Các động lực của InsurTech (Công nghệ Bảo hiểm) tại Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm hệ sinh thái và thay đổi thái độ
Bối cảnh InsurTech tại Châu Á – Thái Bình Dương đang chứng kiến nhiều xu hướng thú vị, bao gồm sự chuyển dịch sang tư duy hệ sinh thái và thay đổi thái độ đối với bảo hiểm. Phát biểu với Tạp chí bảo hiểm Châu Á, ông Philip Weiner của Bolttech phân tích cách tư duy hệ sinh thái đã mở ra cánh cửa hợp tác giữa các ngành, và bảo hiểm hiện được xem là một sản phẩm cung cấp sự bảo vệ toàn diện.
Theo ông Philip Weiner, Giám đốc điều hành của Bolttech Châu Á – Thái Bình Dương, ba xu hướng chính liên quan đến InsurTech được quan sát thấy ở Châu Á – Thái Bình Dương trong năm qua là sự phát triển của các đối tác hệ sinh thái mới, tốc độ số hóa ngày càng tăng và sự chuyển dịch sang phòng ngừa rủi ro.
Một sự thay đổi thú vị
Gọi sự chuyển dịch sang tư duy hệ
sinh thái là một trong những bước phát triển đáng chú ý, ông Weiner cho biết đó
là "sự thừa nhận rằng bảo hiểm không nhất thiết phải tồn tại độc lập mà có
thể được tích hợp liền mạch vào hành trình khách hàng rộng lớn hơn". Ông
cho rằng điều này đã mở ra cánh cửa hợp tác giữa các ngành, ngay cả giữa những
công ty có thể mới tham gia thị trường bảo hiểm lần đầu tiên. Ông Weiner cũng
lưu ý một xu hướng đầy hứa hẹn trong sự phát triển này, cụ thể là ngày càng có
nhiều công ty có tư duy dài hạn, cũng như cách họ có thể cùng nhau tạo ra các
giải pháp hướng đến bức tranh toàn cảnh, chẳng hạn như thu hẹp khoảng cách bảo
vệ đang ngày càng gia tăng.
Đổi mới kỹ thuật số
Nói về tốc độ đổi mới kỹ thuật số
đang tăng tốc, ông Weiner nhấn mạnh rằng AI và máy học đang được sử dụng không
chỉ để cải thiện hoạt động đánh giá rủi ro và bồi thường, mà còn để cá nhân hóa
trải nghiệm của khách hàng theo thời gian thực và cải thiện cách đánh giá rủi
ro hiện nay. “Tiềm năng là rất lớn, nhưng điều chúng ta đang thấy hiện nay là
vấn đề không chỉ nằm ở việc sở hữu công nghệ mà còn ở sự sẵn sàng, khả năng
quản trị và khả năng mở rộng quy mô một cách có trách nhiệm”, ông nói.
Thay đổi thái độ đối với bảo hiểm
Xu hướng cuối cùng mà ông Weiner chỉ
ra là thái độ đối với bảo hiểm đang chuyển dịch từ một giao dịch tài chính hỗ
trợ trong trường hợp bất trắc sang một cái nhìn toàn diện hơn về bảo vệ. Ông
nói: “Thông qua xu hướng này, chúng tôi đang chứng kiến nhiều nỗ lực hơn
trong việc ngăn ngừa rủi ro xảy ra và gia tăng giá trị đáng kể cho cuộc sống
của khách hàng, vượt ra ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm truyền thống.”
Tận dụng những xu hướng này
Khi được hỏi công ty đã tận dụng
những xu hướng nêu trên như thế nào, ông Weiner cho biết: “Chúng tôi rất chú
trọng xây dựng một nền tảng và mô hình kinh doanh phản ứng trực tiếp với những
thay đổi này. Khách hàng ngày nay mong đợi nhiều hơn, không chỉ về sự tiện lợi
kỹ thuật số, mà còn về tính minh bạch, lựa chọn và cá nhân hóa.” Lấy ví dụ về
quan hệ đối tác giữa Bolttech với một công ty khác, ông cho biết bằng cách tích
hợp sàn giao dịch bảo hiểm của họ với dịch vụ so sánh tài chính của đối tác,
trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch đã được tạo ra cho khách hàng mua bảo hiểm ô
tô. Trong trường hợp này, ông cho biết khách hàng có thể dễ dàng so sánh các
lựa chọn, hiểu rõ phạm vi bảo hiểm và đưa ra quyết định nhanh chóng, tất cả đều
trên nền tảng.
