Telesale và ngành cung cấp dịch vụ tài chính
Telesale là một cụm từ ghép của telephone và sales, đây là phương pháp bán hàng thông qua điện thoại, trong trường hợp khách hàng có nhu cầu được tư vấn và chấp nhận cuộc gọi từ Telesales, tư vấn viên sẽ gọi điện cho khách hàng để cung cấp thông tin, tư vấn sản phẩm phù hợp. Trên cơ sở sự đồng thuận, nhất trí từ khách hàng, bước tiếp theo tư vấn viên sẽ hướng dẫn khách ký hợp đồng nếu khách hàng mong muốn.
Nhân viên Telesales là ai?
Nhân viên Telesales hay còn gọi là nhân viên
bán hàng qua điện thoại, đây là người đảm nhận nhiệm vụ gọi điện thoại, liên
lạc với khách hàng khi đã nắm được danh sách, thông tin của khách hàng.
Khác với nhân viên Sales, nhân viên Telesales
là một bộ phận quan trọng trong việc tìm nguồn khách hàng, mở rộng và duy trì
mạng lưới khách hàng. Đây là bộ phận góp công lao to lớn cho chiến lược quảng
bá hình ảnh, thương hiệu của công ty.
Ngày nay, khách hàng không có quá nhiều thời
gian để mua sản phẩm/dịch vụ, nghe tư vấn trực tiếp tại cửa hàng. Do đó, tư vấn
bằng điện thoại là giải pháp vô cùng hợp lý, vừa tiết kiệm thời gian, vừa được
nhân viên tư vấn tận tình.
Mô tả
công việc nhân viên Telesales
Công việc của nhân viên Telesales sẽ được phân
công tùy theo đặc thù ngành nghề của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhìn chung
thì công việc cơ bản của vị trí này sẽ bao gồm.
Tạo đầu mối khách hàng: Nhân viên bán hàng qua
điện thoại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo đầu mối hay nguồn
khách hàng cho đội ngũ nhân viên bán hàng.
Trực tiếp bán hàng: Nhân viên Telesales thực hiện
nhiệm vụ liên lạc với khách hàng mới hoặc danh sách các khách hàng đã có sẵn
trong điện thoại, sử dụng kịch bản đã soạn sẵn để mời chào, thông tin đến khách
hàng về các sản phẩm/dịch vụ hay các chương trình bán hàng của công ty để kích
thích sự tò mò từ họ.
Tiếp nhận và xử lý đơn hàng: Nhân viên bán hàng
qua điện thoại sẽ tiếp nhận và xử lý đơn hàng để đảm bảo chỉ tiêu. Khi có khách
hàng liên hệ đặt đơn hàng mới, các nhân viên sẽ sử dụng kịch bản đã soạn sẵn
trước đó để mời chào các sản phẩm/dịch vụ bổ sung dựa vào những thói quen hay
hành vi mua hàng của họ trước đó.
Chăm sóc khách hàng: Chăm sóc khách hàng là một
trong những công việc được ưu tiên hàng đầu để khuyến khích khách hàng tiếp tục
lựa chọn sản phẩm của công ty, nhân viên sẽ liên lạc với khách hàng. Ngoài ra,
nhân viên sẽ thực hiện công việc thu thập, phân loại và cập nhật những phản hồi
từ khách hàng thành một kho dữ liệu.
Giải quyết thắc mắc của khách hàng: Nhân viên
bán hàng qua điện thoại sẽ là người trực tiếp giải quyết các vấn đề mà khách
hàng thắc mắc từ đơn hàng, phương thức thanh toán, quá trình giao hàng, chất
lượng sản phẩm, các chương trình ưu đãi, hậu mãi, ...
Báo cáo hoạt động, tiến độ công việc: Trong quá
trình làm việc, nhân viên sẽ thực hiện tạo và cập nhật, báo cáo công việc của
họ, bao gồm cả số lượng cuộc gọi, các đầu mối khách hàng, số lượng khách hàng,
lượng đơn hàng chốt sales và các thông tin quan trọng khác.
