Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Các động lực của InsurTech (Công nghệ Bảo hiểm) tại Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm hệ sinh thái và thay đổi thái độ

Bối cảnh InsurTech tại Châu Á – Thái Bình Dương đang chứng kiến ​​nhiều xu hướng thú vị, bao gồm sự chuyển dịch sang tư duy hệ sinh thái và thay đổi thái độ đối với bảo hiểm. Phát biểu với Tạp chí bảo hiểm Châu Á, ông Philip Weiner của Bolttech phân tích cách tư duy hệ sinh thái đã mở ra cánh cửa hợp tác giữa các ngành, và bảo hiểm hiện được xem là một sản phẩm cung cấp sự bảo vệ toàn diện.

Các động lực của InsurTech (Công nghệ Bảo hiểm) tại Châu Á – Thái Bình Dương bao gồm hệ sinh thái và thay đổi thái độ

 Theo ông Philip Weiner, Giám đốc điều hành của Bolttech Châu Á – Thái Bình Dương, ba xu hướng chính liên quan đến InsurTech được quan sát thấy ở Châu Á – Thái Bình Dương trong năm qua là sự phát triển của các đối tác hệ sinh thái mới, tốc độ số hóa ngày càng tăng và sự chuyển dịch sang phòng ngừa rủi ro.

 

 

Một sự thay đổi thú vị

Gọi sự chuyển dịch sang tư duy hệ sinh thái là một trong những bước phát triển đáng chú ý, ông Weiner cho biết đó là "sự thừa nhận rằng bảo hiểm không nhất thiết phải tồn tại độc lập mà có thể được tích hợp liền mạch vào hành trình khách hàng rộng lớn hơn". Ông cho rằng điều này đã mở ra cánh cửa hợp tác giữa các ngành, ngay cả giữa những công ty có thể mới tham gia thị trường bảo hiểm lần đầu tiên. Ông Weiner cũng lưu ý một xu hướng đầy hứa hẹn trong sự phát triển này, cụ thể là ngày càng có nhiều công ty có tư duy dài hạn, cũng như cách họ có thể cùng nhau tạo ra các giải pháp hướng đến bức tranh toàn cảnh, chẳng hạn như thu hẹp khoảng cách bảo vệ đang ngày càng gia tăng.

 

Đổi mới kỹ thuật số

Nói về tốc độ đổi mới kỹ thuật số đang tăng tốc, ông Weiner nhấn mạnh rằng AI và máy học đang được sử dụng không chỉ để cải thiện hoạt động đánh giá rủi ro và bồi thường, mà còn để cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng theo thời gian thực và cải thiện cách đánh giá rủi ro hiện nay. “Tiềm năng là rất lớn, nhưng điều chúng ta đang thấy hiện nay là vấn đề không chỉ nằm ở việc sở hữu công nghệ mà còn ở sự sẵn sàng, khả năng quản trị và khả năng mở rộng quy mô một cách có trách nhiệm”, ông nói.

 

Thay đổi thái độ đối với bảo hiểm

Xu hướng cuối cùng mà ông Weiner chỉ ra là thái độ đối với bảo hiểm đang chuyển dịch từ một giao dịch tài chính hỗ trợ trong trường hợp bất trắc sang một cái nhìn toàn diện hơn về bảo vệ. Ông nói: “Thông qua xu hướng này, chúng tôi đang chứng kiến ​​nhiều nỗ lực hơn trong việc ngăn ngừa rủi ro xảy ra và gia tăng giá trị đáng kể cho cuộc sống của khách hàng, vượt ra ngoài phạm vi hợp đồng bảo hiểm truyền thống.”