Ông nói: “Đây là một ví dụ tuyệt vời
về cách bảo hiểm nhúng (embedded insurance), được thúc đẩy bởi sự hợp tác trong
hệ sinh thái, đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng.” Tại Đông Nam
Á, nơi tầng lớp trung lưu đang mở rộng tạo ra nhu cầu về sự bảo vệ dễ tiếp cận
và giá cả phải chăng hơn – điều này đang được nhìn nhận là động lực mạnh mẽ. “Mô hình nền tảng của chúng
tôi cho phép chúng tôi kết nối các công ty bảo hiểm, nhà phân phối và thậm chí
cả các đối tác phi tài chính để phục vụ những thị trường này theo những cách
phù hợp và có thể mở rộng quy mô”, ông nói. Ngoài ra, công ty của ông đã đầu tư
vào việc giúp khách hàng định hướng trong cái mà ông gọi là “thế giới trực
tuyến khó khăn và thường xuyên nguy hiểm” bằng một bộ công cụ an toàn trực
tuyến mang tính phòng ngừa, kết hợp với bảo hiểm để cung cấp phạm vi bảo hiểm
toàn diện.
Thu hẹp khoảng cách bảo vệ
Tin rằng việc tận dụng công nghệ để
thu hẹp khoảng cách bảo vệ là một cơ hội, ông Weiner lưu ý công ty của ông đang
làm điều này tại Thái Lan bằng cách hợp tác với các đối tác để tích hợp bảo vệ
vào các dịch vụ hàng ngày, tiếp cận các cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ
thông qua các thương hiệu đáng tin cậy mà họ đã sử dụng. Ông cho biết: "Nền
tảng mô-đun ưu tiên kỹ thuật số của chúng tôi giúp dễ dàng cung cấp các sản
phẩm chi phí thấp như bảo vệ thiết bị hoặc bảo hiểm bảo vệ thanh toán, đóng vai
trò là điểm khởi đầu đơn giản cho những người mới tham gia bảo hiểm". Khi
được hỏi về cách thức đo lường tác động, ông cho biết điều đó thông qua quy mối
quan hệ đối tác và số lượng khách hàng tiếp cận, đặc biệt là ở các thị trường
mới nổi.
Thách thức và cơ hội
Một cơ hội tại Châu Á – Thái Bình
Dương mà ông Weiner nhanh chóng nhận ra cho InsurTech chính là "tầng lớp
trung lưu am hiểu công nghệ số đang phát triển nhanh chóng" của khu vực.
Ông cũng lưu ý rằng việc áp dụng rộng rãi các dịch vụ tài chính kỹ thuật số có
thể tạo ra cái mà ông gọi là "mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới" trong
khu vực. Ngoài ra, ông chỉ ra rằng tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thấp, đặc biệt là ở
các thị trường mới nổi, báo hiệu một khoảng cách bảo vệ rất lớn mà InsurTech có
thể giúp giải quyết bằng cách giới thiệu các mô hình kinh doanh mới và các giải
pháp bảo hiểm tích hợp. Để tận dụng cơ hội này, ông đã lấy ví dụ về việc công
ty tập trung vào việc hỗ trợ ngành, thúc đẩy sự hợp tác trên toàn chuỗi giá trị
để thu hẹp khoảng cách bảo vệ, đồng thời lưu ý rằng điều này đã cho phép họ duy
trì sự linh hoạt, tận dụng các mối quan hệ đối tác địa phương và liên tục đổi
mới để định hướng sự phức tạp của khu vực và khai thác tiềm năng tăng trưởng
của khu vực.
Tuy nhiên, mặt hạn chế là chi
phí thu hút khách hàng cao, mức độ trưởng thành kỹ thuật số và nhận thức về bảo
hiểm khác nhau trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những yếu tố có thể
chuyển thành các giải pháp phù hợp với từng thị trường. Nhưng thách thức lớn
nhất là sự đa dạng và phức tạp của môi trường pháp lý trên rất nhiều thị trường,
ông nói: "Mỗi quốc gia đều có những yêu cầu riêng, vì vậy chúng tôi đầu tư
mạnh vào chuyên ngành và quản trị chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ và gia nhập thị
trường một cách suôn sẻ."
