Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Chia sẻ dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới: Không thể trì hoãn

Tầm quan trọng của hệ thống cơ sở dữ liệu chung về bảo hiểm xe cơ giới (bao gồm cả bảo hiểm bắt buộc và tự nguyện) là không phải bàn cãi. Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân, đến nay vẫn chưa được hoàn thiện.

Chia sẻ dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới: Không thể trì hoãn

Để giúp khai thác tốt hơn các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới nói riêng, thị trường phi nhận thọ nói chung, không thể trì hoãn lâu hơn việc xây dựng hệ thống này.

Số liệu ước tính của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho thấy, tính đến hết năm 2018, doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới đạt khoảng 14.117 tỷ đồng chiếm tỷ trọng gần 31% trong tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường phi nhân thọ, tăng trưởng 7% so với năm 2017 và có tỷ lệ bồi thường vào khoảng 56%. Mảng nghiệp vụ quan trọng này được nhìn nhận sẽ tiếp tục tăng trưởng và là "con át chủ bài" về doanh thu cho hầu hết các công ty bảo hiểm phi nhân thọ.

Tiềm năng của phân khúc nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới còn được thể hiện thông qua sức mua ngày một tăng của thị trường ô tô trong nước. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 1/2019 tăng 27% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 10%, xe nhập khẩu tăng 166%".

Mặc dù được đánh giá giàu tiềm năng khai thác, nhưng tỷ lệ bồi thường và chi phí hoạt động vẫn là nỗi lo của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ khi phát triển nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện một công ty bảo hiểm phi nhân thọ nói rằng, để khai thác tốt hơn sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới, điều quan trọng nhất là các công ty bảo hiểm phải chia sẻ dữ liệu khách hàng.

"Hiện tại, vẫn chưa có thông tin chính xác, đầy đủ về khách hàng mua bảo hiểm xe cơ giới, cũng như lịch sử bồi thường của khách hàng. Để có thể xây dựng được một hệ thống chung về bảo hiểm xe cơ giới, việc cần làm đầu tiên là phải tập hợp được các dữ liệu này", vị đại diện trên nói.

Thực tế, sự cấp thiết của việc xây dựng dữ liệu khách hàng cho thị trường bảo hiểm xe cơ giới đã được mang ra bàn thảo nhiều. Trong cuộc họp của các Tổng giám đốc (CEO) bảo hiểm tại Quy Nhơn mới đây, vấn đề này một lần nữa được xới lên. Tuy nhiên, để biến hành động thành kết quả thì cần sự chung tay của tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như cơ quan quản lý.

Được biết, mới đây, một hãng bảo hiểm Hàn Quốc đang có cổ phần tại một doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam đã mời Viện nghiên cứu Bảo hiểm của Hàn quốc sang Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng và chia sẻ tập dữ liệu khách hàng, cũng như các giải pháp đối với khách hàng có lịch sử bồi thường không tốt.

“Trong khai thác cũng như phát triển sản phẩm bảo hiểm, xây dựng tệp dữ liệu khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng và không phải doanh nghiệp không nhận ra điều này, vấn đề nằm ở chỗ doanh nghiệp nào sẽ chịu chia sẻ dữ liệu khách hàng  - vốn là 'cần câu cơm' của mình", lãnh đạo cấp cao của một doanh nghiệp bảo hiểm thẳng thắn.

Theo ông Kim Kang Wook, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI), để thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam phát triển đồng đều cả về số lượng và chất lượng, cần phải loại bỏ những động thái cạnh tranh không lành mạnh.

“Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đang tồn tại 2 vấn đề: Tỷ lệ bồi thường và chi phí quản lý còn khá cao. Để thị trường phát triển ổn định, vững vàng thì phải xử lý được 2 vấn đề này và chia sẻ dữ liệu khách hàng là một trong những biện pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp có thể tiết giảm các loại chi phí, cũng như tỷ lệ bồi thường tổn thất”, ông Kim Kang Wook nhấn mạnh.

Theo Đầu Tư Chứng Khoán