 

 

Tận dụng những xu hướng này

Khi được hỏi công ty đã tận dụng những xu hướng nêu trên như thế nào, ông Weiner cho biết: “Chúng tôi rất chú trọng xây dựng một nền tảng và mô hình kinh doanh phản ứng trực tiếp với những thay đổi này. Khách hàng ngày nay mong đợi nhiều hơn, không chỉ về sự tiện lợi kỹ thuật số, mà còn về tính minh bạch, lựa chọn và cá nhân hóa.” Lấy ví dụ về quan hệ đối tác giữa Bolttech với một công ty khác, ông cho biết bằng cách tích hợp sàn giao dịch bảo hiểm của họ với dịch vụ so sánh tài chính của đối tác, trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch đã được tạo ra cho khách hàng mua bảo hiểm ô tô. Trong trường hợp này, ông cho biết khách hàng có thể dễ dàng so sánh các lựa chọn, hiểu rõ phạm vi bảo hiểm và đưa ra quyết định nhanh chóng, tất cả đều trên nền tảng.

Ông nói: “Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách bảo hiểm nhúng (embedded insurance), được thúc đẩy bởi sự hợp tác trong hệ sinh thái, đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của người tiêu dùng.” Tại Đông Nam Á, nơi tầng lớp trung lưu đang mở rộng tạo ra nhu cầu về sự bảo vệ dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn – điều này đang được nhìn nhận là  động lực mạnh mẽ. “Mô hình nền tảng của chúng tôi cho phép chúng tôi kết nối các công ty bảo hiểm, nhà phân phối và thậm chí cả các đối tác phi tài chính để phục vụ những thị trường này theo những cách phù hợp và có thể mở rộng quy mô”, ông nói. Ngoài ra, công ty của ông đã đầu tư vào việc giúp khách hàng định hướng trong cái mà ông gọi là “thế giới trực tuyến khó khăn và thường xuyên nguy hiểm” bằng một bộ công cụ an toàn trực tuyến mang tính phòng ngừa, kết hợp với bảo hiểm để cung cấp phạm vi bảo hiểm toàn diện.

Thu hẹp khoảng cách bảo vệ

Tin rằng việc tận dụng công nghệ để thu hẹp khoảng cách bảo vệ là một cơ hội, ông Weiner lưu ý công ty của ông đang làm điều này tại Thái Lan bằng cách hợp tác với các đối tác để tích hợp bảo vệ vào các dịch vụ hàng ngày, tiếp cận các cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ thông qua các thương hiệu đáng tin cậy mà họ đã sử dụng. Ông cho biết: "Nền tảng mô-đun ưu tiên kỹ thuật số của chúng tôi giúp dễ dàng cung cấp các sản phẩm chi phí thấp như bảo vệ thiết bị hoặc bảo hiểm bảo vệ thanh toán, đóng vai trò là điểm khởi đầu đơn giản cho những người mới tham gia bảo hiểm". Khi được hỏi về cách thức đo lường tác động, ông cho biết điều đó thông qua quy mối quan hệ đối tác và số lượng khách hàng tiếp cận, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi.

 

Thách thức và cơ hội

Một cơ hội tại Châu Á – Thái Bình Dương mà ông Weiner nhanh chóng nhận ra cho InsurTech chính là "tầng lớp trung lưu am hiểu công nghệ số đang phát triển nhanh chóng" của khu vực. Ông cũng lưu ý rằng việc áp dụng rộng rãi các dịch vụ tài chính kỹ thuật số có thể tạo ra cái mà ông gọi là "mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới" trong khu vực. Ngoài ra, ông chỉ ra rằng tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thấp, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi, báo hiệu một khoảng cách bảo vệ rất lớn mà InsurTech có thể giúp giải quyết bằng cách giới thiệu các mô hình kinh doanh mới và các giải pháp bảo hiểm tích hợp. Để tận dụng cơ hội này, ông đã lấy ví dụ về việc công ty tập trung vào việc hỗ trợ ngành, thúc đẩy sự hợp tác trên toàn chuỗi giá trị để thu hẹp khoảng cách bảo vệ, đồng thời lưu ý rằng điều này đã cho phép họ duy trì sự linh hoạt, tận dụng các mối quan hệ đối tác địa phương và liên tục đổi mới để định hướng sự phức tạp của khu vực và khai thác tiềm năng tăng trưởng của khu vực.

