Dữ liệu lớn sẽ thu hẹp khoảng cách bảo hiểm ở Châu Á như thế nào?
Châu Á hiện đang được bảo hiểm dưới mức cần thiết. Bằng cách ứng dụng công nghệ mới và dữ liệu lớn (big data), các nhà bảo hiểm sẽ có khả năng đối phó với những rủi ro mới và thu hẹp khoảng cách bảo hộ tại khu vực này, bà Sophia Van từ Swiss Re phát biểu.
Trận động đất tại Nepal gần đây đã gây thiệt hại khoảng 2 tỉ USD cho nền kinh tế của quốc gia này, nhưng tỉ lệ thiệt hại được bảo hiểm chỉ là một phần không đáng kể. Năm 2014, các thiên tai tại châu Á chiếm gần một nửa tổng thiệt hại kinh tế toàn cầu 101 tỉ USD, tuy nhiên tỉ lệ thiệt hại có bảo hiểm chỉ gần 8% so với 60% của Mỹ. Nghiên cứu năm 2012 của Swiss Re cho thấy, khoảng cách bảo hiểm về sức khỏe tại châu Á Thái Bình Dương có thể lên tới 197 tỉ USD vào năm 2020.
Tất cả những ví dụ trên chứng
minh một điều rằng châu Á đang thiếu bảo hiểm trầm trọng và nhu cầu được bảo hộ
hiện đang rất cấp thiết. Thu hẹp khoảng cách thiếu bảo hiểm là một thử thách mà
toàn bộ vùng cần giải quyết.
Dữ liệu Lớn (Big Data) có thể thu hẹp khoảng cách ngày một rộng ra
Dữ liệu Lớn, cùng với cách
tân công nghệ đang mang lại cho ngành công nghiệp bảo hiểm những cơ hội chưa có
tiền lệ để ngày một tốt hơn, và điều này đóng vai trò quan trọng trong việc cùng
xã hội giải quyết thử thách ấy.
Những ứng dụng của Dữ liệu Lớn
trải rộng lên nhiều lĩnh vực, từ giảm thiệt hại thông qua tương trợ có trọng điểm
(bằng thông tin từ các phương tiện truyền thông, điện thoại di động, cảm biến,
mạng lưới nhân đạo và vệ tinh khi xảy a thiên tai) để hiểu và kiểm soát những rủi
ro tích tụ ở chuỗi cung ứng.
Dữ liệu lớn có thể giúp các
nhà (tái) bảo hiểm thu hẹp không chỉ khoảng cách bảo hiểm hiện tại mà khoảng
cách đang lớn dần do số hóa thay đổi phân bố rủi ro, internet, đô thị hóa và
già hóa dân số.
Trong những chủ đề trên,
chúng ta sẽ nhìn vào phân khúc nhân thọ và y tế để đánh giá Dữ liệu Lớn có thể
mang lại những gì nhằm đóng lại khoảng cách bảo hiểm. Có ba cách: phát triển những
sản phẩm tân tiến để phục vụ những phân khúc đang được bảo hiểm dưới mức, hướng
khách hàng quan tâm hơn tới nhu cầu được bảo hiểm của bản thân, và mở rộng các
kênh phân phối để đưa sản phẩm tới tay những người có nhu cầu. Trong bài viết
này chúng tôi sẽ tập trung vào cải tiến sản phẩm- trái tim của (tái) bảo hiểm.
Các
sản phẩm cải tiến phục vụ phân khúc đang đượcbảo hiểm dưới mức
Tỷ trọng dân số đang đối mặt
với bệnh mãn tính và cấp tính cũng như tỷ trọng dân số già đang tăng dần. Ba
nhóm khách hàng này có tỉ lệ mua bảo hiểm rất thấp.
Một nguyên nhân của khoảng
cách bảo hiểm này là việc thiếu sản phẩm phù hợp với giá phải chăng. Yếu tố
ngăn cản các nhà bảo hiểm khai thác phân khúc thị trường rộng lớn này là hoặc
phí bồi thường quá cao hoặc thiếu thông tin giúp công ty bảo hiểm hiểu về những
rủi ro và nhu cầu liên quan.
