Vượt qua khó khăn, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ từng bước lấy lại niềm tin của khách hàng
Những tháng đầu năm 2024, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đã và đang tập trung đầu tư chuyển đổi số nhằm tăng minh bạch thông tin, rút ngắn quy trình bồi thường; đồng thời đơn giản hóa hợp đồng bảo hiểm, giúp bảo vệ quyền lợi khách hàng tốt nhất. Những bước đi này chính là nỗ lực của doanh nghiệp nhằm lấy lại niềm tin của khách hàng, sau những thông tin tiêu cực về bảo hiểm.
Bộ hợp đồng bảo hiểm mới được thiết kế mỏng hơn, với ngôn từ dễ hiểu, giao diện dễ nhìn.
Từng
bước khắc phục những tồn tại
Generali Việt Nam mới đây đã
tiên phong ra mắt bộ hợp đồng bảo hiểm phiên bản thân thiện môi trường – bước
tiến mới trên hành trình thực hiện cam kết bền vững. Theo đó, với mỗi bộ hợp đồng
trao tay khách hàng, Generali Việt Nam hy vọng sẽ nhân 3 giá trị tích cực: trao
giải pháp an toàn tài chính; sử dụng chất liệu lành cho trái đất; đóng góp thiết
thực cho cộng đồng, qua việc góp 50.000 cây giống, tạo sinh kế cho đồng bào.
Bộ hợp đồng mới cũng được thiết
kế mỏng hơn đến 90%, nhẹ hơn 85% so với phiên bản cũ. Không chỉ thay đổi về chất
liệu và thiết kế, 100% tài liệu bên trong bộ hợp đồng bảo hiểm mới cũng được
Generali cải tiến với ngôn từ dễ hiểu, giao diện dễ nhìn nhằm mang lại trải
nghiệm “dễ chịu” hơn cho khách hàng.
Trước đó, Generali Việt Nam
cũng thực hiện dự án "B1 language - Ngôn ngữ B1" để giúp khách hàng dễ
nhìn, dễ nhớ, dễ chịu hơn khi tiếp cận với bảo hiểm. Thành quả là 100% tài liệu
được làm mới (hơn 192 thư từ, văn bản, ấn phẩm bảo hiểm, 224 loại thư tín điện
tử và 2 bộ điều khoản hợp đồng) được cải tiến toàn diện về nội dung lẫn hình thức.
Những cải tiến này tạo hiệu ứng
dễ nhớ, dễ nhìn, giúp khách hàng dễ dàng nắm rõ và truy vấn những điểm quan trọng
như: quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ, các lưu ý về thời hạn đóng phí…
Nhờ đó, việc giao tiếp giữa khách hàng và đội ngũ nhân viên thêm thuận lợi, tiết
kiệm thời gian, tránh được những hiểu lầm không mong muốn; qua đó tối đa lợi
ích và trải nghiệm của khách hàng khi tham gia bảo hiểm.
Một tên tuổi khác là Manulife
Việt Nam, trước đó đã chính thức áp dụng quy trình xác thực thông tin và giám
sát phát hành hợp đồng M-Pro cho mọi khách hàng tham gia bảo hiểm. M-Pro cho
phép Manulife Việt Nam đánh giá độc lập nội dung tư vấn của đại lý thuộc tất cả
các kênh phân phối trước khi phát hành hợp đồng, đảm bảo 100% khách hàng được
tư vấn đầy đủ và chính xác.
Đặc biệt, khách hàng sẽ định
danh điện tử bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt và xác nhận các thông tin cá
nhân đã cung cấp và nội dung đại lý bảo hiểm đã tư vấn cho khách hàng. Các nội
dung quan trọng về hợp đồng bảo hiểm, bao gồm: quyền lợi sản phẩm, những lưu ý
về rủi ro đầu tư, trách nhiệm đóng phí và các điều khoản khác được trình bày đầy
đủ, rõ ràng và súc tích, để khách hàng hiểu rõ trước khi hợp đồng được phát
hành…
Trước đó, Manulife Việt Nam đã
giới thiệu đến khách hàng bộ hợp đồng mới được cải tiến về cả hình thức lẫn nội
dung, bao gồm việc bổ sung trang tóm tắt các thông tin quan trọng, giúp khách
hàng dễ dàng tra cứu nhanh khi cần thiết; đồng thời giảm thiểu nỗi lo hợp đồng
bảo hiểm quá dài và khó hiểu.
