Tóm tắt Nghị định số 15/2022/NĐ-CP Quy định chính sách miễn, giảm thuế
Nghị định số 15/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội có hiệu lực từ ngày 01/02/2022 và áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022, dưới đây là một số nội dung chính của Nghị định:
Giảm thuế giá trị gia tăng
1. Giảm thuế giá trị gia tăng
đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng
hóa, dịch vụ sau:
a) Viễn thông, hoạt động tài
chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản
phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than
cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất.
b) Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ
chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
c) Công nghệ thông tin theo
pháp luật về công nghệ thông tin.
d) Việc giảm thuế giá trị gia
tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập
khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại. Đối với mặt hàng than khai
thác bán ra (bao gồm cả trường hợp than khai thác sau đó qua sàng tuyển, phân
loại theo quy trình khép kín mới bán ra) thuộc đối tượng giảm thuế giá trị gia
tăng.
2. Mức giảm thuế giá trị gia
tăng
a) Cơ sở kinh doanh tính thuế
giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá
trị gia tăng 8%.
b) Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả
hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp
tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng
khi thực hiện xuất hóa đơn.
3. Cơ sở kinh doanh phải lập
hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng. Trường hợp
cơ sở kinh doanh không lập hóa đơn riêng cho hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế
giá trị gia tăng thì không được giảm thuế giá trị gia tăng.
4. Trường hợp cơ sở kinh doanh
đã lập hóa đơn và đã kê khai theo mức thuế suất hoặc mức tỷ lệ % để tính thuế
giá trị gia tăng chưa được giảm theo quy định tại Nghị định này thì người bán
và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót,
đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót và giao hóa đơn điều chỉnh
cho người mua. Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán kê khai điều chỉnh thuế
đầu ra, người mua kê khai điều chỉnh thuế đầu vào (nếu có).
5. Trường hợp cơ sở kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế giá trị gia tăng đã phát hành
hóa đơn đặt in dưới hình thức vé có in sẵn mệnh giá chưa sử dụng hết (nếu có)
và có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì cơ sở kinh doanh thực hiện đóng dấu theo giá
đã giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng hoặc giá đã giảm 20% mức tỷ lệ % bên
cạnh tiêu thức giá in sẵn để tiếp tục sử dụng.
Chi phí được trừ khi xác định
thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp
1. Doanh nghiệp, tổ chức là
người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh
nghiệp, được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập
doanh nghiệp của kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022 đối với khoản chi ủng
hộ, tài trợ bằng tiền, hiện vật cho các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại
Việt Nam thông qua các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ.
Trường hợp công ty mẹ nhận khoản
ủng hộ, tài trợ của các đơn vị thành viên để tập trung đầu mối thực hiện hoạt động
ủng hộ, tài trợ thì công ty mẹ và các đơn vị thành viên được tính vào chi phí
được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp tương ứng với
khoản ủng hộ, tài trợ của công ty mẹ và từng đơn vị thành viên. Công ty mẹ phải
có Biên bản hoặc văn bản, tài liệu xác nhận khoản chi ủng hộ, tài trợ. Đơn vị
thành viên phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật và có
văn bản xác nhận của công ty mẹ về khoản ủng hộ, tài trợ của từng đơn vị thành
viên.
2. Đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ
bao gồm: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp; cơ sở y tế; đơn vị lực lượng
vũ trang; đơn vị, tổ chức được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao nhiệm vụ làm
cơ sở cách ly tập trung; cơ sở giáo dục; cơ quan báo chí; các bộ, cơ quan ngang
bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tổ chức đảng, đoàn thanh niên, công đoàn, hội liên
hiệp phụ nữ Việt Nam các cấp ở trung ương và địa phương; cơ quan, đơn vị chính
quyền địa phương các cấp có chức năng huy động tài trợ; Quỹ phòng, chống dịch
Covid-19 các cấp; Quỹ vắc-xin phòng Covid-19; Cổng thông tin điện tử nhân đạo
quốc gia; quỹ từ thiện, nhân đạo và tổ chức có chức năng huy động tài trợ được
thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.
Các đơn vị nhận ủng hộ, tài trợ
có trách nhiệm sử dụng, phân phối đúng mục đích của khoản ủng hộ, tài trợ cho
các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 đã tiếp nhận. Trường hợp đơn vị nhận ủng
hộ, tài trợ sử dụng sai mục đích của khoản ủng hộ, tài trợ sẽ bị xử lý theo quy
định của pháp luật.
3. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các cơ quan liên quan tại địa phương
tăng cường phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, cơ quan hải
quan để quản lý chặt chẽ, xử lý nghiêm hành vi nâng giá trị, khai giá trị bất hợp
lý trong hoạt động ủng hộ, tài trợ; phối hợp quản lý chặt chẽ giá mua bán hàng
hóa, dịch vụ, hóa đơn cung cấp hàng hóa, dịch vụ và xử lý các trường hợp giá
mua bán trên hợp đồng, giá trên hóa đơn cung cấp hàng hóa, dịch vụ không đúng với
thực tế theo quy định của pháp luật./.
Hoàng Duy tổng hợp