Hiểu
nhu cầu của khách hàng
Dưới sự tăng trưởng kép của
dữ liệu truyền thống và phi truyền thống như hồ sơ bệnh án, dữ liệu về hành vi
và cảm xúc, tình hình tài chính, các công ty bảo hiểm có thể phân tích sâu hơn
về nhu cầu của khách hàng tại các giai đoan khác nhau của cuộc đời, sức khỏe và
tài chính.
Hiểu
rõ các rủi ro
Mô hình định phí bảo hiểm và
bảo lãnh dựa trên chứng thực có thể được cải tiến vì các lý do sau:
Thứ nhất, giả định trong các
mô hình này thường được lấy từ các nghiên cứu y học tại các nước phương Tây, do
thiếu những nghiên cứu tương tự thực hiện cho nhiều chủng tộc khác nhau tại
châu Á. Tuy nhiên đến hiện tại, các dữ liệu về dân số châu Á đang trở nên dồi
dào nhờ việc số hóa các hồ sơ bệnh án trong khu vực châu Á Thái Bình Dương cũng
như thu thập dữ liệu từ các cảm biến, thiết bị đeo trên người, internet và ứng
dụng di động.
Thứ hai, các nghiên cứu trước
đây thường được thực hiện trên chỉ vài trăm cho tới vài ngàn người. Rất khó để
lấy một tập hợp mẫu lớn đủ để thực hiện thí nghiệm y tế trên nhiều nhóm có tình
trạng đặc biệt khác nhau, như nhóm tiểu đường loại 2 hay nhóm bệnh tim. Hiện tại
với công nghệ mới, cơ sở dữ liệu y tế có quy mô toàn cầu có thể được tập hợp và
khai thác, và các mô hình dự đoán có thể được hình thành phục vụ cho những sứ mệnh
tưởng chừng không thể hoàn thành.
Thứ ba, mặc dù theo WHO lối
sống ảnh hưởng nhiều tới khả năng chết sớm, vấn đề này vẫn chưa được phân tích
bằng mô hình định giá bảo hiểm truyền thống bởi không thể thu thập được loại dữ
liệu này. Vì vậy mà nhiều rủi ro có lợi đang bị bỏ qua, ví dụ: mua bảo hiểm
nhân thọ trong khi đang mắc bệnh ung thư vú từng là điều không thể. Mới chỉ gần
đây, các công ty bảo hiểm mới bắt đầu cân nhắc lại việc bán bảo hiểm cho những
trường hợp này.
Càng hiểu rõ rủi ro và nhu cầu,
các nhà (tái) bảo hiểm càng có khả năng khai phá các thị trường mới với rủi ro
có thể sinh lời và nhu cầu chưa được đáp ứng. Nhưng đối với những người không
có khả năng tài chính để mua bảo hiểm thì sao? Giải quyết vấn đề này như thế nào?
Sự kết hợp giữa Dữ liệu Lớn
và công nghệ có thể tăng khả năng mua được bảo hiểm bằng cách: Giảm thiểu tổn
thất, lừa đảo và lạm dụng bảo hiểm y tế; Quảng cáo những sản phẩm “tí hon”; Khuyến
khích lối sống khoa học. Một số ít công ty bảo hiểm đang đi tiên phong trong việc
sử dụng Dữ liệu Lớn để phát triển các sản phẩm mà trước kia không tồn tại hoặc
đắt đỏ.
Tạo
ra mức giá hợp lý bằng cách giảm lãng phí, lừa đảo và lạm dụng bảo hiểm y tế
Quan niệm rằng chất lượng
cao đi kèm với giá cả, viện phí đắt đỏ là đảm bảo chất lượng tốt cần phải được
chấn chỉnh. Cải thiện chất lượng có thể đi kèm với giảm giá thành nếu phung
phí, lừa đảo và trục lợi được loại bỏ.
Theo Phân viện Y tế Cộng đồng
T.H. Chan Havard, 30% chi phí chăm sóc sức khỏe được đánh giá là lãng phí. Tình
hình ở châu Á Thái Bình Dương cũng không khá hơn.
