Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

VBI chi trả quyền lợi Bảo hiểm An ninh mạng

Bảo hiểm VietinBank (VBI) đã quan tâm kịp thời và nhanh chóng chi trả quyền lợi Bảo hiểm An ninh mạng - Cyber Risk đúng như cam kết đối với các khách hàng bị đối tượng xấu giả danh cơ quan chức năng lừa đảo rút sạch tiền trong tài khoản ngân hàng.

VBI chi trả quyền lợi Bảo hiểm An ninh mạng

Chiêu trò lừa đảo giả danh công an để chiếm đoạt tài sản đã không còn quá xa lạ trên không gian mạng, tuy nhiên, các đối tượng xấu luôn thay đổi hình thức, thao túng tâm lý một cách tinh vi khiến nhiều người “sập bẫy” của chúng.

Chị Bùi Thị Hoa trú tại thành phố Phú Quốc, là khách hàng tham gia Bảo hiểm An ninh mạng tại VBI cũng không phải là ngoại lệ. Cụ thể, ngày 19/4/2024, chị Hoa nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là Công an phường, yêu cầu chị cập nhật địa chỉ nơi ở trên ứng dụng VneID, đồng thời yêu cầu chị hôm sau mang căn cước công dân lên Công an phường để lăn vân tay. 

Do đang vội công việc khác nên chị Hoa đã tin tưởng làm theo. Đối tượng lừa đảo dẫn dắt chị kết bạn Zalo với đồng bọn của chúng với lý do cập nhật các thông tin còn thiếu. Sau đó, đối tượng này đã gọi video hướng dẫn chị Hoa cài đặt phần mềm Vneid.bzgo.cc (đây là phần mềm giả mạo). Khi ứng dụng tải được 10% thì đối tượng yêu cầu chị nạp 10.000 VND vào số điện thoại chính chủ. Phần mềm tiếp tục chạy được 20% thì kẻ gian hướng dẫn chị xác nhận khuôn mặt để chụp hình. Khi tới bước xác nhận khuôn mặt lần thứ 2, chị Hoa nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, chị đã vội tắt điện thoại nhưng khoảng 30 giây sau mới tắt được. Sau đó, chị đã vào kiểm tra tài khoản ngân hàng thì phát hiện đã bị mất toàn bộ số tiền trong tài khoản. 

Tương tự chiêu trò mạo danh cơ quan chức năng mà chị Bùi Thị Hoa gặp phải, khách hàng Ninh Thị Hoạt (trú tại thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng là một trong hàng ngàn nạn nhân của các vụ tấn công dẫn đến mất toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng.

Cụ thể, ngày 5/5/2024, chị Hoạt nhận được cuộc gọi từ đối tượng giả mạo Công an phường yêu cầu chị lên trụ sở Công an thành phố cập nhật thông tin căn cước công dân trên hồ sơ điện tử. Sau đó đối tượng giả mạo tiếp tục yêu cầu chị Hoạt liên hệ tới đồng bọn của chúng để được hướng dẫn tự cập nhật hồ sơ tại nhà. Do bận chăm con nhỏ nên chị Hoạt đồng ý truy cập website dichvucong.dancuso.com (là website giả mạo cổng dịch vụ công quốc gia) để tải ứng dụng về điện thoại. Hoàn thành việc tải ứng dụng giả mạo, đối tượng lừa đảo tiếp tục yêu cầu chị vào ứng dụng iPay của VietinBank để nộp lệ phí 10.000đ vào Kho bạc Nhà nước. Chị Hoạt “nhẹ dạ cả tin” thực hiện theo và phát hiện đã bị mất toàn bộ số tiền 18,1 triệu đồng trong 2 tài khoản ngân hàng ở VietinBank. 

Cùng một chiêu bài mạo danh Công an phường và gửi đường link website giả mạo như chị Hoạt, chị Nguyễn Thị Thơ (trú tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã bị tấn công an ninh mạng dẫn đến mất toàn bộ số tiền 4,6 triệu đồng trong tài khoản tiết kiệm và tài khoản thanh toán.   

Phát hiện toàn bộ số tiền trong tài khoản bị kẻ gian rút sạch, ngay lập tức, chị Hoa, chị Hoạt và chị Thơ đã thực hiện khai báo với Công an và Ngân hàng, đồng thời lấy xác nhận về sự việc đã xảy ra. Rất may, trước đó các chị đã tham gia Bảo hiểm An ninh mạng - Cyber Risk tại VBI nhằm bảo vệ bản thân trước những rủi ro an ninh mạng. 

Sau khi nắm bắt được vụ việc, VBI ngay lập tức phối hợp với cơ quan chức năng và các chuyên gia trong lĩnh vực an ninh công nghệ để điều tra sự việc thuộc phạm vi tổn thất được bảo hiểm. Theo đó, VBI đã chi trả 100% số tiền thiệt hại trong vụ lừa đảo cho chị Hoạt là 18,1 triệu, chị Thơ là 4,6 triệu và tối đa quyền lợi Bảo hiểm An ninh mạng cho chị Hoa số tiền 20 triệu đồng. 

Khi công nghệ ngày càng được ứng dụng mạnh mẽ trong cuộc sống thường ngày, đồng nghĩa rủi ro về mất an ninh mạng trong môi trường số ngày một tăng cao. Việc nâng cao cảnh giác và trang bị giải pháp bảo vệ phù hợp sẽ giúp chị Hoa, chị Hoạt, chị Thơ cũng như rất nhiều khách hàng khác giảm thiểu thiệt hại nặng nề trước những cuộc tấn công ngày một tinh vi. 

Tại buổi gặp gỡ và trao quyền lợi bảo hiểm, chị Hoạt cho biết bản thân chị đã tìm hiểu và tham gia Bảo hiểm An ninh mạng - Cyber Risk của VBI từ tháng 8/2023 cho tới nay đã được 10 tháng. Chị cảm thấy vô cùng tin tưởng và hài lòng về quyền lợi bảo hiểm cũng như sự nhiệt tình, tận tâm của cán bộ VBI đã hướng dẫn và đồng hành cùng chị khi không may “sập bẫy” của đối tượng lừa đảo. Sau vụ việc này, chị sẽ chia sẻ tới người thân và bạn bè tham gia bảo hiểm để giảm thiểu thiệt hại khi bị kẻ xấu lợi dụng như chị vừa trải qua. 

Với thế mạnh là doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong áp dụng công nghệ thông tin nhằm đơn giản hoá thủ tục bồi thường, quá trình nhận quyền lợi bảo hiểm cũng được VBI tối ưu hoá nhằm mang đến trải nghiệm thuận tiện nhất và nhanh nhất cho khách hàng./.

Ngọc Châm đưa tin