Các kỹ
năng telesale cần có
Khi thực hiện những kịch bản telesale tiếp xúc
khách hàng, tư vấn viên cần nắm rõ những kỹ năng sau đây:
Hiểu rõ về gói sản phẩm dịch vụ của công ty và
đối thủ: để đưa ra tư vấn, ưu điểm của sản phẩm so với đối thủ, lời khuyên cho
khách hàng một cách tự nhiên
Nắm rõ thông tin khách hàng: thông tin về thu
nhập, hoàn cảnh, sở thích…của khách hàng giúp hình dung tiềm năng của khách
hàng và có hướng tiếp cận tốt nhất
Lên kế hoạch telesale cụ thể: cần xác định được
sẽ liên lạc với khách hàng vào thời điểm nào, tập trung vào yếu tố nào, gói sản
phẩm nào, cách nói chuyện ra sao…
Tác phong chuyên nghiệp: thái độ cầu thị, bình
tĩnh, chất giọng nhẹ nhàng, từ tốn, chuyên nghiệp thể hiện được sự tâm huyết,
chân thành khi nói chuyện với khách hàng.
Kịch bản
Telesale khi gọi cho khách hàng gồm các bước nào?
Telesale là một cách dễ dàng để tiếp cận khách hàng
nhưng không phải ai cũng đạt được tỉ lệ chốt cao. Vậy làm sao để xây dựng được
một kịch bản telesale chuyên nghiệp, hiệu quả nhất. Tuân thủ các bước sau đây
để hiểu rõ hơn về quy trình lên kịch bản telesale:
4.1 Chào hỏi khách hàng: Khoảng thời gian từ 3
đến 5 giây đầu tiên quyết định 80% cuộc gọi đó thành công hay không. Do đó, cần
nắm rõ tâm lý và hành vi khi nghe điện thoại của khách hàng để dẫn dắt câu
chuyện một cách hợp lý. Nếu không khéo léo trong cách mở lời tư vấn ngay từ ban
đầu sẽ khiến khách hàng nản chí thì gần như đã thất bại.
4.2 Giới thiệu về thông tin và giá trị của sản
phẩm: Khi khách hàng trao đổi một số thông tin cá nhân tức là họ đã đồng ý lắng
nghe những tư vấn. Bước tiếp theo đó là cần giới thiệu về sản phẩm của mình với
khách hàng.
Trong bước này, hãy cố gắng làm nổi bật những
giá trị và lợi ích của sản phẩm gắn liền với vấn đề của khách hàng. Không nên
liệt kê toàn bộ về sản phẩm để tránh cuộc nói chuyện bị kéo dài, khách hàng
không tập trung lắng nghe.
Khi giá trị và lợi ích của sản phẩm được truyền
tải một cách hợp lý, khách hàng sẽ hiểu rõ giá trị mà gói bảo hiểm mang lại. Từ
đó họ có thể tin tưởng rằng sản phẩm giới thiệu sẽ giúp ích cho họ.
4.3 Phá bỏ rào cản khách hàng: Sau khi giới
thiệu về các gói sản phẩm dịch vụ, khách hàng thường chưa tin tưởng ngay những
lời tư vấn. Điều này là vô cùng dễ hiểu bởi họ thường có tâm lý e ngại, phòng
thủ. Ở bước này, có thể khơi gợi thêm suy nghĩ của khách hàng để biết những lo
ngại của họ là gì.
4.4 Sàng lọc khách hàng: Ở bước này, nên xác
định khách hàng có thực sự cần đến sản phẩm của mình hay không. Việc đánh giá
khách trong bước này giúp chọn lọc và sắp xếp các nhóm khách hàng. Có thể dựa
vào các thông tin họ cung cấp, cách nói chuyện, mức độ hứng thú với gói sản
phẩm để xác định người này có ý định mua hàng hay tham khảo gói sản phẩm hay
không.
Nếu khách hàng thực sự có hứng thú, kịch bản
telesale sẽ đi sâu vào cuộc nói chuyện của hai bên. Khách hàng có thể đặt ra
những câu hỏi ngược lại cho tư vấn viên.
4.5 Thiết lập cuộc hẹn tư vấn: Mục đích cuối
cùng của kịch bản tư vấn qua điện thoại đó là một cuộc hẹn với khách hàng. Khi
trải qua 4 bước trên, hãy cố gắng hướng khách hàng đến một cuộc hẹn trực tiếp.
Có thể tham khảo câu mẫu sau “Vậy thôi em không mất nhiều thời gian của anh/chị
nữa ạ. Nãy giờ em nói cũng nhiều quá, không biết chị có thể sắp xếp một buổi
hẹn với em để tư vấn kỹ hơn cho chị không ạ. Khoảng thứ… ngày… chị có rảnh
không ạ?”
Bán hàng trong ngành dịch vụ tài chính đã khó mà Telesales còn khó hơn, nhưng đó cũng là một nghề hấp dẫn thu hút nguồn lao động lớn hiện nay. /.
Đặng Nguyệt Quế