền lợi bảo hiểm không chỉ là những giao dịch
tài chính, mà đó là hàng chục ngàn gia đình đã nhận về những sự hỗ trợ kịp thời,
giúp họ vượt qua những biến cố về sức khỏe, tai nạn, giảm bớt gánh nặng tài
chính và ổn định cuộc sống. Đây chính là giá trị cốt lõi và là sứ mệnh mà ngành
bảo hiểm nhân thọ theo đuổi.
Nhìn
chung, những con số này không chỉ đơn thuần phản ánh nỗ lực tái cấu trúc nội tại
của doanh nghiệp, mà còn là tín hiệu lạc quan cho thấy niềm tin của khách hàng
đang dần được củng cố. Bên cạnh đó, nền tảng pháp lý ngày càng hoàn thiện, đặc
biệt là các quy định về tái cấu trúc sản phẩm... đã và đang tạo ra một hành
lang pháp lý an toàn, minh bạch hơn, giúp bảo vệ quyền lợi người tham gia một
cách thực chất.
Minh bạch và gia tăng lợi ích
- Để có được những kết quả này, chắc chắn
ngành đã có những hành động quyết liệt. Xin ông phân tích sâu hơn về những hoạt
động tái cấu trúc sản phẩm theo Nghị định 46 cũng như những nỗ lực khác trong
việc nâng cao chất lượng tư vấn, ứng dụng công nghệ và đầu tư cho cộng đồng
đang định hình lại ngành bảo hiểm nhân thọ như thế nào?
Ông
Ngô Trung Dũng: Sự khởi sắc của thị trường không đến một cách tự nhiên mà là kết
quả của một quá trình chuyển mình toàn diện, trong đó có ba trụ cột chính là
tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao chất lượng hoạt động và khẳng định trách nhiệm
xã hội.
Thứ nhất
là việc đồng loạt tái cấu trúc sản phẩm theo Nghị định 46. Đây là bước đi mang
tính bước ngoặt, để tăng cường tính minh bạch và đưa sản phẩm về gần hơn với
nhu cầu thực của khách hàng. Theo quy định tại Nghị định 46/2023/NĐ-CP và Thông
tư 67/2023/TT-BTC, kể từ ngày 1/7/2025, các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư sẽ
được chuẩn hóa. Cụ thể, sản phẩm chính sẽ chỉ tập trung vào quyền lợi cốt lõi
là tử vong và thương tật toàn bộ vĩnh viễn. Các quyền lợi bổ sung quan trọng
khác như bệnh hiểm nghèo, tai nạn, hỗ trợ viện phí... sẽ được tách thành các sản
phẩm bảo hiểm bổ trợ riêng biệt.
Sự
thay đổi này mang lại lợi ích kép. Đối với khách hàng, họ sẽ dễ dàng hiểu rõ
mình đang mua gì, quyền lợi chính là gì, quyền lợi gia tăng là gì. Việc
"bóc tách" sản phẩm giúp người mua chủ động "may đo" gói bảo
vệ tài chính phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng của mình, thay vì mua một gói
sản phẩm phức hợp như trước. Điều này cũng giúp giảm thiểu đáng kể các tranh chấp,
hiểu lầm không đáng có trong tương lai.
Đối với
doanh nghiệp, đây là cơ hội để rà soát lại toàn bộ danh mục, thiết kế những sản
phẩm tinh gọn, dễ hiểu và tập trung vào giá trị bảo vệ thiết thực. Ngay từ đầu
năm nay, các công ty đã rất tích cực trong cuộc đua này. Tính đến nay, hầu hết
các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trên thị trường đều ra mắt ít nhất một sản
phẩm mới tuân thủ hoàn toàn quy định đồng thời hướng tới sự minh bạch và gia
tăng lợi ích cho khách hàng.