Lãng phí, ở dạng các đợt điều
trị hoặc xét nghiệm không cần thiết, phẫu thuật không hiệu quả có thể được giảm
thiếu thông qua phân tích chẩn đoán, có thể áp dụng vào các nghiệp vụ dựa trên
chứng thực, phân loại rủi ro, kê đơn thuốc, phác đồ điều trị, phát hiện sớm và
phòng ngừa bệnh.
Ví dụ như, chăm sóc đặc biệt
và phòng ngừa sớm đối với những bệnh nhân có rủi ro mắc bệnh cao có thể giúp giảm
thiểu những vấn đề phức tạp phát sinh. Do một phần doanh thu của các trung tâm
y tế là từ các bệnh nhân, liên kết động cơ của các trung tâm dịch vụ y tế này rất
quan trọng và các công ty (tái) bảo hiểm có thể liên kết được. Các giá trị mà công ty bảo hiểm có thể khai
thác bằng cách tạo ra những liên kết động cơ với các trung tâm dịch vụ y tế cơ
bản là tương tự với những gì họ đang cố gắng làm để phát hiện và dự báo trục lợi
và cải thiện tỉ lệ lỗ.
Cải
thiện rủi ro bằng cách khuyến khích lối sống khỏe mạnh
Mỗi năm, trên thế giới có
khoảng 36 triệu người chết do các bệnh không lây- chủ yếu là bệnh tim mạch, bệnh
hô hấp mãn tính, một số loại ung thư và tiểu đường, tổng cộng chiếm tới 63% số
người chết trên toàn cầu, chủ yếu là hậu quả của lối sống không lành mạnh như
hút thuốc, ăn uống không khoa học, ít vận động và dùng quá nhiều cồn.
Các nhà bảo hiểm có thể dùng
công nghệ trong các thiết bị đeo trên người để theo dõi tình hình sức khỏe, lối
sống của khách hàng và áp dụng kinh tế hành vi và ứng dụng các thành phần trò
chơi (gamification) để giúp con người “nghiện” cải thiện sức khỏe, cũng như
cách con người nghiện sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng hoặc trò chơi
điện tử hay không? Bằng cách này, công ty bảo hiểm có thể kiểm soát và cải thiện
sức khỏe, rủi ro đột tử của khách hàng trong danh mục của họ- giải pháp đáng kể
biến những người không có bảo hiểm thành người được bảo hiểm. Dưới đây là một
vài ví dụ:
Lối
sống lành mạnh- Tuân thủ quy trình điều trị
Theo một nghiên cứu bởi Viện
Y tế New England, mỗi 900 điểm phần trăm cơ bản được cải thiện của hệ số tuân
thủ điều trị (một phương pháp đánh giá sự tuân thủ trong điều trị) giúp giảm
20.000 trường hợp trụy tim, giảm 5.000 trường hợp đột quỵ và giảm 3.000 ca đột
tử.
AllLife, một nhà bảo hiểm
sáng tạo ở Nam Phi đã đi tiên phong trong việc liên kết chương trình quản lý
tuân thủ với các sản phẩm bảo hiểm cho bệnh nhân HIV và tiểu đường. Chương trình
này đảm bảo rằng các bệnh nhân theo sát phác đồ điều trị và đánh giá tình trạng
sức khỏe của họ mỗi 3 đến 6 tháng. AllLife đang tăng trưởng với tốc độ 50% hàng
năm và hướng tới bảo hiểm cho 300.000 bệnh nhân HIV vào năm 2016. Một trong những
nhà đầu tư vào công ty này khẳng định mô hình này đang mang lại suất sinh lời
cao.
Một ví dụ khác về việc cải
tiến trong lĩnh vực này là trường hợp của WellDoc’s BlueStar, bắt đầu vào giữa
năm 2013, liệu trình di động cho tiểu đường loại 2 được hoàn phí bảo hiểm do
FDA chứng nhận.