Quy định tại Châu Á – Thái Bình
Dương
“Tại Châu Á – Thái Bình Dương, bối
cảnh pháp lý rất đa dạng, với sự khác biệt đáng kể giữa các thị trường, nơi sở
thích của khách hàng, chuẩn mực văn hóa và khuôn khổ pháp lý đều rất khác
nhau”, ông Weiner cho biết. “Để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng là ngành
bảo hiểm phải liên tục đối thoại với các cơ quan quản lý. Hợp tác là yếu tố
then chốt để đảm bảo các khuôn khổ pháp lý phát triển phù hợp với sự phát triển
của công nghệ.” Đặc biệt, ông chỉ ra “nhu cầu hướng dẫn rõ ràng hơn về việc sử
dụng các công nghệ mới nổi như AI, vốn đang ngày càng trở nên quan trọng hơn
trong cách thức cung cấp bảo hiểm”. Ông nói: “Bằng cách hợp tác chặt chẽ với
các cơ quan quản lý, chúng tôi có thể giúp đảm bảo họ được cung cấp đầy đủ
thông tin và có thể xây dựng các chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng
thời duy trì sự bảo vệ và niềm tin của khách hàng.”
Nhìn về tương lai
Khi được hỏi về một số xu hướng InsurTech
mà ông dự đoán tại Châu Á - Thái Bình
Dương trong năm tới, ông Weiner trước tiên đề cập đến vấn đề tài chính toàn
diện mà ông mô tả là một "lĩnh vực trọng điểm". Ông cho biết:
"Nhiều người dân tại các thị trường mới nổi trên khắp Châu Á – Thái Bình
Dương vẫn chưa được bảo hiểm đầy đủ hoặc hoàn toàn không được phục vụ bởi các
mô hình bảo hiểm truyền thống. Các nền tảng ưu tiên thiết bị di động và thông
tin chi tiết dựa trên dữ liệu đang góp phần thay đổi điều đó". "Bằng
cách tích hợp bảo hiểm vào các nền tảng và dịch vụ mà khách hàng đã biết và tin
tưởng, chẳng hạn như ngân hàng, nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc
sức khỏe, chúng tôi có thể mở rộng phạm vi tiếp cận hơn nữa và cung cấp dịch vụ
bảo vệ theo cách quen thuộc, liền mạch và phù hợp với cuộc sống hàng ngày của
họ." Xu hướng thứ hai mà ông kỳ vọng sẽ thấy là sự gia tăng liên tục của
bảo hiểm tích hợp và phân phối dựa trên hệ sinh thái.
Ông Weiner cho biết: “Bảo hiểm đang
ngày càng được tích hợp vào các nền tảng kỹ thuật số hàng ngày, mang đến cho
khách hàng sự bảo vệ liền mạch và phù hợp hơn ngay tại thời điểm cần thiết. Với
hệ sinh thái kết nối các công ty bảo hiểm, nhà phân phối và đối tác công nghệ,
chúng ta có thể kỳ vọng vào sự đổi mới nhanh hơn và phạm vi tiếp cận rộng hơn.”
Ngoài ra, ông cũng dự đoán việc sử dụng AI và tự động hóa trên toàn bộ chuỗi
giá trị bảo hiểm sẽ ngày càng tăng. Ông nói: “Ngành bảo hiểm đang chuyển sang
AI không chỉ vì hiệu quả mà còn để cá nhân hóa sản phẩm và cải thiện sự tương
tác của khách hàng”. Do đó, ông kỳ vọng “sẽ có nhiều đổi mới hơn, trải nghiệm
khách hàng tốt hơn và khả năng tiếp cận bảo hiểm rộng rãi hơn thông qua các
giải pháp công nghệ”./.
Trần Phương Dung biên dịch (Theo
Asia Insurance Review)



































(1).jpg)







.jpg)