Tôi
cũng xin nhấn mạnh một điểm rất quan trọng để khách hàng yên tâm, đối với các hợp
đồng đã được ký kết và còn hiệu lực trước ngày 1/7/2025, mọi quyền lợi của
khách hàng hoàn toàn không bị ảnh hưởng. Các doanh nghiệp có trách nhiệm đảm bảo
tất cả các cam kết như trong hợp đồng ban đầu. Các sản phẩm bổ trợ được tái tục
hàng năm vẫn sẽ được gia hạn bình thường để duy trì sự bảo vệ liên tục cho
khách hàng.
Thứ
hai là về việc nâng cao chất lượng tư vấn, đẩy mạnh số hóa và mở rộng mạng lưới.
Cụ thể, sản phẩm tốt phải đi kèm với dịch vụ xuất sắc. Nhận thức rõ điều này,
các doanh nghiệp đã đầu tư rất mạnh mẽ về công nghệ. Các giải pháp như AI, OCR
(nhận dạng ký tự quang học), chatbot, điện toán đám mây đang được ứng dụng sâu
rộng.
Điển
hình như, Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam dùng AI để thẩm định bồi thường nhanh
chóng và chính xác. Bên cạnh đó, Công ty Bảo hiểm Prudential ứng dụng công nghệ
OCR thế hệ mới giúp khách hàng nhận kết quả giải quyết quyền lợi chỉ trong vài
phút. Hay, Công ty Bảo Việt Nhân thọ với nền tảng MyBVLife, Công ty Bảo hiểm
Dai-ichi Life với Dai-ichi ON, Bảo hiểm Shinhan Life với Shinhan Life Care+ đều
trao quyền chủ động cho khách hàng trong việc quản lý hợp đồng. Ngoài ra, Bảo
hiểm Manulife đã triển khai hệ thống M-PS để ghi nhận phản hồi tức thì và cam kết
xử lý các trải nghiệm chưa tốt trong 48 giờ.
Cùng với
đó, việc kiểm soát chất lượng kênh phân phối (đặc biệt là bancassurance-bảo hiểm
liên kết) đang được siết chặt. Các chương trình đào tạo tư vấn viên ngày càng
được nâng cấp về chiều sâu. Một ví dụ, Bảo hiểm Manulife Việt Nam đã hợp tác với
Trường Đại học Y Hà Nội và Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam đào tạo kiến thức y khoa
cho đội ngũ đại lý…
Thứ ba
là việc đầu tư cho cộng đồng. Đây là một điểm sáng nổi bật khi các doanh nghiệp
đã tổ chức hàng loạt hoạt động ý nghĩa đã được triển khai trên quy mô lớn. Việc
thực hiện trách nhiệm xã hội song hành với kinh doanh đang giúp ngành bảo hiểm
khẳng định lại giá trị cốt lõi của mình: không chỉ là bảo vệ tài chính, mà còn là
góp phần nâng cao chất lượng sống và kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn.
- Với những chuyển động toàn diện này, ông
có thể chia sẻ cam kết của Hiệp hội và tầm nhìn cho sự phát triển bền vững của
ngành trong giai đoạn tới?
Ông
Ngô Trung Dũng: Việc thích ứng nhanh với chính sách, chủ động đổi mới sản phẩm,
đầu tư vào công nghệ và con người, cùng với các hoạt động cộng đồng quy mô
không chỉ giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, mà còn góp phần định vị bảo hiểm
nhân thọ như một trụ cột không thể thiếu trong chiến lược tài chính của mỗi gia
đình và sự ổn định của nền kinh tế.
Về
phía Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu
nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Chúng tôi sẽ đồng
hành chặt chẽ cùng các công ty thành viên trong việc thúc đẩy thị trường phát
triển theo hướng minh bạch, lành mạnh và bền vững. Cùng với đó, Hiệp hội sẽ
tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông, đào tạo để lan tỏa sâu rộng những
giá trị nhân văn và tích cực của bảo hiểm đến toàn xã hội, góp phần xây dựng một
tương lai an toàn và thịnh vượng hơn cho người dân Việt Nam./.