Đại diện Sun Life Việt Nam cho
biết, công ty vừa chính thức ra mắt ứng dụng /savant/ dành cho các tư vấn tài
chính, sẽ mang đến trải nghiệm dễ dàng hơn cho khách hàng trong việc nộp hồ sơ
yêu cầu bảo hiểm (HSYCBH). /savant/ giúp đẩy nhanh quá trình nhập HSYCBH, cho
phép tư vấn tài chính nhận kết quả thẩm định sơ bộ ban đầu một cách chủ động, từ
đó xử lý chính xác hồ sơ và rút ngắn thời gian phát hành hợp đồng bảo hiểm cho
khách hàng.
Toàn bộ quy trình điền và nộp
hồ sơ đều được thiết kế trên ứng dụng /savant/, áp dụng các công nghệ mới như
nhận diện ký tự quang học (OCR) và trí tuệ nhân tạo (AI). Khách hàng có thể định
danh trực tuyến bằng nhận diện khuôn mặt để đảm bảo sự chính xác, bảo mật thông
tin cá nhân. Thời gian nhập liệu HSYCBH được rút ngắn cho hơn 1/3 quy trình và
giảm thiểu sai sót trong quá trình nhập liệu. Khách hàng dễ dàng kiểm soát việc
cung cấp thông tin cá nhân, đồng thời hoàn thiện bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm mọi
lúc, mọi nơi…
Bảo
vệ quyền lợi và nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Chị Vũ Thị Thương Thương (quận
Hà Đông, TP. Hà Nội) - một khách hàng của Manulife Việt Nam, vừa tham gia gói sản
phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị “Món quà tương lai” chia sẻ trải nghiệm sau khi
hoàn tất quy trình M-Pro: “Ban đầu, tôi có phần băn khoăn tại sao phải có thêm
bước xác thực trực tuyến này. Sau khi thực hiện, tôi thấy quy trình này không
phức tạp, mà còn khiến mình yên tâm hơn vì có thể dễ dàng kiểm tra lại toàn bộ
thông tin và những nội dung mà đại lý đã tư vấn trước đó. Theo tôi, cứ minh bạch
thế này là tốt nhất”.
Chia sẻ về quy trình M-Pro, bà
Tina Nguyễn - Tổng giám đốc Manulife Việt Nam, cho biết: “Sau những sự việc diễn
ra với ngành Bảo hiểm trong năm qua, việc đổi mới để đảm bảo tính minh bạch,
chuyên nghiệp nhằm củng cố niềm tin của khách hàng về bảo hiểm là ưu tiên hàng
đầu và là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp trong ngành. Manulife Việt Nam tự
hào là doanh nghiệp tiên phong trong nỗ lực đổi mới này. Sau thành công với
M-Pro, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các sáng kiến đổi mới khác trong thời
gian tới, nhằm bảo vệ quyền lợi và nâng cao trải nghiệm của khách hàng”.
Bà Nguyễn Phương Anh - Tổng
giám đốc Generali Việt Nam, chia sẻ: “Bộ hợp đồng phiên bản thân thiện môi trường
chính là cam kết mạnh mẽ trong chiến lược phát triển bền vững của Generali tại
Việt Nam. Đây sẽ là dấu ấn đẹp cho 13 năm thành lập công ty. Cùng với đó là
hàng loạt kế hoạch hành động để nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, gia tăng
trải nghiệm và lợi ích thiết thực cho khách hàng về mọi mặt”.
Ông Luc Nhon Ly - Tổng giám đốc
Sun Life Việt Nam, cho biết: “/savant/ ra đời đánh dấu một cột mốc mới trong ứng
dụng số hóa về trải nghiệm khách hàng. Các ứng dụng công nghệ đang được áp dụng
đã giúp sự gắn kết giữa Sun Life Việt Nam với khách hàng ở mọi thời điểm trong
suốt thời gian của một hợp đồng bảo hiểm, từ khi phát hành hợp đồng, quản lý
thông tin hợp đồng đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm trở nên liền mạch. Điều
này đang mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng để cùng nhau hướng tới
cuộc sống tương lai tươi sáng hơn”.
Với những nỗ lực cải tiến của
mình, các doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang mang đến cho khách hàng một hành
trình trải nghiệm bảo hiểm nhanh chóng, dễ dàng, an toàn và hiệu quả hơn, góp
phần vào sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường bảo hiểm nhân thọ, củng
cố niềm tin của người dân về bảo hiểm nhân thọ./.
Hồng Chi