 Tuy nhiên, mặt hạn chế là chi phí thu hút khách hàng cao, mức độ trưởng thành kỹ thuật số và nhận thức về bảo hiểm khác nhau trên khắp khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, những yếu tố có thể chuyển thành các giải pháp phù hợp với từng thị trường. Nhưng thách thức lớn nhất là sự đa dạng và phức tạp của môi trường pháp lý trên rất nhiều thị trường, ông nói: "Mỗi quốc gia đều có những yêu cầu riêng, vì vậy chúng tôi đầu tư mạnh vào chuyên ngành và quản trị chặt chẽ để đảm bảo tuân thủ và gia nhập thị trường một cách suôn sẻ."

 Quy định tại Châu Á – Thái Bình Dương

“Tại Châu Á – Thái Bình Dương, bối cảnh pháp lý rất đa dạng, với sự khác biệt đáng kể giữa các thị trường, nơi sở thích của khách hàng, chuẩn mực văn hóa và khuôn khổ pháp lý đều rất khác nhau”, ông Weiner cho biết. “Để giải quyết vấn đề này, điều quan trọng là ngành bảo hiểm phải liên tục đối thoại với các cơ quan quản lý. Hợp tác là yếu tố then chốt để đảm bảo các khuôn khổ pháp lý phát triển phù hợp với sự phát triển của công nghệ.” Đặc biệt, ông chỉ ra “nhu cầu hướng dẫn rõ ràng hơn về việc sử dụng các công nghệ mới nổi như AI, vốn đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong cách thức cung cấp bảo hiểm”. Ông nói: “Bằng cách hợp tác chặt chẽ với các cơ quan quản lý, chúng tôi có thể giúp đảm bảo họ được cung cấp đầy đủ thông tin và có thể xây dựng các chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời duy trì sự bảo vệ và niềm tin của khách hàng.”

Nhìn về tương lai

Khi được hỏi về một số xu hướng InsurTech mà ông dự đoán tại Châu Á -  Thái Bình Dương trong năm tới, ông Weiner trước tiên đề cập đến vấn đề tài chính toàn diện mà ông mô tả là một "lĩnh vực trọng điểm". Ông cho biết: "Nhiều người dân tại các thị trường mới nổi trên khắp Châu Á – Thái Bình Dương vẫn chưa được bảo hiểm đầy đủ hoặc hoàn toàn không được phục vụ bởi các mô hình bảo hiểm truyền thống. Các nền tảng ưu tiên thiết bị di động và thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu đang góp phần thay đổi điều đó". "Bằng cách tích hợp bảo hiểm vào các nền tảng và dịch vụ mà khách hàng đã biết và tin tưởng, chẳng hạn như ngân hàng, nhà bán lẻ hoặc nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, chúng tôi có thể mở rộng phạm vi tiếp cận hơn nữa và cung cấp dịch vụ bảo vệ theo cách quen thuộc, liền mạch và phù hợp với cuộc sống hàng ngày của họ." Xu hướng thứ hai mà ông kỳ vọng sẽ thấy là sự gia tăng liên tục của bảo hiểm tích hợp và phân phối dựa trên hệ sinh thái.

Ông Weiner cho biết: “Bảo hiểm đang ngày càng được tích hợp vào các nền tảng kỹ thuật số hàng ngày, mang đến cho khách hàng sự bảo vệ liền mạch và phù hợp hơn ngay tại thời điểm cần thiết. Với hệ sinh thái kết nối các công ty bảo hiểm, nhà phân phối và đối tác công nghệ, chúng ta có thể kỳ vọng vào sự đổi mới nhanh hơn và phạm vi tiếp cận rộng hơn.” Ngoài ra, ông cũng dự đoán việc sử dụng AI và tự động hóa trên toàn bộ chuỗi giá trị bảo hiểm sẽ ngày càng tăng. Ông nói: “Ngành bảo hiểm đang chuyển sang AI không chỉ vì hiệu quả mà còn để cá nhân hóa sản phẩm và cải thiện sự tương tác của khách hàng”. Do đó, ông kỳ vọng “sẽ có nhiều đổi mới hơn, trải nghiệm khách hàng tốt hơn và khả năng tiếp cận bảo hiểm rộng rãi hơn thông qua các giải pháp công nghệ”./.

Trần Phương Dung biên dịch (Theo Asia Insurance Review)