Lối
sống lành mạnh- Chăm sóc phòng ngừa
Chăm sóc phòng ngừa có thể
giúp các công ty bảo hiểm cải thiện rủi ro sức khỏe, giảm số trường hợp đền bù,
cải thiện sự trung thành của khách hàng, thúc đẩy phát triển thương hiệu và tạo
nên sự khác biệt. Tiên phong trong mô hình này là Discovery, đang mang lại kết
quả rất tích cực về tài chính và đang tăng trưởng toàn cầu mạnh hơn tăng trưởng
tại quốc gia trụ sở chính- Nam Phi. Một trong những đối tác mới nhất của họ là
Ping An, một bước tiến mới đặt dấu chân trên thị trường Trung Quốc.
Những cách tân trong thiết bị
đeo trên người hứa hẹn sẽ mang lại cho khách hàng và ngành bảo hiểm những
phương pháp tân tiến, giá cả phải chăng và thân thiện với người dùng để theo
dõi sức khỏe. Dữ liệu từ những thiết bị và chương trình này ngược lại sẽ cho
chúng ta những cái nhìn sâu hơn vào những nhu cầu và rủi ro của khách hàng.
Càng hiểu rõ nhu cầu của
khách hàng, càng dễ dàng tác động lên quyết định và hành vi của họ. Kinh tế
Hành vi, Dữ liệu Lớn và Thiết bị đeo trên người là những nguyên liệu quan trọng,
cốt yếu cho những giải pháp liền mạch đối với những trường hợp mãn tính và
phòng ngừa, và các nhà bảo hiểm sẽ phải cân nhắc nghiêm túc sẽ tận dụng chúng
như thế nào.
Phương pháp này sẽ xoay chuyển
tình thế cho ngành (tái) bảo hiểm, không phải vì tiềm năng của thị trường sơ
khai, thể hiện bằng hơn 150 triệu ca tiểu đường tại Ấn Độ và Trung Quốc, mà còn
vì cơ hội của những ứng dụng sâu và nhiều ý nghĩa mà các nhà bảo hiểm có thể tạo
ra cho khách hàng của mình.
Các công ty bảo hiểm có thể
điều chỉnh quan niệm tiêu cực của khách hàng về bảo hiểm và có cơ hội trở thành
đối tác được tin tưởng của khách hàng bằng cách tích hợp sản phẩm với những dịch
vụ dựa trên chữ tín có thể giúp khách hàng thực hiện những thay đổi có thể kéo
dài cuộc sống, hơn là chỉ đơn thuần mua bảo hiểm và nhận bồi thường.
Tới
gần với khách hàng nhờ những sản phẩm “một lần”, “tí hon”
Các kênh số hóa đã tạo tiền
đề cho việc phân phối hiệu quả những sản phẩm “tí hon” và dữ liệu tạo cơ hội
cho việc phát triển những sản phẩm sinh lời phù hợp với nhu cầu khách hàng.
“Ngày lễ độc thân” của
Alibaba và “Món quà đỏ” của WeChat là hai ví dụ thường được nhắc đến trong tình
huống phi bảo hiểm, tuy nhiên ý tưởng cơ bản có thể được áp dụng một cách sáng
tạo vào bảo hiểm. Ví dụ, Bảo hiểm Mô ung thư cho 1 năm với giá trị ít hơn 1.000
Nhân dân tệ (162 USD) của WeChat đã tạo cơn sốt năm ngoái là một thử nghiệm thú
vị từ góc nhìn bảo hiểm.
Dữ
liệu Lớn là biên giới mới cho bảo hiểm
Nhưng năm tới đây sẽ là khoảng
thời gian nhiều biến động mạnh cho ngành bảo hiểm. Nó tạo ra cả sự sợ hãi và niềm
hưng phấn cho toàn ngành. (Tái) bảo hiểm phải đón nhận những ý tưởng hiện đại để
tận dụng những cơ hội độc nhất để tăng trưởng giá trị công ty, hoàn thành sứ mệnh
xã hội bằng cách cung cấp sự bảo hộ chống lại những biến cố bất lợi, bên cạnh
việc trở thành những người bạn đáng tin của khách hàng, bằng cách mang tới cho
họ sự quan tâm và sự cam kết sâu hơn.
Hà Trinh biên dịch